Digital Marketing là một trong những lĩnh vực chiếm ưu thế và luôn là sự ưu tiên hàng đầu của các bạn học sinh. Tuy nhiên Digital Marketing nên học ở đâu, học trường nào mới chất lượng? Đây không phải là điều có thể dễ dàng quyết định ngay lập tức. Vì vậy, chúng ta sẽ cùng nhau phân tích và “sao kê” những địa điểm xứng đáng để “chọn mặt gửi vàng” bạn nhé!
Nội dung bài viết
Các hình thức học Digital marketing hiện nay
Thời đại công nghệ bùng nổ, truyền thông đa phương tiện ngày càng phổ biến, vì vậy mà các bạn trẻ đã được “ưu ái” rất nhiều cơ hội để tìm hiểu, học tập về chuyên ngành Digital Marketing. Có rất nhiều phương pháp và hình thức học tập khác nhau như: tự học, tham gia các khóa online, tham gia tại các trung tâm hay đăng ký nhập học chính quy,… Tuy nhiên đâu mới là hình thức học tập hiệu quả nhất? Hãy cùng phân tích một cách cụ thể nhất.
Tự học – liệu có như mong đợi?
Ưu điểm:
- Tự do lựa chọn khối kiến thức để học và không bị ràng buộc bất cứ điều gì.
- Bạn không cần canh cánh nỗi lo kiến thức lỗi thời vì có thể chủ động cập nhật kiến thức mới nhanh chóng.
- Linh động trong thời gian học tập.
Hạn chế
- Đối diện với một nỗi lo lớn nhất đó là không có hướng đi rõ ràng, “bơi lội” giữa biển kiến thức vô tận.
- Khó nắm được cái cơ bản để đi đúng mục tiêu vì khá mơ hồ.
- Kiến thức luôn thay đổi và vô tận, bạn sẽ khó hệ thống lại hết được
- Không được công nhận về trình độ chuyên môn cũng như kỹ năng cần thiết cho một vị trí công việc có yêu cầu bằng cấp chuyên môn.
Học tại khóa học online, workshop – Xu hướng thịnh hành trong giới trẻ
Ưu điểm:
- Chủ động đăng ký các khóa học online sẽ học được kiến thức một cách bài bản theo giáo trình.
- Dễ dàng hệ thống được khối lượng thời gian một cách cụ thể.
Hạn chế:
- Phụ thuộc hoàn toàn vào giảng viên, người học khó có thể biết được đâu là một khóa học chất lượng.
- Người học không được hỗ trợ cập nhật kiến thức mới sau khóa học vì vậy, bạn có thể sx không thể áp dụng sau khi học xong khóa học đó.
- Điều mà bạn cần học trong lĩnh vực Digital Marketing đó là nguyên tắc, tư duy căn bản, nhưng hầu như các khóa học online đều là bài giảng được soạn/quay video có sẵn.
- Bạn có thể sẽ không nhận được các chứng chỉ/bằng cấp có liên quan đến chuyên ngành để phục vụ cho quá trình tìm kiếm việc làm
Học tại các trung tâm – Lựa chọn trong tầm tay
Ưu điểm
- Kiến thức được cô đọng theo từng phần một cách ngắn gọn, súc tích giúp người học dễ hiểu hơn.
- Dễ dàng chọn đúng mảng kiến thức mà bản thân cần để đăng ký sao cho phù hợp.
- Mức học phí sẽ rẻ hơn so với hình thức học chính quy
Hạn chế
- Bị hạn chế về thời gian vì lịch học tại các trung tâm đòi hỏi bạn cần bám sát liên tục để theo kịp lớp học
- Trang thiết bị không đáp ứng để phục vụ nhu cầu thực hành một cách bài bản, chi tiết.
- Không gian nhỏ hẹp, việc trao đổi trực tiếp với giảng viên bị hạn chế
- Không được cấp bằng chính quy, điều này sẽ không ghi điểm trong mắt các nhà tuyển dụng.
- Chỉ được tập trung vào các kiến thức tổng quát, muốn học thêm bạn cần đăng ký thêm một khóa học khác.
Học chính quy – điều tất yếu trong “cuộc chơi” công nghệ số
Ưu điểm:
- Được trang bị đầy đẩu các khối kiến thức từ nền tảng đến chuyên môn, được rèn luyện kỹ năng tư duy sâu và khả năng phân tích thị trường, dễ dàng bắt kịp xu hướng.
