Phạm Phan Công Lệnh: Hành trình từ Top20 SchoolRank đến nhà nghiên cứu trẻ dự 2 hội thảo quốc tế

Với thành tích học tập THPT ấn tượng, Phạm Phan Công Lệnh lọt Top20 SchoolRank, giành học bổng miễn 70% học phí toàn khóa từ Trường Đại học FPT trước khi ghi dấu ấn bằng nhiều nghiên cứu trình bày tại diễn đàn quốc tế.

Phạm Phan Công Lệnh là sinh viên K18 chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo tại Trường Đại học FPT. Lệnh gây ấn tượng với người đối diện bởi gương mặt có phần lãng tử lạnh lùng và tính cách ít nói, vậy nên sẽ có nhiều người bất ngờ khi chàng trai này từng 2 lần tham dự hội thảo quốc tế, tự tin trình bày những nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực AI trước đám đông.

Chọn trường nhờ chiếc “chìa khóa” đặc biệt

Ngay từ bậc THPT, Công Lệnh đã thể hiện năng lực vượt trội khi là thành viên đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Tin học tỉnh Vĩnh Long (2022), từng đạt giải Ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn Tin học (2021) và giải Nhì Tin học trẻ tỉnh Vĩnh Long (2022). Ở tuổi 18, Lệnh tích cực tham gia các dự án sáng tạo, điển hình là dự án “Đèn giao thông thông minh” dành cho đường nông thôn, được trình bày trước đại sứ Thụy Sĩ.

Sớm nhận ra thế mạnh của mình là công nghệ thông tin, Lệnh lựa chọn học chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo tại Trường Đại học FPT. 
Sớm nhận ra thế mạnh của mình là công nghệ thông tin, Lệnh lựa chọn học chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo tại Trường Đại học FPT.

Cậu chia sẻ, “bài toán” khó nhất trong 3 năm THPT là tìm được cách cân bằng thời gian để có thể vừa duy trì điểm số trên lớp, vừa tham gia các hoạt động ngoại khóa và thi học sinh giỏi. Nhờ tìm được “lời giải” thành công, cậu lọt vào Top20 SchoolRank – công cụ tra cứu xếp hạng học sinh THPT trên toàn quốc do Trường Đại học FPT phát triển.

“Để đạt được thành tích này, mình đã nỗ lực học đều các môn nhưng vẫn dành thời gian tập trung vào những hoạt động đúng với thế mạnh, theo đuổi lộ trình tương lai. Mình thấy SchoolRank là công cụ hữu ích giúp các bạn học sinh THPT đánh giá được năng lực của mình so với các bạn cùng trang lứa, do đó có thể định hướng chọn trường, chọn ngành từ sớm”, chàng trai 2004 chia sẻ. 

Trường hợp của Lệnh cũng không phải ngoại lệ. “SchoolRank là chìa khóa giúp mình lên kế hoạch chọn trường. Khi học lớp 12, mình dành nhiều thời gian cho đội tuyển nên SchoolRank giúp mình nhanh chóng đánh giá năng lực, chọn được trường phù hợp, đồng thời giảm bớt áp lực trong các kỳ thi cuối năm 12 và tốt nghiệp”, cậu cho hay.

Với thành tích lọt Top20 SchoolRank, Lệnh đủ điều kiện tham gia kỳ thi học bổng 2022 của Trường Đại học FPT – kỳ thi mà cậu đánh giá là “đề thi mới lạ, mang tính phân loại cao khi kết hợp giữa tư duy logic và viết luận”. Nhờ sự chuẩn bị chu đáo và tư duy sắc bén, cậu giành được suất học bổng miễn 70% học phí toàn khóa, không chỉ giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình mà còn tiếp thêm tự tin để chinh phục những kỳ thi quan trọng phía trước.

Lệnh lọt Top20 SchoolRank và giành được học bổng miễn 70% học phí toàn khóa của Trường Đại học FPT.
Lệnh lọt Top20 SchoolRank và giành được học bổng miễn 70% học phí toàn khóa của Trường Đại học FPT.

“Nếu lúc đó không biết tới SchoolRank, mình nghĩ cơ hội học tập và phát triển của bản thân sẽ không được thuận lợi như hiện tại. Mình có lẽ sẽ gặp nhiều áp lực hơn sau khi dồn tâm huyết cho cuộc thi học sinh giỏi quốc gia”, nam sinh Vĩnh Long tâm sự.

