Quản trị truyền thông đa phương tiện

Tổng quan về chuyên ngành Quản trị truyền thông đa phương tiện thuộc ngành Công nghệ truyền thông

Quản trị truyền thông đa phương tiện (Multimedia Communications Management) là ngành có triển vọng trở thành xu hướng nghề nghiệp với khả năng phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn truyền thông đương đại thế kỷ 21. Điều này là do tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ và nhu cầu truyền thông ngày càng đa dạng, bức thiết của con người trong thế giới “thông tin phẳng” ngày nay.
Để đáp ứng nhu cầu của thị trường đối với truyền thông đương đại, chương trình đào tạo tại Trường Đại học FPT trang bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng được liên tục cập nhật về chuyên môn cũng như công nghệ.

Chương trình Cử nhân Công nghệ Truyền thông – chuyên ngành Truyền thông Đa phương tiện đào tạo người học thành các chuyên gia lập kế hoạch, thực hiện và đánh giá các chiến dịch truyền thông trên đa phương tiện – đa nền tảng, phục vụ hiệu quả các mục tiêu truyền thông của doanh nghiệp, tổ chức.

Triển vọng nghề nghiệp

Sự phát triển của các nền tảng truyền thông số, sự thống trị của phương tiện truyền thông trực tuyến và việc sử dụng nội dung trực tuyến đã định hình lại cách chúng ta giao tiếp, tiếp cận và truy cập thông tin. Các cơ quan báo chí chính thống, tập đoàn truyền thông cũng như các nhà cung cấp các nền tảng mạng xã hội về cơ bản đã và đang liên tục cập nhật các chiến lược, phương thức tiếp cận để có được sự chú ý của khán giả trong thời đại Công nghệ số.

Chuyên ngành Truyền thông Đa phương tiện chuẩn bị cho người học khả năng cần có để sẵn sàng vượt qua những thách thức của thời đại kỹ thuật số và những biến động của xã hội. Sinh viên sẽ được học cách quản trị truyền thông số trên khía cạnh kinh tế, văn hoá, xã hội và công nghệ. Đồng thời, sinh viên sẽ được phát triển các kỹ năng chuyên môn về quản lý các phương tiện truyền thông và phân tích dữ liệu, đồng thời nắm vững các chiến lược mới để thu hút công chúng.

Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Truyền thông Đa phương tiện có thể lựa chọn cho mình những công việc như:

  • Chuyên viên/giám đốc sáng tạo nội dung;
  • Chuyên viên/giám đốc truyền thông;
  • Chuyên viên quảng cáo và Marketing số
  • Phóng viên, biên tập viên truyền hình, phát thanh, báo in, tạp chí;
  • Chuyên gia nghiên cứu truyền thông đa phương tiện;
  • Phụ trách các StartUp/agency về truyền thông, sản xuất sản phẩm truyền thông;
  • CEO của các startup về lĩnh vực truyền thông đa phương tiện do mình sáng lập.
  • Nghiên cứu viên/ Giảng viên: Có thể thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu tại các trung tâm, đơn vị có nghiên cứu về lĩnh vực Truyền thông đa phương tiện.

Đào tạo khác biệt

Trường đại học công nghệ hàng đầu Việt Nam

Chương trình Cử nhân Công nghệ truyền thông – chuyên ngành Truyền thông Đa phương tiện của Trường Đại học FPT là chương trình đào tạo tiên phong tại Việt Nam trang bị cho người học kỹ năng tích hợp công nghệ hiện đại (AI, Metaverse…) vào phân tích dữ liệu, lập kế hoạch, quản trị và đánh giá kế hoạch truyền thông tích hợp đa phương tiện, đa nền tảng.

Chương trình đào tạo tiên tiến

Chương trình được phát triển và vận hành bởi những chuyên gia hàng đầu Việt Nam liên kết các nhà nghiên cứu thế giới, với sự hợp tác chặt chẽ cùng các đối tác hàng đầu trong lĩnh vực sáng tạo truyền thông, quản trị sự kiện truyền thông và giải trí, quan hệ công chúng, marketing số…

Sinh viên được trang bị kiến thức truyền thông cơ bản bên cạnh việc được học về cách sử dụng các công cụ, phần mềm, công nghệ trí tuệ nhân tạo trong phân tích dữ liệu cũng như trong quá trình sản xuất các sản phẩm truyền thông tương thích với các phương tiện và nền tảng truyền thông nhằm tối ưu hoá hiệu quả của các kế hoạch truyền thông. 

