Tuần qua, phòng Quan hệ Doanh nghiệp và Cựu sinh viên tổ chức Dialogue “Đằng sau thước phim triệu view” với sự góp mặt của diễn giả khách mời vô cùng nổi tiếng, là đạo diễn, biên kịch của hàng loạt tác phẩm đình đám trên mạng xã hội suốt thời gian qua.
Góp mặt trong buổi Dialogue, phòng QHDN&CSV đã mời đến anh Nguyên Kull (Nguyễn Trọng Nguyên) – Director, writer của nhiều sản phẩm video ấn tượng. Ngoài ra còn có sự tham gia của giảng viên chuyên ngành Quản trị Truyền thông Đa phương tiện của Đại học FPT và hơn 200 sinh viên khối ngành Kinh tế.
May mắn được tiếp xúc với nghề làm phim từ năm 2013 với vị trí là diễn viên không chuyên, sau đó thực hành làm tổ chức sản xuất bên cạnh làm biên kịch cho các dự án lớn nhỏ… đạo diễn, biên kịch Nguyên Kull (Nguyễn Trọng Nguyên) hiện đã gặt hái rất nhiều thành tựu ấn tượng, sở hữu hơn 80 sản phẩm đa dạng thể loại, tổng hơn 100 triệu views của các clip và 32 thương hiệu anh đã hợp tác sản xuất.
Đến với buổi Dialogue, đạo diễn tài năng đã chia sẻ rất nhiều bí quyết, kinh nghiệm và trải nghiệm đằng sau thước phim triệu view, giúp sinh viên chuyên ngành Quản trị Truyền thông Đa phương tiện có thêm kiến thức thực tiễn về khâu tổ chức, sản xuất một bộ phim bài bản như thế nào.
03 yếu tố khi xây dựng một kịch bản
Theo anh Nguyên Kull, 3 yếu tố cốt lõi để xây dựng kịch bản gồm có: Nhân vật, cốt truyện, thông điệp (ý nghĩa). Cốt truyện là xương sống của bài, giúp tuyến nội dung mạch lạc, logic. Tuyến nhân vật giúp vận hành cốt truyện, dẫn dắt xuyên suốt câu chuyện. Thông điệp chính là linh hồn của một kịch bản, của một bộ phim hay chỉ là 1 video ngắn. Nếu chỉ có cốt truyện và nhân vật thì câu chuyện sẽ vô cùng tẻ nhạt, không chạm được đến đối tượng xem.
04 Yếu tố góp phần tạo nên sản phẩm triệu view
- Chất lượng sản phẩm: Bao gồm kịch bản chất lượng đủ 3 yếu tố, diễn viên hợp vai diễn tả trọn vẹn được tính cách nhân vật, kỹ thuật quay – dựng tốt,…
- Trending: Bao gồm trend cứng và trend mềm. Trend cứng là những xu hướng, quan niệm đã in sâu vào tâm trí và được lặp lại nhiều lần. Ví dụ như mẹ chồng nàng dâu, đàn ông gia trưởng, tặng quà valentine,… Trend mềm là những xu hướng “sớm nở tối tàn”, thường hot nhất trong 5 ngày đầu và thoái trào trend trong 5 ngày tiếp theo (Thời gian tồn tại của trend mềm chỉ khoảng 10 ngày).
- Đối tượng – Nhu cầu: Xác định người xem là ai và tìm hiểu nhu cầu xem phim của họ
- Nền tảng: Hiểu rõ nền tảng để đăng video sẽ là một công cụ support cho bộ phim rất nhiều.
Các nguyên tắc trong quá trình ghi hình
- Team up: Là mood, là tâm trạng và thái độ của những người làm phim trong 1 ekip. Trong quá trình làm phim vô cùng căng thẳng vì có thể sẽ quay đi quay lại rất nhiều lần. Việc push up tinh thần của team là một việc vô cùng quan trọng
- Đạo diễn nên biết cách tiết chế và cân bằng cảm xúc để không ảnh hưởng đến không khí chung
- Tiền kỳ thật kỹ – không bôi cảnh khi on set vì sẽ làm mất thời gian và chi phí
Mỗi nhân sự trong ekip cần làm tròn vai trước khi giúp đỡ bộ phận khác.
“Mình cảm thấy buổi talkshow hôm nay khá là hay đối với tất cả các bạn sinh viên truyền thông nói chung và các bạn có đam mê quay chụp như mình nói riêng. Cụ thể là sau khi tham gia buổi dialogue này mình biết thêm chi tiết về cách sản xuất 1 bộ phim, từ chọn diễn viên, lên kịch bản sản xuất, bối cảnh phù hợp và lắng nghe dc những câu chuyện sau hậu trường… Mình học được cách tránh những rủi ro, trend cứng trend mềm và được nhận nhiều lời khuyên rất bổ ích từ anh Nguyên nữa.”
Bạn Đặng Công Ngọc, sinh viên K17, chuyên ngành Quản trị Truyền thông Đa phương tiện hào hứng chia sẻ sau buổi talkshow:
“Do có tiết học trước đó nên mình có đến muộn chút sau khi chương trình đã bắt đầu. Tuy nhiên mình đã ấn tượng ngay từ thông tin đầu tiên mình nghe được về một kịch bản hoàn chỉnh và các yếu tố tạo nên sản phẩm triệu view. Mình cảm thấy đây đều là những chia sẻ vô cùng quý báu từ một người trong nghề mà mình cần học hỏi nhiều. Sau khi tham gia dialogue chắc mình sẽ phải xem lại một vài bộ phim triệu view của anh Nguyên để tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm hơn nữa.”
Buổi chia sẻ của anh Nguyên Kull đã giúp cho các bạn sinh viên có đam mê với nghề phim nói chung và ngành Quản trị Truyền thông Đa phương tiện nói riêng có thêm nhiều kiến thức bổ ích, ứng dụng thực tiễn trong môn học của ngành.
Theo Đại học FPT Hà Nội