CHUYÊN NGÀNH QUAN HỆ CÔNG CHÚNG
Mã ngành: 7320106
Số tín chỉ: 139
Định hướng đầu ra
Đào tạo chuyên gia Quan hệ công chúng có năng lực hoạch định, triển khai và quản trị chiến lược truyền thông thương hiệu trong môi trường toàn cầu; ứng dụng công nghệ và dữ liệu số trong phân tích hành vi công chúng, xây dựng hình ảnh tổ chức và xử lý khủng hoảng truyền thông một cách chuyên nghiệp và hiệu quả.
Giới thiệu chung
Ngành Quan hệ công chúng (Public Relations – PR) đào tạo những chuyên gia truyền thông có khả năng xây dựng hình ảnh, quản trị danh tiếng và kết nối hiệu quả giữa doanh nghiệp với công chúng. Trong thời đại số, PR không chỉ là “làm báo” hay “tổ chức sự kiện”, mà là nghệ thuật kể chuyện và chiến lược truyền thông đa kênh. Sinh viên được học về truyền thông số, quản trị thương hiệu, xử lý khủng hoảng, influencer marketing, storytelling và ứng dụng AI.
Tại Trường Đại học FPT, sinh viên PR được học qua dự án thực tế, làm việc với chuyên gia trong ngành, sẵn sàng trở thành những chuyên gia truyền thông bản lĩnh, sáng tạo và dẫn dắt xu hướng số.
Đặc điểm nổi bật
- Chương trình đào tạo tiên tiến: Trường Đại học FPT thiết kế chương trình học cập nhật những xu hướng PR mới nhất như Digital PR, Data-driven PR và Multimedia PR. Sinh viên được lựa chọn một trong các định hướng chuyên sâu: Quản trị sản xuất truyền thông đa phương tiện chuyên ngành PR; Truyền thông giải trí…
- Phương pháp học hiện đại: Phương pháp Project-Based Learning kết hợp thực hành qua các dự án thực tế giúp sinh viên tích lũy kinh nghiệm từ sớm.
- Ứng dụng công nghệ tiên tiến – AI trong các hoạt động phân tích xu hướng truyền thông, đo lường cảm xúc công chúng và cá nhân hóa thông điệp thương hiệu nhưng vẫn giữ vững bản sắc sáng tạo và yếu tố con người trong thực hành truyền thông hiện đại.
- Kỳ học On-the-Job Training (OJT) mang lại cơ hội làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp đối tác lớn: Le Bros, VTV, Vnexpress, VCCorp,… Giúp sinh viên rèn luyện thái độ chuyên nghiệp, kỹ năng giao tiếp và kinh nghiệm thực chiến ngay từ năm 3.
- Môi trường học tập quốc tế: Trường Đại học FPT cung cấp các chương trình trao đổi sinh viên, học kỳ tại nước ngoài, tạo điều kiện phát triển kỹ năng toàn cầu.
Tiềm năng & Cơ hội nghề nghiệp
Trong kỷ nguyên số, khi hình ảnh thương hiệu và uy tín doanh nghiệp có thể được định đoạt chỉ bằng một dòng status hay một video viral, Quan hệ công chúng (PR) trở thành lĩnh vực trọng yếu trong chiến lược phát triển của mọi tổ chức. Nhu cầu nhân lực PR chuyên nghiệp, am hiểu truyền thông số, storytelling và quản trị khủng hoảng đang tăng mạnh trên toàn cầu.
Sinh viên tốt nghiệp ngành Quan hệ công chúng tại Trường Đại học FPT có thể đảm nhiệm các vị trí như:
- Chuyên gia quan hệ công chúng (Public Relations Specialist)
- Chuyên viên hoạch định & quản lý sự kiện (Event Planner)
- Chuyên gia xử lý khủng hoảng (Crisis Management Specialist)
- Chuyên gia truyền thông nội bộ (Internal Communication Specialist)
- Nhà sáng tạo nội dung (Copywriter/Content Creator)
- Giáo viên/ Nhà nghiên cứu về lĩnh vực truyền thông (PR Educator/Researcher)
- Chuyên viên hoạch định nội dung chiến lược (Strategic Content Planner)
Với nền tảng học tập quốc tế, tư duy chiến lược truyền thông và trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp, sinh viên ngành Quan hệ công chúng tại Trường Đại học FPT có thể phát triển sự nghiệp tại các tập đoàn, cơ quan báo chí và agency hàng đầu như VTV, VCCorp, Ogilvy, Le Bros, FPT, Vingroup,… hoặc khởi nghiệp trong lĩnh vực truyền thông – sáng tạo.