- Có lộ trình học rõ ràng, chương trình đào tạo chất lượng, đội ngũ giảng viên có nhiều kinh nghiệm
- Cơ hội tiếp cận trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại, người học được tạo mọi điều kiện thuận lợi để học tập, trao đổi và thực tập chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm.
- Được trang bị kỹ năng mềm, cơ hội tiếp cận với các dự án thực tế, thực tập tại các doanh nghiệp, cơ sở giúp người học tích lũy kinh nghiệm.
- Có bằng cấp chính quy, được công nhận bởi Bộ, Hội đồng chuyên môn cấp cao, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tìm kiếm việc làm
Hạn chế:
- Thời gian theo học lâu, từ 1,5 – 2,5 năm đối với hệ Cao đẳng và 3,5 – 4 năm hệ Đại học.
- Hàng loạt cơ sở đào tạo chuyên ngành Digital Marketing nhưng người học sẽ không biết được trường nào đào tạo chất lượng.
Ngành Digital Marketing thi khối nào, học trường Nào?
Như đã đề cập ở trên, hiện nay có rất nhiều trường đại học, cao đẳng trên cả nước đào tạo Digital Marketing thu hút sự quan tâm đông đảo của các bạn trẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ Digital Marketing thi khối nào, học trường nào mới tốt
Digital Marketing thi khối nào
Hiện nay, tùy theo lựa chọn, điểm thi các môn tổ hợp mà các bạn có rất nhiều lựa chọn nếu muốn theo học Digital marketing. Các tổ hợp có thể dùng để xét hiện nay là:
- A00 (Toán, Vật Lý, Hóa học).
- A01 (Toán, Vật Lý, Tiếng Anh).
- D01 (Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh).
- C00 (Văn, Lịch sử, Địa Lý)
Bên cạnh đó, hiện nay còn có thêm nhiều phương thức tuyển sinh khác như: xét điểm học bạ THPT theo Schoolrank (truy cập tại schoolrank.fpt.edu.vn); xét tuyển thẳng, sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia tổ chức…
Các trường đào tạo về Digital Marketing
Học Digital Marketing là một xu hướng hiện nay, nhưng học ở đâu cho có chất lượng chính là điều ai cũng muốn biết khi có ý định “dấn thân: vào mảng Digital Marketing. Để có thể đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất cho những năm đèn sách tiếp theo của mình, hãy cùng tham khảo top những địa chỉ sau đây.
Trường Đại học RMIT
Sinh viên theo học Digital Marketing tại RMIT sẽ có cơ hội để học tập, rèn luyện và được hướng dẫn tận tình từ đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm. Sinh viên được trang bị kiến thức thực tiễn trên nhiều khía cạnh khác nhau như: SEM, SEO, Google Ads, Facebook Ads,…
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
NEU là trường đại học đi đầu trong khối kinh tế tài chính. Bên cạnh đó, sinh viên sẽ được trang bị và cung cấp đầy đủ kiến thức chuyên môn như: Xây dựng chiến lược, phân tích sản phẩm, xây dựng thương hiệu, nghiên cứu thị trường,…
Trường Đại học Ngoại thương (FTU)
Là trường công lập dẫn đầu trong khối ngành Kinh tế, sinh viên theo học tại FTU sẽ có nhiều cơ hội học tập và trải nghiệm. Đội ngũ giảng viên dày dặn kinh nghiệm, có trình độ cao, điều này sẽ đảm bảo cung cấp đầy đủ kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng cho sinh viên.
Trường Đại học Kinh tế TPHCM
Đại học Kinh tế TP. HCM là top những trường đại học trọng điểm hàng đầu Việt Nam đào tạo lĩnh vực kinh tế, tài chính. Sinh viên theo học không chỉ được cung cấp đầy đủ khối kiến thức chuyên môn mà còn trang bị các kỹ năng mềm mang đến lợi thế lớn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.
Trường Đại học Thương mại
Là một trong những trường có tiềm lực về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên dày dặn kinh nghiệm. Theo học Digital Marketing tại Đại học Thương mại, sinh viên sẽ được trau dồi các kiến thức, kỹ năng chuyên môn nhằm đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp.
Trường Đại học Kinh tế – Tài Chính (UEF)
Đây là trường đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực Kinh tế – Tài chính, chương trình chuẩn quốc tế đúc kết từ giáo trình của nước ngoài. Sinh viên sẽ được đào tạo chuyên sâu về Digital Marketing, tạo điều kiện trải nghiệm thực tế.
