Công nghệ số ngày một phát triển vượt bậc, từ đó mà ngành Marketing cũng không ngừng khẳng định vai trò của mình đối với doanh nghiệp. Trước tình hình đó, Marketing đã mở ra vô vàn những cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn. Tuy nhiên liệu các ban trẻ có hiểu tường tận về ngành Marketing, ngành này sẽ học những gì và nên lựa chọn phương pháp học ra sao? Muốn phát triển tương lai từ Marketing, trước tiên bạn phải hiểu rõ được các vấn đề liên quan đến ngành học này.
Nội dung bài viết
Học Marketing có phải học hết tất cả mọi thứ liên quan đến Marketing?
Rất nhiều bạn đã nghĩ rằng: “Học Marketing chính là học tất tần tật những kiến thức về Marketing suốt 4 năm học”. Tuy nhiên điều này không hoàn toàn đúng đâu nhé. Marketing là một lĩnh vực rất rộng, bao gồm nhiều định hướng khác nhau. Sau khi được trang bị đầy đủ kiến thức nền tảng về Marketing, bạn sẽ bước vào giai đoạn chuyên ngành, đây cũng là lúc bạn bắt đầu học chuyên sâu và đi theo định hướng nhất định, không còn dàn trải như giai đoạn đầu tiên. Mỗi sinh viên sẽ lựa chọn một định hướng chính cho mình, cụ thể:
Brand marketing
Đây là mảng tập trung vào xây dựng hình ảnh thương hiệu, từ đó mang doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng. Lựa chọn chuyên ngành này, bạn sẽ học các kiến thức liên quan để việc lên ý tưởng, xây dựng chiến lược truyền thông, phương thức quảng cáo truyền thông thương hiệu,…
Product marketing
Mục tiêu của mảng này chính là thúc đẩy nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp. Theo học chuyên ngành này, bạn sẽ được trang bị các kiến thức liên quan đến việc xác định hành vi người tiêu dùng và đối tượng mục tiêu của sản phẩm; Kỹ năng quản lý và triển khai các chiến lược Marketing hiệu quả; Kỹ năng phân tích và định vị sản phẩm trên thị trường,…
Digital marketing
Vai trò chính của một Digital Marketer chính là quảng bá thương hiệu, sản phẩm, tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua nền tảng kỹ thuật số.
Đây là chuyên ngành khá đặc trưng của Marketing, muốn phát triển trong lĩnh vực này, bạn cần lựa chọn môi trường đào tạo chất lượng, đáp ứng được yêu cầu thực tế. Có thể nói, trường Đại học FPT sẽ là một gợi ý tốt dành cho bạn nếu muốn theo đuổi Digital Marketing.
Dựa trên nền tảng mạng lưới online Internet, chuyên ngành Digital Marketing (Marketing số) cung cấp cho sinh viên cơ hội học tập và thực hành sâu không chỉ về Marketing nói chung mà bao gồm cả cách thức áp dụng công nghệ 4.0 trong việc thực hiện các chiến dịch marketing online. Đến với chuyên ngành này, sinh viên sẽ có được cái nhìn tổng quát về kinh doanh dựa trên mạng lưới Internet để từ đó có thể xây dựng được một chiến lược kinh doanh online hoàn chỉnh.
Không những thế, bạn sẽ học được cách đánh giá thị trường, nhiệm vụ và quy trình của SEM, SEO. Thông qua đó, sinh viên có thể sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu cũng như công cụ tối ưu hóa SEO, SEM.
Bên cạnh đó, theo học Digital Marketing, sinh viên sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển kỹ năng mềm, được trang bị 2 ngoại ngữ, du học ngắn hạn tại nước ngoài và tích lũy kinh nghiệm thực tế khi tham gia kỳ thực tập doanh nghiệp từ năm thứ 3 và kéo dài từ 4 – 8 tháng.
Content marketing
Nhắc đến Marketing, nhất định không thể thiếu Content Marketing. Bạn sẽ được học các kiến thức quan trọng về cách nghiên cứu các nhóm khách hàng mục tiêu cũng như phương pháp tìm ra insight của khách hàng. Bên cạnh đó, bạn sẽ học được cách tối ưu nội dung, ý tưởng cũng như quy trình làm việc hiệu quả. Mục đích cuối cùng bạn cần hướng đến đó là tăng khả năng nhận diện thương hiệu và thúc đẩy hành vi của người tiêu dùng.
