Trường Đại học FPT

Cùng Đại học FPT Tự học Digital Marketing Fullstack

Digital-Marketing-Fullstask-cung-fpt (1)

Digital-Marketing-Fullstask-cung-fpt (1)

Trong những năm gần đây, Digital Marketing ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng của nó trong nhiều lĩnh vực kinh doanh. Là cầu nối giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng và quảng bá được thương hiệu vô cùng hiệu quả. Cho nên, Digital Marketing đang dần trở thành xu hướng nghề nghiệp được nhiều bạn trẻ quan tâm.

Nội dung bài viết

Khái niệm chung về Digital Marketing

Thời đại công nghệ 4.0 khiến Digital Marketing trở thành một phần không thể thiếu đối với các doanh nghiệp. 

Về khái niệm chung Digital Marketing chúng ta có thể hiểu đơn giản là chỉ các hoạt động marketing sản phẩm, dịch vụ trên tất cả nền tảng kỹ thuật số như tất cả thiết bị điện tử hoặc internet.

Mục tiêu của digital marketing là giúp doanh nghiệp tăng độ nhận diện thương hiệu, xây dựng lòng tin với khách hàng và kích thích hành vi mua hàng.

Tại sao nên học Digital Marketing?

Cùng FPT tìm hiểu tại sao nên học Digital Marketing

Digital marketing là lĩnh vực phù hợp với những ai yêu thích công nghệ, có óc sáng tạo và muốn kinh doanh. Dưới đây là những lý do bạn nên học Digital Marketing:

Học Digital Marketing cần có những gì?

Có mục tiêu rõ ràng

Trước khi bắt đầu tự học digital marketing, bạn cần xác định được mục tiêu của mình là học để làm gì? Bạn muốn bổ sung thêm kỹ năng để phát triển doanh nghiệp của mình? Hay mong muốn được làm việc giống như một digital marketer chuyên nghiệp. Hãy xác định mục tiêu chính và tập trung vào nó để phát triển bản thân nhé!

Có đam mê với Digital marketing

Nếu muốn tiếp cận với digital marketing và có ý định sẽ gắn bó lâu dài với nó, bạn cần thực sự có niềm đam mê với nó. Bởi nếu không đam mê thì rất khó mà thành công.

Luôn luôn cập nhật xu hướng mới

Trong cuộc chiến marketing người thắng cuộc luôn người luôn dẫn đầu xu hướng, nắm bắt công nghệ mới, nắm bắt nhu cầu khách hàng. Từ đó, tạo ra cách tiếp cận và nội dung marketing phù hợp với từng đối tượng khác nhau.

Digital marketing là lĩnh vực có sự biến động từng ngày. Vì thế, bạn cần chủ động tiếp nhận và ứng dụng công nghệ mới vào công việc. Đồng thời, liên tục cập nhật xu hướng mới về tâm lý người tiêu dùng, nhạy bén với thị trường và thông tin xã hội để bắt trend kịp thời.

Chủ động học kiến thức

Giống với bao ngành nghề khác, việc bạn thành thạo càng nhiều kỹ năng, kiến thức càng đa dạng sẽ chứng tỏ bạn là một nhân tố đa năng và được trọng dụng. Nhất là trong kỷ nguyên số hóa, thông tin và xu hướng được liên tục thay mới. Nếu không đặt mình vào tâm thế chủ động học hỏi, thì bạn sẽ bị tụt lùi so với đồng nghiệp và đối thủ.

Đa năng đa nhiệm

Thời đại công nghệ số tính đa nhiệm của một nhân viên Marketing được đánh giá rất cao. Cho nên, bạn nên trang bị cho mình đầy đủ các kỹ năng từ thiết lập mục tiêu, thực thi, theo dõi đến việc báo các nhiệm vụ đã thực hiện. Điều này cũng giúp bạn có thể nhanh chóng hoàn thành các mục tiêu ngắn hạn cũng như dài hạn của doanh nghiệp.

Các kĩ năng cần phải học

Content, Copywriter  

Trong digital marketing, content được ví là “vua”. Khách hàng sẽ chỉ dừng lại ở những bài viết thu hút, đáng chú. Muốn làm được điều này, bạn cần có kỹ năng về content marketing như: sáng tạo nội dung, viết quảng cáo.

