Tiện ích mở rộng với chức năng ghi chú NoteIt được nhóm SV ĐH FPT sáng tạo giúp người dùng tạo và quản lý các ghi chú trên tất cả các trang web, tạo câu hỏi và giao tiếp với giảng viên, quản lý các khóa học, nhận những lời khuyên học tập hữu ích.
Việc học trực tuyến (E-learning) đã và đang ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới. Học trực tuyến còn được quan tâm nhiều hơn bao giờ hết trong mùa dịch Covid-19. Nhiều hệ thống học trực tuyến như Coursera, Udacity, Khan Academy, EdX, Udemy, FUNiX… trở nên quen thuộc với nhiều sinh viên Việt Nam. Các trường học cũng có xu hướng chuyển đổi dần sang giáo dục online.
Theo đó, nhiều công cụ mới được phát triển để hỗ trợ quá trình giảng viên và học sinh, sinh viên làm việc từ xa cùng nhau. Tuy nhiên, các công cụ ghi chú để hỗ trợ việc đọc chủ động – một phương tiện học tập hiệu quả và nổi tiếng, lại chưa thể đáp ứng đầy đủ những nhu cầu của người học và người dạy.
Do đó, nhóm sinh viên ĐH FPT gồm Nguyễn Ngọc Phước, Nguyễn Đức Minh, Nguyễn Hữu Dũng, Nguyễn Minh Hiếu, Đặng Đình Thành đã nghiên cứu và phát triển tiện ích mở rộng và website có tên NoteIt. Đây là một giải pháp để nâng cao chất lượng học trực tuyến bằng cách cung cấp một công cụ làm nổi bật thông tin và tạo ghi chú, cho phép quá trình học tập trở thành một hoạt động có thể được đo lường, đánh giá, trao đổi và chia sẻ. Đây cũng là sản phẩm đồ án tốt nghiệp của nhóm trong kỳ Summer 2020 tại ĐH FPT.
NoteIt giúp người học dễ dàng tạo các highlight, ghi chú
Với NoteIt, người dùng có thể dễ dàng tạo các ghi chú và đánh dấu (highlight) trên bất kỳ website nào chỉ với một cái di chuột và có thể quản lý tập trung chúng trên trang web NoteIt bằng cách lưu vào các thư mục riêng biệt. Ngoài ra, người dùng có thể đặt những câu hỏi về khái niệm, cụm từ mà bản thân thắc mắc ngay tại trang web đang học và gửi chúng cho giảng viên của mình, xem các câu hỏi thường gặp của những người dùng khác…
Bên cạnh đó, khi người dùng đăng ký sử dụng, NoteIt sẽ xin phép quyền ghi lại một số hành vi của học sinh, sinh viên để làm cơ sở phân tích và xây dựng hệ thống nhằm khuyến nghị, hỗ trợ sinh viên trong học tập. Tất nhiên, điều này vẫn đảm bảo tính riêng tư về mặt thông tin cho tất cả người dùng.
NoteIt cũng chú trọng đến việc tăng cường bảo mật và cung cấp cho quản trị viên và người dùng nhiều quyền kiểm soát đối với công việc và dữ liệu trên NoteIt.
Đối với giảng viên, NoteIt là tiện ích hữu dụng giúp họ có thể dễ dàng nhận, quản lý, trả lời các câu hỏi từ học sinh, sinh viên. Qua đó, giảng viên có thể nắm bắt tình hình học tập, trình độ từng học sinh, sinh viên trong lớp và đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích, phù hợp.
Trên thế giới hiện nay đã có những tiện ích có chức năng tạo ghi chú, có thể kể đến những cái tên như Yuzu, Everlaw, MindTap… Tuy nhiên các tiện ích này đa phần chỉ tập trung vào việc tạo ghi chú là chính chứ không đưa ra được những câu hỏi thường gặp (FAQs) hay giúp người dùng đặt câu hỏi, giao tiếp với giảng viên hiệu quả. “Quan trọng hơn, NoteIt còn giúp người dùng quản lý cả các khóa học online. Nếu bạn đang học nhiều khóa học khác nhau, chỉ cần cung cấp link các khóa học, NoteIt sẽ hỗ trợ bạn quản lý tiến trình học tất cả các khóa học đó, quản lý các ghi chú, đánh dấu hiệu quả. Đồng thời giúp bạn dễ dàng đặt câu hỏi với giảng viên ngay khi cần” – Các chàng trai ĐH FPT chia sẻ.
Nhóm sinh viên sau buổi bảo vệ đồ án về sản phẩm NoteIt
Được biết, trong tương lai, nhóm sinh viên ĐH FPT sẽ tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện sản phẩm để có thể đưa ra thị trường. “Trước mắt, nhóm sẽ hướng đến những người học riêng lẻ, sau đó sẽ là các trường học lớn” – Trưởng nhóm Nguyễn Ngọc Phước cho biết.
Theo Dân trí