Từ câu chuyện bông đùa về “cột sống bất ổn”, nhóm sinh viên Trường Đại học FPT đã cho ra đời chiến dịch Kỳ Án “S” nhằm nâng cao nhận thức của giới trẻ về sức khỏe cột sống.
Chiến dịch Kỳ Án “S” – Tương lai cột sống GenZ được thực hiện bởi nhóm 4 sinh viên chuyên ngành Truyền thông đa phương tiện: Lê Thành Hoàng An (SS170411), Nguyễn Trần Gia Hân (SS170339), Nguyễn Văn Phú (SS170055) và Cao Thị Hương Giang (SS170110). Cùng với sự dẫn dắt và hỗ trợ của hai Giảng viên Trường Đại học FPT – cô Trịnh Thùy Linh và cô Nguyễn Trần Lê Anh. Dự án đã mang đến những giá trị thiết thực, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho các bạn trẻ, đồng thời thành công gây quỹ 15 triệu đồng để trao tặng cho các bệnh nhân mắc bệnh cột sống tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM.
Chủ đề y khoa và các thông tin bệnh lý vốn khô khan và khó tiếp cận, đặc biệt với các bạn trẻ. Nhóm chia sẻ: “Chúng mình đã ứng dụng kiến thức từ môn Transmedia storytelling (Kể chuyện xuyên phương tiện) được giảng dạy tại Trường Đại học FPT để xây dựng một thế giới câu chuyện hấp dẫn, đưa người xem bước vào hành trình truy tìm “hung thủ” gây nên bệnh đau cột sống ở người trẻ của vị thám tử Cô Sô”.
Chiến dịch kết hợp các sản phẩm đa phương tiện như phim ngắn hoạt hình, MV “Bài ca cột sống” (hợp tác cùng Suzu Music và ca sĩ Choco Trúc Phương), đồng thời sử dụng các yếu tố kể chuyện sáng tạo để vừa truyền tải thông tin y khoa chính xác, đầy đủ, mà vẫn giữ được sự thú vị và trẻ trung. Qua cách tiếp cận này, nhóm hy vọng Gen Z có thể dễ dàng đón nhận và nâng cao ý thức về sức khỏe cột sống.
“Chữa trị các bệnh về cột sống không chỉ tốn kém mà còn mang lại nhiều đau đớn, vì vậy nhóm chúng mình mong muốn lan tỏa tinh thần “phòng bệnh hơn chữa bệnh” thông qua Kỳ Án “S”, Văn Phú nhấn mạnh. Chiến dịch tập trung giúp người trẻ hiểu rõ thông tin tổng quan về sức khỏe cột sống, hậu quả nghiêm trọng khi mắc bệnh, cũng như nhận diện những thói quen sinh hoạt gây hại và có những thay đổi kịp thời.
Thông qua series “Bài tập cột sống” trên Facebook Reels hợp tác cùng chị Quyên Đỗ – cựu vận động viên quốc gia môn pilates, chiến dịch chia sẻ các bài tập đơn giản có thể thực hiện ngay tại nhà và hoàn toàn miễn phí. Bên cạnh đó, với các hoạt động vận động trải nghiệm tại sự kiện Unitour tại một số trường đại học, chiến dịch hy vọng mang lại những giải pháp thiết thực và hiệu quả cho giới trẻ trong việc bảo vệ sức khỏe cột sống.
Một trong những thử thách mà nhóm phải đối mặt trong quá trình thực hiện Kỳ Án “S” là khâu tổ chức Unitour tại Trường Đại học FPT, Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TP. HCM (UMT) và Đại học Kinh tế – Tài chính TP. HCM (UEF). “Việc làm sao để lên ý tưởng tổ chức và thực hiện các hoạt động gần gũi, phù hợp với GenZ mà không làm mất đi sự nghiêm túc và giá trị của các kiến thức y khoa là một bài toán khó”, nhóm chia sẻ.
Sự đồng hành của hai giảng viên hướng dẫn – cô Thùy Linh và cô Lê Anh – là nguồn động lực to lớn để nhóm hoàn thành trọn vẹn Kỳ Án “S”. “Hai cô luôn sát cánh, hỗ trợ và hướng dẫn nhóm vượt qua những thời điểm khó khăn. Chúng mình cũng rất cảm kích các thầy cô trong hội đồng đã cho nhóm những lời khuyên giá trị, mở ra nhiều định hướng mới mẻ giúp hoàn thiện dự án”, Văn Phú chia sẻ.
Nhóm sinh viên đã hoàn thành bảo vệ đồ án và nhận được đánh giá cao từ Hội đồng về ý tưởng sáng tạo và giá trị thực tiễn mà dự án mang lại. Đặc biệt, hoạt động gây quỹ hỗ trợ các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Chợ Rẫy cũng là một điểm nhấn đầy tính nhân văn của đồ án tốt nghiệp này.
Nói về thành quả nổi bật nhất của chiến dịch, nhóm vui mừng bày tỏ: “Điều chúng mình tự hào nhất không chỉ nằm ở những sản phẩm tâm huyết như phim ngắn hoạt hình, MV hay chuỗi sự kiện Unitour, mà chính là khoảnh khắc nhóm trao số tiền gây quỹ 15 triệu đồng từ dự án cho các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Dù số tiền không quá lớn, nhưng đó là minh chứng cho sự cố gắng và niềm tin tạo nên một dự án thiết thực và ý nghĩa”.
Nhìn lại hành trình vừa qua, nhóm cảm thấy may mắn khi có sự đồng hành của nhà trường và thầy cô, để chiến dịch Kỳ Án “S” có thể lan tỏa thông điệp tích cực đến mọi người trọn vẹn nhất. “Bài học lớn nhất từ trải nghiệm này là không bao giờ bỏ cuộc, dù có những lúc mệt mỏi hay áp lực vô cùng. Hãy luôn giữ niềm tin rằng mọi chuyện sẽ ổn thôi, tiếp tục kiên trì vào những giá trị tốt đẹp rồi chúng sẽ đến”, nhóm sinh viên chia sẻ.
Nói về kế hoạch trong tương lai, nhóm mong muốn sẽ tiếp tục duy trì và mở rộng các bài đăng trên mạng xã hội về sức khỏe cột sống. Các thành viên trong nhóm cũng hy vọng, Kỳ Án “S” sẽ trở thành nguồn cảm hứng để khuyến khích lối sống khỏe và lan tỏa nhiều giá trị tích cực hơn nữa đến cộng đồng.
Trần Thi Trân (CTV)