Growth marketing
Theo đuổi chuyên ngành này, bạn sẽ học được cách thức thúc đẩy tăng trưởng tệp khách hàng. Hơn thế nữa, bạn còn được trang bị đầy đủ kiến thức để vận hành và cải thiện phễu Marketing của doanh nghiệp.
Trade marketing
Đi theo định hướng Trade marketing, bạn sẽ được học kiến thức liên quan đến nghiên cứu thị trường, cách thức xây dựng các chiến lược truyền thông. Mục đích nhằm đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với khách hàng, gia tăng doanh số cho doanh nghiệp.
>>> Xem thêm: Tìm hiểu Marketing là gì cùng Đại Học FPT? Các ngành trong Marketing
Học Marketing có phải sẽ trở thành nhân viên Sales?
Rất nhiều người cho rằng học Marketing thì sau này ra trường sẽ làm Sales. Thực chất Sales là một tập hợp con của Marketing. Hiểu một cách đơn giản, Marketing là tác động vào thị trường, người tiêu dùng để tạo ra sức kéo để khách hàng tập trung vào sản phẩm của doanh nghiệp. Còn Sales là bán những sản phẩm hiện đang có của doanh nghiệp, tác động vào khách hàng để tạo ra sức đẩy. Cả hai đều vô cùng quan trọng và hướng đến mục đích chung là tìm đầu ra cho sản phẩm.
Như vậy, Marketing là mang sản phẩm ra ngoài thị trường, tác động đến hành vi của khách hàng, còn Sales chính là mang sản phẩm, dịch vụ đến tận tay của khách hàng.
Nên học Marketing ở đâu?
Một sự thật hiển nhiên hiện nay đó là điểm chuẩn Marketing của các trường Đại học hàng đầu hiện nay tương đối cao và số lượng học sinh đăng ký tuyển sinh tăng một cách chóng mặt. Càng nhiều sinh viên theo học, thì lại có rất nhiều trường mở thêm ngành nhằm giải quyết vấn đề trên, tuy nhiên số lượng có đi đôi với chất lượng? Chính vì vậy, một câu hỏi được đặt ra trong giai đoạn này đó là “ Nên học Marketing ở trường nào mới có chất lượng?”
Nếu bạn đang mong muốn tìm kiếm một ngôi trường đào tạo ngành Marketing chất lượng ở Hà Nội và TP. HCM nhưng lại lo lắng không biết nên chọn trường nào để học thì hãy tham khảo ngay danh sách sau đây nhé!
Ngành marketing học trường nào ở hà nội
Trường Đại học FPT Hà Nội
Theo học ngành Marketing tại đây, sinh viên sẽ được tạo mọi điều kiện học tập và thực hành sâu không chỉ về Marketing nói chung mà bao gồm cả cách thức áp dụng công nghệ 4.0 để thực hiện các chiến dịch Marketing online. Sinh viên sẽ có được cái nhìn tổng quát về kinh doanh dựa trên mạng lưới Internet để từ đó có thể xây dựng được một chiến lược kinh doanh online hoàn chỉnh.
Sinh viên không chỉ được trang bị đầy đủ kiến thức mà còn được chú trọng phát triển kỹ năng mềm, ngoại ngữ một cách toàn diện. Không những thế, kinh nghiệm tích lũy là yêu cầu rất quan trọng trong mắt nhà tuyển dụng. Tại Đại học FPT, kinh nghiệm thực tế không còn là điều xa vời đối với sinh viên vừa tốt nghiệp. Ngay từ năm thứ 3, sinh viên đã được tham gia học kỳ thực tập thực tế tại doanh nghiệp trong thời gian từ 4 – 8 tháng. Một điểm mạnh chỉ có tại Đại học FPT chính là sinh viên được trang bị 2 ngoại ngữ, mang đến nhiều cơ hội việc làm trong và ngoài nước cho sinh viên.
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Là ngôi trường trọng điểm của quốc gia và thuộc top những ngôi trường đào tạo về lĩnh vực kinh tế hàng đầu tại Việt Nam. Chính vì vậy, Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ là lựa chọn hàng đầu cho những bạn có đam mê muốn theo đuổi lĩnh vực này.
Trường Đại học Ngoại thương cơ sở Hà Nội
Quản trị Kinh doanh là khoa lớn nhất thuộc trường Đại học Ngoại thương, trong đó có Marketing. Sinh viên theo học tại đây sẽ được trang bị đầy đủ các khối kiến thức từ nền tảng đến chuyên sâu. Tuy nhiên điểm chuẩn Marketing tương đối cao, mức độ cạnh tranh phải gọi là “Vô cùng khốc liệt”.