Đại học Kinh tế – Luật
Thuộc khối Đại học Quốc gia và nằm top các trường đào tạo Marketing có tiếng. Sinh viên theo chuyên ngành Digital Marketing sẽ được cung cấp đầy đủ các kiến thức, kỹ năng cần thiết để trở thành một Digital Marketer giỏi.
Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
Chương trình đào tạo của trường có sự kết hợp giữa Công nghệ thông tin với Marketing. Đây cũng là top những ngôi trường đào tạo có tiếng, hứa hẹn sẽ đem đến những kiến thức bổ ích cho các bạn sinh viên của trường.
Đại học Tài chính – Marketing (UFM)
Ngành Marketing nói chung và Digital Marketing nói riêng đang là ngành được đào tạo tốt nhất tại đại học UFM. Sinh viên sẽ được đào tạo theo chương trình chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó còn được trau dồi kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng mềm đảm bảo chuẩn đầu ra sau khi tốt nghiệp.
Đại học FPT – hướng đi cho thời đại số
Là cái tên vô cùng quen thuộc đối với học sinh, sinh viên trên cả nước, Đại học FPT luôn nằm trong top đầu tìm kiếm và lựa chọn cho chuyên ngành Digital Marketing. Trường đại học FPT với thế mạnh là công nghệ, trang thiết bị hiện đại, chính vì thế mà sinh viên sẽ được trang bị cả về kiến thức lẫn kỹ năng một cách vững vàng nhất.
Sinh viên theo học chuyên ngành Digital Marketing sẽ được cung cấp khối kiến thức và kỹ năng áp dụng công nghệ 4.0 trong việc thực hiện các chiến dịch Marketing online dựa trên các nền tảng trực tuyến.
Khi trở thành một mảnh ghép của chuyên ngành Digital Marketing của Đại học FPT, sinh viên sẽ có một cái nhìn tổng quát nhất về kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số. Sinh viên chuyên ngành Digital Marketing ở Đại học FPT sẽ được giảng dạy cách thức xây dựng thương hiệu trên các nền tảng ứng dụng như: Facebook, Zalo, Youtube,… Chính vì vậy, sinh viên Đại học FPT hoàn toàn có đủ khả năng để xây dựng một chiến lược kinh doanh online hoàn chỉnh.
Không chỉ đơn thuần là quảng cáo, giới thiệu sản phẩm thương hiệu trên khắp mọi diễn đàn, mục đích cuối cùng mà Digital Marketing muốn hướng đến chính là xác định được tệp khách hàng tiềm năng, từ đó xây dựng chiến lược Marketing thu hút, đúng thời điểm với nội dung thích hợp.
Điểm khác biệt tạo nên thương hiệu và chất lượng đào tạo của Đại học FPT
- Chương trình đào tạo chú trọng thực hành, gắn liền với nhu cầu doanh nghiệp, sinh viên sẽ thực tập từ năm 3 với thời gian từ 4-8 tháng tại các doanh nghiệp là đối tác của trường ĐH FPT. Tại đây, sinh viên sẽ cọ xát dự án thực tế, tích luỹ kinh nghiệm và thậm chí có sinh viên được trả lương theo năng lực thực tế. Nhiều sinh viên làm tốt được doanh nghiệp ký kết hợp đồng sau khi kết thúc kỳ thực tập tại doanh nghiệp.
- Sinh viên được học tập 100% giáo trình nhập khẩu từ các nhà xuất bản và trường ĐH nổi tiếng trên thế giới để cập nhật kiến thức mới nhất.
- Sinh viên được trang bị 2 ngoại ngữ là Tiếng Anh và Tiếng Trung.
- 100% sinh viên có cơ hội “du học ngắn hạn” để trau dồi ngoại ngữ và trang bị phông nền văn hoá cũng như cơ hội việc làm quốc tế sau này.
- Bên cạnh tích luỹ kiến thức chuyên môn, Đại học FPT hướng đến môi trường học trải nghiệm. Sinh viên ĐH FPT được trang bị năng lực lãnh đạo, sáng tạo, khởi nghiệp, tinh thần cộng đồng. Bên cạnh đó, Đại học FPT cũng chú trọng trang bị kỹ năng mềm cho sinh viên thông qua chương trình phát triển cá nhân toàn diện với nhiều hoạt động phong phú.
