2017: Nhiều cơ hội vào ĐH sau thi tốt nghiệp THPT

Không ít bạn trẻ tham gia kỳ thi THPT Quốc gia 2017 trong tâm thế thoải mái khi có định hướng tìm kiếm “cánh cửa rộng” là các trường đại học tuyển sinh dựa trên bài trắc nghiệm tư duy logic, bài tự luận như ĐH FPT.

Áp lực mang tên “thiếu điểm”

Các sĩ tử vừa trải qua 2 ngày đầu tiên của kỳ thi THPT Quốc Gia 2017. Đánh giá về đề thi năm nay, hầu hết thí sinh cho biết mặc dù những câu hỏi phân loại có độ khó cao nhưng khoảng 60% câu hỏi đều nằm trong kiến thức cơ bản. Tuy nhiên, chỉ cần đi trễ 15 phút, mang vật dụng không đúng quy định, mắc lỗi khi làm trắc nghiệm, tâm lý thi không vững vàng… đều có thể khiến thí sinh vuột mất cơ hội tốt nghiệp THPT cũng như vào ĐH, CĐ sau 12 năm học tập vất vả.

Văn Chung (TP.HCM) rầu rĩ: “Em khá căng thẳng và áp lực phải đậu đại học bằng mọi giá khiến bài thi không được tốt lắm. Em sợ em trượt thì bạn bè cười chê, gia đình thất vọng lắm”.

Còn bạn Nguyễn Ngọc Mai, thí sinh dự thi tại Huế cho biết, do chủ quan khi đọc đề nên Mai không chắc chắn mình sẽ có tấm vé vào một trường đại học có tiếng ở Hà Nội mà cô bạn đăng ký nguyện vọng trước đó. Mai cho biết, bản thân sẽ tìm kiếm cơ hội ở kỳ thi riêng của một vài trường đại học sau kỳ thi THPT Quốc gia này.

Áp lực thi cử khiến nhiều sĩ tử lo lắng trong kỳ thi THPT quốc gia 2017.

Năm nay là năm đầu tiên thí sinh được chọn nguyện vọng không có giới hạn nhưng trong thực tế thống kê cả nước thì mỗi thí sinh chỉ chọn khoảng chừng 4 – 5 nguyện vọng, có thí sinh chọn ngành học chỉ theo số đông mà không dựa vào lực học, khả năng thực tế làm bài thi hay chọn trường có điểm chuẩn, tỉ lệ chọi quá cao.

Chú Phan Thế Mỹ có con dự thi kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 cho biết: “Những người làm cha, làm mẹ vẫn không tránh khỏi nỗi lo trong việc định hướng con em mình chọn nguyện vọng, chọn trường phù hợp năng lực, sở thích, khả năng của con, đặc biệt là môi trường học tập của trường đảm bảo chất lương đầu ra sinh viên khi tỷ lệ ông thạc, bà sỹ thất nghiệp ngày càng lạm phát như hiện nay”.

Vẫn còn nhiều cánh cửa vào đại học

Trái với tâm lý lo lắng như trên, nhiều bậc phụ huynh, học sinh lại bày tỏ sự lạc quan khi đã sớm có định hướng vào đại học phù hợp, chủ động tìm kiếm những “cửa rộng” – là những ngôi trường có chương trình đào tạo phù hợp, chất lượng; có tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng với quy chế thi tuyển minh bạch, rõ ràng.

Lê Thị Tuyết, thí sinh dự thi tại Đà Nẵng cho hay: “Em không mấy quá áp lực với kỳ thi THPT bởi xong kỳ thi này, em còn tiếp tục đang ký tham gia kỳ thi tuyển sinh tháng 7 sắp tới vào Đai học FPT, ngôi trường em yêu thích từ lớp 10”.
Kỳ thi tuyển sinh vào Đại học FPT đợt 2 diễn ra vào ngày 9/7/2017.

Anh Ngô Đồng Minh ở Hà Nội chia sẻ, con trai anh không phải gánh chịu quá nhiều áp lực vì đã xác định sẽ thi vào Đại học FPT.

“ĐH FPT có hình thức thi tuyển rất hay, đó là đánh giá năng lực thí sinh dựa trên điểm thi trắc nghiệm tư duy logic và bài thi tự luận.Thí sinh không phải học tủ, học thuộc, rập khuôn các lý thuyết như SGK…”, anh Minh cho biết.

Để tạo thêm cơ hội cho các thí sinh, kỳ thi tuyển sinh đợt 2 vào Đại học FPT sẽ diễn ra vào ngày 9/7/2017 theo hình thức trắc nghiệm và viết luận; và thi học bổng năng khiếu Văn – Thể – Mỹ.

Trong các năm trước, đề thi viết luận trong kỳ thi tuyển sinh của Đại học FPT luôn tạo được hứng thú với các thí sinh. Phần thi viết luận nhằm đánh giá khả năng trình bày lập luận, tư duy logic bằng ngôn ngữ cũng như thể hiện quan điểm cá nhân của thí sinh. Các đề thi của Đại học FPT thường được nhiều thí sinh hoan nghênh vì gần gũi với thực tế và bám sát cuộc sống, tạo điều kiện cho thí sinh thể hiện hiểu biết xã hội và quan điểm cá nhân của mình.

Theo TS. Trần Ngọc Tuấn, Phó Hiệu trưởng ĐH FPT: “Ngay từ khi mới thành lập, Đại học FPT đã xác địnhviệc tổ chức kỳ thi riêng nhằm mục đích kiểm tra kiến thức và tố chất bản thân của thí sinh để lựa chọn những thí sinh có đủ năng lực theo học chuyên ngành đã đăng ký cũng như làm căn cứ để trao học bổng.

Việc tổ chức kỳ thi các đợt trong năm sẽ tạo cho thí sinh có nhiều cơ hội hơn cũng như sẽ thuận tiện hơn cho các thí sinh ở các tỉnh xa có thể chọn thời điểm thích hợp để dự thi.”

Thí sinh có thể đăng ký dự thi Đại học FPT trực tuyến qua website của trường hoặc nộp trực tiếp tại địa chỉ:

-Tại Hà Nội: Khu Giáo dục và Đào tạo – Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Km29 Đại lộ Thăng Long, huyện Thạch Thất, Tp. Hà Nội. Điện thoại: (04) 7300 5858

-Tại TpHCM: Tòa nhà Innovation, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, Tp. HCM. Điện thoại: (08) 7300 5858

– Tại Tp. Đà Nẵng: 137 Nguyễn Thị Thập, Quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng. Điện thoại: (0236) 730 0999

– Tại Cần Thơ: 160 đường 30/4, Quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Điện thoại: (0292) 730 3636

Hotline: 0984471866. Hạn đăng ký: 8/7/2017. Thông tin chi tiết vui lòng xem tại website daihoc.fpt.edu.vn.

 

Vietnamnet