Trường Đại học Thương mại Hà Nội
Nằm trong top 10 trường đào tạo Marketing tốt nhất tại Hà Nội, trường đại học thương mại cũng là một trong những lựa chọn tốt dành cho các bạn trẻ muốn lựa chọn Marketing làm bệ phóng cho tương lai của mình.
Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông Hà Nội
Là ngôi trường với lợi thế hàng đầu về Công nghệ thông tin và Truyền thông, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông luôn hướng đến việc đào tạo thực tế, gắn liền với doanh nghiệp. Đây cũng là một lựa chọn an toàn cho bạn nếu muốn học Marketing.
Ngành marketing học trường nào ở TP. Hồ Chí Minh
Trường Đại học FPT TP. Hồ Chí Minh
Đến với trường Đại học FPT TP. HCM, sinh viên sẽ được dạy kiến thức nền tảng vững chắc về Marketing và định hướng chuyên sâu về Digital Marketing. Sinh viên sẽ có cơ hội được học tập và rèn luyện chuyên sâu. Không chỉ học về Marketing, sinh viên còn học được phương pháp áp dụng công nghệ 4.0 vào các chiến dịch Marketing của mình một cách hiệu quả.
Bên cạnh đó, sinh viên còn được trang 2 ngoại ngữ, tạo điều kiện thuận lợi để tích lũy kinh nghiệm khi tham gia thực tập từ 4 – 8 tháng tại doanh nghiệp từ năm thứ 3, được chú trọng phát triển kỹ năng mềm toàn diện. Đây là những điểm cộng vô cùng lớn trong mắt nhà tuyển dụng.
Ngoài ra, Đại học FPT không chỉ có cơ sở tại Hà Nội và TP. HCM mà còn có thêm các cơ sở tại Cần Thơ, Đà Nẵng, Quy Nhơn. Tất cả đều có cùng chương trình đào tạo, sinh viên hoàn toàn có thể lựa chọn bất cứ cơ sở nào để theo học.
Trường Đại học Kinh tế – Luật
Được đánh giá là trường top trong lĩnh vực đào tạo ngành Marketing, sinh viên sẽ được trau dồi kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm vững vàng. Từ đó sinh viên sẽ có được một nền tảng vững chắc cho tương lai sau này.
Trường Đại học Marketing
Đây là ngôi trường được biết đến với thế mạnh về ngành Marketing. Sinh viên theo học tại đây không chỉ giỏi chuyên môn mà còn nhạy bén, năng động, sáng tạo và kỹ năng giao tiếp tốt.
Trường Đại học Hoa Sen
Sinh viên ngành marketing tại Đại học Hoa Sen sẽ được cung cấp các kiến thức nền tảng về Marketing cũng như kỹ năng mềm cần thiết. Sau khi ra trường, sinh viên có thể vận dụng linh hoạt và sáng tạo trong các chiến dịch quảng bá thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp.
Trường Đại học Hutech
Hutech là trường đào tạo ngành Marketing tương đối tốt tại TP. Hồ Chí Minh. Song song với việc đào tạo kiến thức chuyên ngành, sinh viên còn được trang bị thêm các kỹ năng mềm toàn diện nhằm đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của nhà tuyển dụng.
Tương lai nào dành cho cử nhân ngành Marketing?
Trong thời đại công nghệ 4.0 bùng nổ, Marketing đã trở thành một trong những xu hướng nổi bật hiện nay. Hầu như tất cả các doanh nghiệp đều cần đến bộ phận Marketing để quảng bá thương hiệu cũng như nâng cao doanh thu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp còn tồn tại, Marketing ngày càng phát triển. Chính vì vậy, cơ hội làm việc trong lĩnh vực Marketing ngày càng rộng mở.
Là ngành học dễ dàng tìm kiếm được công việc ổn định, mức thu nhập hấp dẫn, Marketing chính là lựa chọn hoàn hảo dành cho những bạn trẻ có tính cách năng động, hướng nội và tư duy nhạy bén với thị trường.
Trường Đại học FPT với cơ sở vật chất hiện đại, chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế, lấy người học làm trung tâm. Đây sẽ là lựa chọn tối ưu dành cho bạn. Nếu bạn đang muốn theo đuổi ngành học này, hãy liên hệ ngay hôm nay để được tư vấn một cách chi tiết và cụ thể nhất bạn nhé!
> Xem thêm : [Dự Tính] Điểm chuẩn Digital Marketing năm 2022 là bao nhiêu?
Gen Z nên chọn học Marketing không? Tất tần tật về sự thật ngành Marketing