Chương trình đào tạo
Chương trình đào tạo chuyên ngành Quan hệ công chúng gồm 139 tín chỉ, được chia thành 5 giai đoạn phát triển năng lực – từ nền tảng, cơ sở đến chuyên sâu, thực tập và tốt nghiệp.
- Giai đoạn chuẩn bị
Mục tiêu: Làm quen tư duy học thuật, xây nền tảng kỹ năng và ngoại ngữ toàn cầu.
Hoạt động tiêu biểu:
- Rèn luyện tác phong học tập, văn hóa đại học và tinh thần tự học.
- Học tiếng Anh đến trình độ tương đương IELTS 6.0, sẵn sàng học tập bằng tiếng Anh.
- Tham gia các học phần đặc trưng của FPTU như Phương pháp học đại học, Nhạc cụ dân tộc, Vovinam và các chương trình định hướng sinh viên mới.
- Có cơ hội tham gia trao đổi sinh viên quốc tế tại Thái Lan, Malaysia, Philippines.
2. Giai đoạn cơ bản và cơ sở (5 học kỳ đầu)
Mục tiêu: Xây dựng nền tảng tư duy chiến lược truyền thông. Hiểu biết cơ bản về PR và phát triển các kỹ năng chuyên ngành như viết PR, tổ chức sự kiện, đồng thời ứng dụng AI trong thực hành PR.
Hoạt động tiêu biểu:
- Học các học phần tiêu biểu: Lập kế hoạch truyền thông, Kỹ năng Viết trong kỷ nguyên số, Viết bài PR chuyên nghiệp, Quản trị sự kiện trong quan hệ công chúng, Truyền thông liên văn hóa, Truyền thông doanh nghiệp, Công nghệ AI trong phân tích dữ liệu,…
- Sinh viên được đào tạo theo xu hướng truyền thông chung của các tập đoàn, tổ chức lớn trên thế giới: Chiến lược toàn cầu, chiến thuật địa phương.
3. Giai đoạn học trong doanh nghiệp (OJT – kỳ 6)
Mục tiêu: Áp dụng kiến thức, kỹ năng được học vào công việc thực tế và các dự án tại doanh nghiệp dưới sự hướng dẫn của quản lý hoặc chuyên gia, sinh viên có góc nhìn thực tế về định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
Hoạt động tiêu biểu:
- Thực tập toàn thời gian 6 – 8 tháng tại các bộ phận Truyền thông của các công ty, tập đoàn lớn trong và ngoài nước như FPT, Vingroup, VNPT, Le Bros, VCcorp, VTV, Vnexpress, Dantri,…
- Tham gia trực tiếp vào các dự án truyền thông, được hướng dẫn bởi chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm.
- Nhiều sinh viên có cơ hội được tuyển dụng hoặc ký hợp đồng ngay sau kỳ OJT.
- Giai đoạn chuyên môn sâu (kỳ 7 – 8)
Mục tiêu: Phát triển kỹ năng chuyên sâu, từ đó định hướng rõ ràng lộ trình sự nghiệp thông qua các môn học và bài tập mang tính thực chiến cao.
Hoạt động tiêu biểu:
- Học chuyên sâu theo định hướng nghề nghiệp với các môn:
- Quản trị quan hệ đối tác chiến lược
- Quan hệ công chúng trong ngành Giải trí
- Hệ thống hóa kỹ năng chuyên ngành qua các môn:
- Chiến lược quan hệ công chúng
- Quản trị danh tiếng doanh nghiệp
- Thực hành xây dựng và triển khai chiến dịch PR bài bản, sẵn sàng cho công việc thực tế.
5. Giai đoạn hoàn thành và tốt nghiệp (kỳ 9)
Mục tiêu: Tổng hợp kiến thức, hoàn thiện kỹ năng nghề nghiệp và khởi đầu sự nghiệp toàn cầu.
Hoạt động tiêu biểu:
- Thực hiện một chiến dịch Truyền thông – PR theo nhóm, áp dụng toàn bộ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm tích lũy trong 4 năm học.
- Được kết nối, học hỏi kinh nghiệm và có cơ hội nhận lời mời làm việc ngay sau khi hoàn thành Đồ án tốt nghiệp từ các giảng viên và các quản lý truyền thông – PR của tập đoàn lớn đến tham dự bảo vệ đồ án tốt nghiệp.

