Buổi seminar startup số 02 với chủ đề “How to do market research” do diễn giả Phạm Bảo Long – Chief Strategy Officer, Spac3ship sẽ chia sẻ vào ngày 16/06/2022 tới đây tại Hội trường A, Đại học FPT TP.HCM.
Theo báo cáo của CB Insights sau khi nghiên cứu “101 startup thất bại” trong năm 2020, nguyên nhân lớn nhất (chiếm 46%) được các Founders thừa nhận là “đưa ra sản phẩm mà thị trường không cần đến”. Nói cách khác, họ đã bỏ qua hoặc thất bại trong việc thực hiện phân tích thị trường, vì cho rằng đây là bước phiền phức không cần thiết nên cắt giảm và tự tin với đánh giá chủ quan của bản thân. Đây là tiền đề cho nhiều vấn đề và sự thất bại sau này của startup.
Có thể thấy tầm quan trọng của phân tích thị trường kinh doanh là không thể xem thường. Startup cần phân tích thị trường vì nó giúp đem lại cái nhìn toản cảnh, định hình được quy mô và nhu cầu khách hàng lớn đến đâu nhằm tìm ra thị trường tiềm năng để tập trung phát triển. Sau đó, dựa vào các nghiên cứu và phân tích khách hàng, startup sẽ đưa ra được sản phẩm đánh trúng vào tâm lý người mua.
Việc phân tích thị trường là rất cần thiết, nhưng thực hiện nó không phải là chuyện đơn giản khi ngân sách và nhân lực hạn chế. Do đó, “How to do market research” là buổi seminar giúp các startup có thể chủ động tìm kiếm và học hỏi những phương pháp, kỹ thuật phân tích thị trường cơ bản để tìm ra được chiến lược đúng đắn cũng như tránh nguy cơ thất bại.
Từ học kỳ Spring 2022, môn Trải nghiệm Khởi nghiệp được đưa vào chương trình đào tạo chính quy và bắt buộc cho tất cả sinh viên Đại học FPT. Nhà trường kỳ vọng, thông qua môn học này, sinh viên được trang bị nền tảng kiến thức thực chiến về sáng tạo – khởi nghiệp, từ đó, sinh viên có tư duy nhạy bén để phát hiện và tận dụng cơ hội trong xu hướng thế giới đang thay đổi nhanh chóng, giúp sinh viên có thể khởi nghiệp ngay từ trên ghế nhà trường. Phương pháp dạy – học là tự lĩnh hội kiến thức thông qua trải nghiệm thực tế, trau dồi khả năng kiến tạo. Tiến sĩ Phan Gia Hoàng – trưởng Bộ môn Khởi nghiệp – Đại học FPT cho biết thêm: “Phương pháp đào tạo thông qua các trải nghiệm thực tế, sinh viên được tiếp cận, nhận được sự chia sẻ, hướng dẫn (mentor) của các startup founder, các quỹ đầu tư và các C-suite Level trong mạng lưới đối tác của trường Đại học FPT với các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo”.
Các nước trên thế giới cũng đã bắt đầu đưa môn Trải nghiệm Khởi nghiệp vào trường học. Việc Đại học FPT đưa môn này vào chương trình đào tạo kéo gần khoảng cách giữa doanh nghiệp và sinh viên, trau dồi cho các bạn những kiến thức và kỹ năng quý báu cho hành trình sau này. Những tấm gương khởi nghiệp thành công như cựu sinh viên Đại học FPT: Nguyễn Thế Vinh – Co Founder – Coine 98 Finace, Nguyễn Thành Trung – Founder tựa game đình đám toàn cầu Axie infinity, Trần Trung Hiếu – Fouder, CEO Top CV… đã tiếp thêm lửa cho các bạn sinh viên Đại học FPT – thế hệ khởi nghiệp kế cận. Trước đó, Đại học FPT cũng là điểm đến của nhiều doanh nghiệp trong đó có tỷ phú Tiến sĩ Serg Bell và Tiến sĩ Stanislav Protassov – những người sáng lập kỳ lân công nghệ Acronis được định giá 2,5 tỷ USD.