Buổi workshop Client hay Agency: Đâu là lựa chọn của bạn” diễn ra vào chiều 07/06/2022 tại phòng Seminar – Đại học FPT TP.HCM. Hoạt đông nằm trong chuỗi workshop MiM với sự góp mặt của diễn giả Trương Trí Hào – CEO Công ty TNHH DISU Việt Nam.
Sự kiện thu hút sinh viên các khối ngành Marketing, Truyền thông và Đồ hoạ tham gia tìm hiểu.
Tại đây, diễn giả Trương Trí Hào đã đúc kết kinh nghiệm “thâm niên” thành một buổi giao lưu lý thuyết nền tảng về môi trường Agency và Client, thêm thắt vào đó là những câu chuyện chân thực đáng nhớ của anh khi làm việc trong Agency.
Với những ai chuẩn bị bước chân vào ngành marketing thì băn khoăn nên làm việc ở agency hay client là luôn luôn xảy ra. Tuy nhiên ở mỗi môi trường đều có những ưu – nhược điểm riêng.
Trước khi quyết định nên làm việc ở đâu, bạn cần hiểu rõ những công việc và yêu cầu cụ thể của từng môi trường Client và Agency.
Các vị trí thường gặp trong Agency như Business Developer, Account, Planner, Creative, Copywriter….. Các bộ phận phổ biến của Client bao gồm Brand (phụ trách chiến dịch, quảng cáo), Trade (trực tiếp tại điểm bán, booth), Research và Media House.
Trong đó, các Agency sẽ lựa chọn chuyên vào những khâu nhất định trong quá trình sản xuất. Bạn cần hiểu rõ các khâu làm việc, liên tục mở rộng kiến thức đa dạng ngành. Trong khi đó, Client yêu cầu hiểu sâu về ngành, sản phẩm của công ty.
Trong khi Agency tập trung vào định hướng sáng tạo – thực thi – cảm xúc. Client tập trung vào định hướng kinh doanh – chiến lược – lý trí.
Bên cạnh chia sẻ của diễn giả, cô Nguyễn Quốc Thuỵ Phương và cô Lê Thị Mỹ Danh – Giảng viên ngành Truyền thông đa phương tiện đã bổ sung thêm những góc nhìn sâu sắc về Client và Agency, giúp cho các bạn sinh viên mở rộng kiến thức về nghề cũng như có thêm thông tin cho định hướng riêng của bản thân.
Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu khái niệm, đặc thù công việc và những vị trí việc làm tại cả agency và client qua 3 phần trên. Việc nên làm ở agency hay client nên được bạn cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên sở thích, mục tiêu của mình trong ngành marketing. Sau đó, so sánh với đặc thù công việc của mỗi bên để chọn ra nơi phù hợp với bản thân mình nhất.
Và dù bạn muốn khởi đầu ở bất cứ đâu, hãy trau dồi những tố chất này để “bám trụ” thật lâu trong ngành sáng tạo:
Kiến thức chuyên môn là điều không thể thiếu nếu bạn muốn có một công việc tốt. Công việc ở agency hay client đều yêu cầu cao sự hiểu biết của bạn với vị trí mà bạn ứng tuyển.
Công việc yêu cầu kỹ năng mềm vững vàng, sự sáng tạo và đa nhiệm tốt, khả năng thích ứng với công việc nhanh.
Bạn cũng cần rèn luyện cho mình một tư duy logic, khả năng tự học và nghiên cứu, khả năng quan sát tốt.
Cùng chờ đón những workshop tiếp theo với những chủ đề hấp dẫn nhé!
Ảnh: Multimedia Communications – FPT University HCM