Dấu ấn nghiên cứu khoa học quốc tế

Bước chân vào giảng đường Trường Đại học FPT, Lệnh không mất nhiều thời gian thích nghi mà ngay lập tức phát huy năng lực nghiên cứu khoa học của mình. Bài báo khoa học về “Các yếu tố ảnh hưởng đến việc sử dụng trợ lý giọng nói trong mua sắm trực tuyến” của cậu được đăng trên tạp chí khoa học thuộc danh mục Q3 – đứng top 3 trong danh sách tạp chí học thuật quốc tế.

Với nghiên cứu này, Lệnh đặt mục tiêu xác định các yếu tố tác động đến việc lựa chọn trợ lý ảo giọng nói trong mua sắm online, tập trung vào người tiêu dùng trẻ ở Việt Nam – đối tượng có xu hướng tiếp cận nhanh với công nghệ. Các yếu tố tác động mạnh nhất bao gồm thói quen, kỳ vọng hiệu suất và giá trị chi phí, cho thấy người dùng có xu hướng sử dụng trợ lý giọng nói nếu họ đã quen thuộc, tin vào hiệu quả của công nghệ và thấy chi phí hợp lý.

Không dừng lại ở đó, bảng thành tích nghiên cứu của Lệnh còn được nối dài bởi 2 lần tham dự hội thảo quốc tế để trình bày 3 bài báo khoa học. Tại Hội nghị quốc tế về Quản lý công nghệ giáo dục (ICETM) 2024 diễn ra tại Trung Quốc, cậu trình bày báo cáo nghiên cứu “Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định của sinh viên trong việc áp dụng phương pháp học ngôn ngữ tích hợp AI”, trong đó chỉ ra 3 yếu tố chính gồm chi phí, điều kiện thuận lợi và ảnh hưởng xã hội.

Sau khi kết thúc phần trình bày tại hội nghị, chàng trai Vĩnh Long giành giải thưởng “Best Presentation” (Thuyết trình hay nhất) ở mảng đề tài AI trong công nghệ quản lý giáo dục.

Lệnh (trái) nhận giải thưởng “Best Presentation” tại CETM 2024, Trung Quốc.
Lệnh (trái) nhận giải thưởng “Best Presentation” tại CETM 2024, Trung Quốc.

Chỉ 1 tuần sau đó, Lệnh tiếp tục tham dự Hội nghị quốc tế lần thứ 3 về Những Tiến bộ trong Công nghệ thông tin và Truyền thông 2024 (ICTA) được tổ chức tại Phú Thọ. Tại đây, cậu trình bày 2 nghiên cứu mang tính ứng dụng cao là “Hệ thống đối thoại lai để đánh giá và hỗ trợ sức khỏe tinh thần của sinh viên” “Nhận diện biển báo giao thông Việt Nam cho hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến: So sánh giữa Yolov8 và Faster RCNN”.

Lệnh chia sẻ, nhờ thực hiện 2 đề tài này, cậu đã phát triển và cải thiện đáng kể khả năng thu thập, xử lý dữ liệu, cũng như vận dụng linh hoạt các kiến thức đã học trên lớp vào thực tiễn. Trong quá trình nghiên cứu, rào cản lớn nhất là thiếu dữ liệu tiếng Việt nên cả nhóm khá vất vả trong việc thu thập tài liệu. Bên cạnh đó, quá trình xử lý và huấn luyện mô hình cũng gặp một số khó khăn, nhưng nhóm đã kiên trì thử nghiệm nhiều phương pháp để tối ưu hóa kết quả.

Sau những thành công kể trên, chàng trai Vĩnh Long bày tỏ mong muốn có cơ hội tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu về AI, đồng thời khám phá sự kết hợp giữa AI và cơ học lượng tử trong tương lai. 

“Chương trình đào tạo tại Trường Đại học FPT đã rèn luyện cho mình kỹ năng thuyết trình và giao tiếp quốc tế, hỗ trợ tốt trong quá trình báo cáo nghiên cứu. Ngành học AI cung cấp nền tảng kiến thức chuyên môn, giúp mình tìm đề tài và áp dụng công nghệ vào nghiên cứu. Ngoài ra, các workshop (hội thảo) nghiên cứu khoa học cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao phương pháp nghiên cứu và phân tích dữ liệu. Mục tiêu của mình sau khi tốt nghiệp là trở thành một nghiên cứu sinh AI, không ngừng học hỏi và phát triển mỗi ngày”, Lệnh khẳng định.

Bích Hiền