Góc chia sẻ của sinh viên Đại học FPT
- Sinh viên Đỗ Thanh Bằng – K14, chuyên ngành Digital Marketing: Ở ĐH FPT, mình được tham gia đào tạo thực tế, có rất nhiều cơ hội để sinh viên chúng mình được thực hành trực tiếp. Nhờ như vậy mà mình cảm thấy vô cùng tự tin về trình độ chuyên môn của mình, bản thân mình đã có rất nhiều kinh nghiệm ngay từ khi còn là sinh viên.
- Sinh viên Lê Phan Tiến Thành – K15, chuyên ngành Digital Marketing: Mình thấy chương trình học phong phú, đa dạng, kỹ năng mềm được trang bị đầy đủ, giáo trình nhập khẩu nước ngoài, cơ sở vật chất hiện đại, giảng viên giàu kinh nghiệm, doanh nghiệp săn đón, cơ hội việc làm quốc tế… là những lợi thế khi theo học chuyên ngành Digital marketing của Đại học FPT.
- Sinh viên Lê Thu Phương – K14, chuyên ngành Digital Marketing: Học ở trường ĐH FPT 3 năm rồi, mình thấy FPT thật tốt, giáo viên tận tâm, bạn bè tận tình, môi trường thật tốt. Trường phải nói là rất năng động, luôn có hoạt động, sự kiện do trường, do sinh viên, do câu lạc bộ tổ chức.
Học Digital marketing sẽ ra làm gì
Theo các khảo sát của We are social tại Việt Nam, tỷ lệ người dùng internet lên đến 67% dân số. Mỗi người trung bình dành ra 6 tiếng mỗi ngày để truy cập mạng. Dần dần, các hoạt động Marketing truyền thống đã giảm sức hút và hiệu quả không cao. hình thức marketing truyền thống dần không còn hiệu quả. Với sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghệ số, Digital Marketing ngày càng phát triển và chiếm lĩnh thị trường. Vì vậy, sinh viên sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Digital Marketing sẽ có rất nhiều cơ hội trong công việc cũng như các vị trí phù hợp.
Công việc sẽ làm
- Đảm bảo tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm, nâng cao thứ hạng của website
- Báo cáo mức độ hiệu quả của các thủ thuật SEO cho website và những thông tin liên quan
- Phối hợp với các bộ phận liên quan để thực hiện các chiến dịch Marketing nhằm tìm kiếm, tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng và nghiệm thu và phân tích số liệu.
- Tăng tối đa số lượng từ khóa để đẩy website công ty lên top đầu các trang tìm kiếm (Google, MSN, Yahoo, AltaVista…)
- Thực hiện quản lý các kênh tiếp thị, truyền thông qua các ứng dụng, email, bản tin điện tử,…
- Tìm kiếm khách hàng qua internet, lên ý tưởng, nội dung để thực hiện kế hoạch Marketing và quảng bá sản phẩm.
- Ngoài ra, còn rất nhiều công việc liên quan tùy theo hạng mục công việc cũng như tình hình thị trường trong mỗi giai đoạn.
Các vị trí công việc của Digital Marketer
Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Digital Marketing, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ năng lực chuyên môn và kỹ năng mềm. Như vậy, tùy theo kinh nghiệm sẽ có thể đảm nhận các vị trí công việc khác nhau, từ nhân viên đến chuyên viên cho đến các vị trí quản lý, cụ thể:
- Chuyên viên Marketing số
- Chuyên viên Marketing Nội dung
- Chuyên viên Nghiên cứu Thị trường
- Quản lý Doanh Nghiệp
- Tư vấn Quản trị Thương mại
- Chuyên viên Kinh doanh
- Chuyên viên Quan hệ khách hàng
- Chuyên viên quản trị và phát triển SEO
- Cán bộ nghiên cứu hoạch định chiến lược marketing, quản lý tổ chức kế hoạch marketing, tổ chức thực hiện các hoạt động quan hệ khách hàng tại các công ty chuyên về truyền thông, tổ chức sự kiện, quảng cáo,…
- Giảng dạy, nghiên cứu về quản trị kinh doanh, marketing tại các trường Đại học, Cao đẳng
Tùy theo nhu cầu và trình độ cũng như kinh nghiệm tích lũy mà còn rất nhiều vị trí khác hoàn toàn phù hợp.
Qua những thông tin trên chắc hẳn bạn đã có thể trả lời được câu hỏi Digital Marketing học ở đâu, cơ hội nào dành cho sinh viên theo học Digital Marketing sau khi tốt nghiệp. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến chuyên ngành cũng như chương trình đào tạo cụ thể, hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay. Bạn chỉ cần học và rèn luyện, mọi thứ còn lại đã có Đại học FPT lo!
Diệu My