Trịnh Tuấn Ngọc hiện là sinh viên khoá 17, chuyên ngành Digital Marketing tại Đại học FPT Hà Nội. Hiện Ngọc đang khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm đến nay đã được 3 năm.
Ngay từ khi còn là một cậu học sinh 16 tuổi, Ngọc đã có sự đam mê nhiệt huyết với công việc kinh doanh. Nhận thấy được tiềm năng và nhu cầu cần thiết của việc làm đẹp, nên cậu bạn đã quyết định tìm hiểu sâu hơn về kiến thức mỹ phẩm. May mắn thay, Ngọc có cơ hội học hỏi từ anh chị trong nghề để có được kết quả như ngày hôm nay.
Ngọc cảm thấy hạnh phúc vì bản thân đã dám bước ra khỏi vùng an toàn, luôn nỗ lực không ngừng nghỉ. Nhờ vậy Ngọc đã học hỏi rất nhiều bài học quý giá về giao tiếp, kinh nghiệm quản lý, khách hàng kinh doanh,… Gắn bó với con đường kinh doanh mỹ phẩm đến hiện tại cũng đã 3 năm, bản thân Ngọc đã có thể độc lập tài chính cũng như tự trang trải cho việc học, sinh hoạt cá nhân cũng như vận hành công ty.
Bước ra dòng đời tấp nập khi tuổi đời còn trẻ, Ngọc đã va chạm nhiều thử thách, thậm chí có lúc, cậu bạn bị mất cân bằng giữa việc học và công việc kinh doanh. Nhớ lại thời điểm trước đây, chính đồng tiền đã khiến chàng trai ngày ấy xao lãng kiến thức ở trường. May mắn là cậu bạn đã kịp thời nhận thức hậu quả nghiêm trọng của vấn đề nên dần thay đổi và biết cách cân bằng, phân chia việc học và việc làm hợp lý, khoa học mà vẫn hiệu quả.
Ngọc vẫn khuyên mọi người nên bắt đầu kinh doanh sớm với những ai đang ấp ủ hay có niềm hứng thú, để có nhiều kỹ năng, mở rộng mối quan hệ, tiếp cận công nghệ, có công việc sớm. Vì có thể nó sẽ là công cụ bổ trợ trong môi trường học tập.
Với Ngọc thì nhờ trải nghiệm sớm nên được trau dồi kỹ năng chuyên ngành tốt hơn, tiếp cận nền tảng xã hội, khả năng thiết kế. “Việc bạn theo đuổi công việc kinh doanh không quan trọng tuổi tác thế nào, sớm hay muộn, điều bạn cần đó là sự đam mê. Nếu bản thân yêu thích với công việc đó dù có thất bại ra sao chúng ta vẫn có thể vượt qua” – Ngọc chia sẻ. Ở ĐH FPT, các bạn cũng sẽ được học về môn khởi nghiệp để khuyến khích áp dụng sản phẩm, dự án vào thực tế.
Hành trình khởi nghiệp cũng khiến Ngọc nhận thấy thất bại vốn là một phần không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Ngọc tâm sự rằng “Bản thân mình bắt buộc chấp nhận một sự thật rằng con đường mình chọn không phải lúc nào cũng là đường thẳng”. Thay vì chúng ta cứ không ngừng thất vọng, than vãn với mọi thứ, điều đầu tiên cần nhìn nhận lại là “cuộc sống này không phải là lăng kính màu hồng”.
Với chàng CEO trẻ, kinh doanh là đam mê và cũng là cái “nghiệp” mà cậu xác định theo đuổi đến cuối chặng đường. Vì vậy cậu luôn cố gắng làm hết sức với cái tâm của chính mình. Có như vậy việc kinh doanh mới vươn xa hơn và phát triển bền vững.
Ngọc chia sẻ: “Ở bất kỳ độ tuổi nào chúng ta đều có những áp lực riêng, quan trọng là cách chúng ta đối mặt với nó như thế nào”. Với Ngọc, khi đối mặt với chúng, ta cần nhìn nhận một cách tính cực và biến những áp lực thành động lực, nhắc nhở bản thân luôn luôn cố gắng mỗi ngày để vươn cao, vươn xa hơn. Và không cho phép chính bản thân có quyền hài lòng với tất cả, bởi tuổi trẻ, để gọi là hài lòng với hiện tại thì mọi nỗ lực đều trở nên vô ích. Nên nếu bạn muốn chinh phục hoài bão lớn hơn bạn bắt buộc phải nỗ lực, phải cố gắng thật nhiều – Ngọc nói.
Trong tương lai Ngọc nghĩ bản thân cần cố gắng học hỏi, trau dồi cho bản thân nhiều kinh nghiệm và kiến thức hơn để phát triển và mở rộng quy mô kinh doanh lớn mạnh hơn nữa. Bởi, đối với bất kì ngành nào cũng vậy, đặc biệt là kinh doanh, phải luôn học hỏi và cập nhật kiến thức mới nhất để chạy đua được với thị trường đầy sôi động, nhiều cơ hội nhưng cũng lắm thách thức.
Điều Ngọc muốn nhắn nhủ với các bạn trẻ đam mê kinh doanh và muốn khởi nghiệp rằng “Tuổi trẻ hãy làm những gì mình thích, dám nghĩ dám làm, bởi vì chẳng có gì lãng phí trong quá trình trải nghiệm”. Nếu ví thành công là một điều tuyệt vời, vậy hãy xem thất bại là những kinh nghiệm, kiến thức thực tiễn hữu ích. Và ngay lúc này, các bạn hãy hành động. Bởi vì, một ngàn ước mơ không tưởng cũng không bằng một hành động thực tế. Việc các bạn theo đuổi mục tiêu luôn cần dũng cảm đối mặt với mọi khó khăn và thất bại. Vì vậy đừng bỏ cuộc giữa chừng, khi chưa đạt được mục tiêu thì quyết nói không với từ bỏ.
Thùy Linh (Humans Of FPTU)
Humans of FPTU (HOF) – Người thay lời kể chuyện, là một dự án kể chuyện về con người của Đại học FPT trên cả năm cơ sở Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và Quy Nhơn của SV ĐH FPT. Đây là một trong những dự án xuyên suốt và tâm huyết của Câu lạc bộ Truyền thông Cóc Sài Gòn. Từ những câu chuyện dung dị, đời thường của những con người tuy quen mà lạ, cho đến những câu chuyện vô thưởng vô phạt, nghe có vẻ hụt nhưng lại trúng của những người lướt qua lẹ làng, chẳng rõ họ tên.