Phải thành thạo kỹ năng viết mẫu quảng cáo có liên quan để truyền tải đúng thông điệp đến khách hàng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần làm quen với các kỹ thuật để tìm các từ khóa có lợi nhuận và ít cạnh tranh hơn. Việc tối ưu hóa từ khóa sẽ giúp bạn có được thứ hạng tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm. Qua đó, bạn sẽ có được nhiều sự tương tác, quan tâm, chuyển thành nhiều khách hàng để tăng doanh số và doanh thu.

PPC Advertising 

PPC là viết tắt của Pay Per Click, đây là hình thức quảng cáo mà bạn sẽ tính phí mỗi khi ai đó nhấp vào một trong những quảng cáo của doanh nghiệp mình. Về bản chất, nó là một cách mua lượt truy cập đến website, thay vì phải mất rất nhiều thời gian để tạo ra lượng truy cập tự nhiên.

Bạn cần tìm hiểu và nắm vững các kỹ thuật quảng cáo PPC và sau đó cung cấp cho các doanh nghiệp tư vấn sản phẩm. Ví dụ:

SEO – Search Engine Optimization

Search Engine Optimization (SEO) là một kỹ thuật được sử dụng để tăng thứ hạng từ khoá cho trang website. Giúp doanh nghiệp tăng phạm vi tiếp cận và khả năng hiển thị trực tuyến qua internet một cách hiệu quả. Ngày ngay, có rất nhiều doanh nghiệp đã nhận ra tầm quan trọng của SEO nên đã tuyển dụng những người có chuyên môn về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. 

Bạn có tham khảo ngay khóa học cơ bản của Google về SEO như là: Hướng dẫn cơ bản về SEOHướng dẫn nâng cao về SEO.

Social Media Marketing

Facebook, Zalo, Youtube, Titok, Instagram,… là những mạng xã hội vô cùng quen thuộc và quan trọng trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Sự phát triển của công nghệ thông tin, internet khiến con người ngày càng phụ thuộc vào mạng xã hội.

Mọi công ty, doanh nghiệp khi kinh doanh, buôn bán, xây dựng thương hiệu đều không thể bỏ qua các kênh mạng xã hội, đây là mảnh đất vô cùng màu mỡ để phát triển. Cho nên, muốn làm digital marketing giỏi bạn cần phải nắm bắt được các kỹ năng trên kênh mạng xã hội này. Bạn cũng cần luôn cập nhật những thay đổi, những xu hướng trên mạng xã hội để bắt trends kịp thời.

Email Marketing

Email Marketing là hình thức gửi những thông điệp quảng cáo tới tệp khách hàng tiềm năng. Những thông điệp có thể gửi đi thông qua email chủ yếu là giới thiệu sản phẩm, tặng voucher khuyến mại,… Email marketing cần được thiết kế với giao diện bắt mắt và nội dung ngắn gọn, súc tích để khơi dậy sự chú ý và hứng thú cho khách hàng. 

Phân tích đo lường và báo cáo hiệu quả

Các công cụ phân tích dữ liệu là trụ cột của toàn bộ ngành digital marketing. Nó cung cấp cho các nhà digital marketing thông tin và dữ liệu phù hợp để đưa ra quyết định và nhắm đúng mục tiêu, đúng khách hàng.

Người làm digital marketing muốn làm tốt cần luôn có cách tiếp cận phù hợp để phân tích tất cả dữ liệu người tiêu dùng có sẵn, luôn cập nhật cơ sở dữ liệu của mình với thông tin mới để đưa ra quyết định phù hợp nhất.

Lộ trình Học Digital Marketing

Tìm hiểu lộ trình học để rút ngắn thời gian học tập

Tìm hiểu tổng quan, phân chia tách nhóm kiến thức

Bạn sẽ có được phương hướng rõ ràng khi tự học digital marketing bằng cách phân chia các kiến thức. Kiến thức digital marketing được chia thành 3 nhóm kiến thức: Kiến thức nền tảng, kiến thức kỹ năng và kiến thức công cụ.

Lựa chọn kênh và nguồn kiến thức học tập

Bạn có thể học tập và trau dồi kiến thức digital marketing qua nhiều kênh cả offline và online. Hãy tìm hiểu và chọn ra kênh học tập phù hợp cho mình.