Ngoài ra, với kiến thức quản trị và kỹ năng lãnh đạo, người học sẽ là những nhà quản trị truyền thông bản lĩnh, có tầm ảnh hưởng và có khả năng cống hiến cho ngành Công nghệ truyền thông trong nước và quốc tế; tạo tiền đề cho việc học tập, nghiên cứu ở bậc học cao hơn về lĩnh vực Truyền thông.

Chương trình đào tạo gắn với doanh nghiệp 

Với mạng lưới đối tác toàn cầu của Tập đoàn FPT, Trường Đại học FPT đảm bảo sinh viên được đào tạo và gắn kết với Ngành Truyền thông Việt Nam và thế giới thông qua các bài tập dự án thực tế kết nối với doanh nghiệp (Project based learning), học kỳ học tập tại doanh nghiệp (On the Job Training), Đồ án tốt nghiệp – là dự án truyền thông thực tế đến từ doanh nghiệp/tổ chức. Ở học kỳ 6 – On-The-job-Training, sinh viên cũng được học và làm việc thực tế tại các doanh nghiệp đối tác chiến lược của Đại học FPT là những đơn vị truyền thông hàng đầu như FPT Online (VNExpress), HTV, Cát Tiên Sa, Điền Quân, Yan, Yeah1…

Cơ sở vật chất hiện đại

Với hệ thống campus trải dài khắp các thành phố lớn của Việt Nam (Thủ đô Hà Nội, TP. Đà Nẵng, TP. Quy Nhơn, TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ), Trường Đại học FPT trang bị đầy đủ các hệ thống giáo trình nhập khẩu nước ngoài, tài khoản Coursera, thư viện miễn phí, phòng lab, studio đa phương tiện, hội trường… phục vụ sinh viên ngành Công nghệ truyền thông thỏa sức đam mê sáng tạo truyền thông, tổ chức sự kiện văn hoá, nghệ thuật, giải trí…

Chương trình đào tạo

Chương trình học gồm 9 học kỳ, mỗi năm 3 học kỳ.

HỌC KỲ  NĂNG LỰC ĐẦU RA
Nền tảng Sinh viên thông thạo kỹ năng đọc hiểu giáo trình Tiếng Anh, học tập và giao tiếp với giảng viên và sinh viên quốc tế.
Học kỳ 1 Sinh viên được trang bị kiến thức cơ bản về lĩnh vực Công nghệ truyền thông; kiến thức nền tảng cũng như chuyên sâu về Truyền thông Đa phương tiện. Đồng thời, được rèn luyện thể chất, phát triển cá nhân toàn diện, có kỹ năng học tập hiệu quả bậc đại học.
Học kỳ 2 Sinh viên được trang bị tư duy sáng tạo, thiết kế và truyền tải nội dung hoặc thông điệp thông qua việc sử dụng ngôn từ, hình ảnh, âm thanh, video một cách có chọn lọc.
Học kỳ 3 Sinh viên sử dụng thành thạo các công cụ, phần mềm, trí tuệ nhân tạo trong việc phân tích dữ liệu cũng như trong quá trình sản xuất các sản phẩm truyền thông tương thích với các phương tiện và nền tảng truyền thông khác nhau. 
Học kỳ 4 Sinh viên tiếp xúc với nghiệp vụ chuyên ngành Truyền thông đa phương tiện, có kiến thức chuyên sâu về xác định mục tiêu, lập và quản trị hiệu quả các kế hoạch truyền thông cho doanh nghiệp hoặc tổ chức, đồng thời sở hữu kỹ năng thương thuyết, phản biện tốt.
Học kỳ 5 Sinh viên được cung cấp các công cụ phân tích xã hội và kiến thức để xây dựng một chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội để phát triển trong lĩnh vực này. 
Học kỳ 6 Sinh viên được làm việc thực tế từ 4 – 8 tháng tại các doanh nghiệp đầu ngành như FPT Software, FPT Retail, FPT Telecom, VnExpress, TPBank… và hơn 300 doanh nghiệp là đối tác của Tập đoàn FPT trên toàn thế giới.
Học kỳ 7 Sinh viên được trang bị kiến thức về khởi sự doanh nghiệp.
Học kỳ 8 Sinh viên có kiến thức cơ bản về khoa học xã hội, chính trị pháp luật, an ninh quốc phòng, góp phần hình thành thế giới quan và phương pháp luận khoa học. Đồng thời, được trang bị kiến thức làm việc  về quản lý dự án thực tế và kiến thức thực hiện nghiên cứu khoa học.
Học kỳ 9 Sinh viên thực hiện đồ án từ các đợt đặt hàng của doanh nghiệp, tự tin làm việc tại các cường quốc trên thế giới.