Thực thi làm – Tối ưu – Đúc kết kinh nghiệm 

Digital Marketing là một lĩnh vực rất rộng, để làm trong ngành này, bạn không thể học hết tất cả các lĩnh vực. Cho nên, cần xác định được kỹ năng bạn thích hoặc đam mê và đào sâu học và làm để trở thành chuyên gia trong 1 lĩnh vực của digital marketing. Điều này cũng sẽ giúp xây dựng nền tảng để bạn có thể học những kĩ năng khác.

Khi đó, bạn có thể thực hành bằng hai cách đó là làm cho Agency hoặc cho Client, tùy vào định hướng của mình. Áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn không chỉ cho phép bạn tích lũy kinh nghiệm, mà còn chuyển những kiến ​​thức bạn đã học thành các ứng dụng thực tế hơn. Quá trình học hỏi kết hợp làm việc thực tế sẽ giúp bạn nhanh chóng tiến bộ và phát triển từng ngày.

Hệ thống lại kiến thức và kĩ năng đã học được

Bộ não của con người sẽ không thể nào nhớ hết những kiến thức đã từng học qua. Do đó, khi tự học digital marketing bạn cần phải tổng kết và hệ thống lại những kiến thức đã học qua.

Bạn có thể sử dụng bất kỳ phương pháp nào giúp mình hệ thống lại kiến thức đã học một cách dễ dàng. Một trong những phương pháp hệ thống kiến thức được rất nhiều người dùng phải kể tới đó là mindmap. Một số công cụ phần mềm giúp ghi chú thông tin như: Evernote, Microsoft OneNote, Google Keep,…

Các công cụ phục vụ Marketing

Bạn đồng hành của Digital Maketer là công cụ thực thi

Tiện ích mở rộng của google

Những tiện ích mở rộng có ngay trong ứng dụng Google Chrome quen thuộc, phục vụ hiệu quả cho hoạt động digital marketing của bạn.

Tools xây dựng hệ thống, nền tảng

Các tools xây dựng hệ thống, nền tảng cũng là một phần không thể thiếu để giúp cho hoạt động digital marketing đạt hiệu quả tối ưu:

Tools phân tích dữ liệu 

Một số tools phân tích dữ liệu quan trọng trong digital marketing phải kể đến như:

Report – Báo Cáo

Đối với những người hoạt động trong lĩnh vực Marketing nói chung và Digital Marketing nói riêng, thì việc người đọc, cho khách hàng thấy giá trị của các chiến lược Marketing đã triển khai là điều cần thiết. Và Digital Marketing Report chính là một trong những công cụ hữu ích để thực hiện điều đó.

Trong mỗi chiến lược Digital Marketing, giai đoạn quan trọng nhất chính là phân tích kết quả. Khi đó, bạn mới biết hiệu suất của chiến dịch, biết các dịch vụ đã triển khai trong chiến dịch có phù hợp không. Cần làm gì, cần cải thiện những gì ở các chiến dịch sau đó,…. Sau khi phân tích, người phụ trách Marketing sẽ cần tạo ra một báo cáo kết quả cuối cùng để truyền tải một cách trung thực, rõ ràng nhất về kết luận này. 

Ở mỗi nền tảng mạng xã hội khác nhau sẽ có những công cụ phân tích kết quả tương ứng với nó. Cụ thể:

Hy vọng với những chia sẻ về tự học Digital Marketing Fullstack của Đại học FPT đã giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích về digital marketing và định hướng phù hợp. Chúc các bạn nhanh chóng hiện thực hóa ước mơ của mình và trở thành một Marketer chuyên nghiệp trong tương lai gần.

Hiện nay, Đại học FPT đang đào tạo về chuyên ngành Digital Marketing thuộc ngành Quản trị kinh doanh với chương trình theo chuẩn quốc tế. Quá trình học, sinh viên sẽ được trang bị khối kiến thức chuyên sâu và kỹ năng áp dụng công nghệ 4.0 trong việc lập kế hoạch và thực thi các chiến dịch Marketing tổng thể. Lựa chọn Đại học FPY FPT để tạo dựng sự nghiệp với Digital Marketing trong tương lai ngay hôm nay!

Diệu My

Exit mobile version