Trong thời đại công nghệ số bùng nổ, Digital Marketing (Tiếp thị số) đã và đang thu hút đông đảo giới trẻ theo đuổi. Nhu cầu tuyển dụng nhân lực cho lĩnh vực này ngày càng cao, mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn cho những ai đam mê marketing và sáng tạo.
Vậy Digital Marketing là gì?
Digital Marketing là hình thức tiếp thị sử dụng các kênh kỹ thuật số như internet, mạng xã hội, công cụ tìm kiếm… để quảng bá sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu đến với khách hàng tiềm năng. So với marketing truyền thống, Digital Marketing có nhiều ưu điểm vượt trội như:
- Tiếp cận khách hàng hiệu quả: Nhờ vào khả năng phân tích dữ liệu và nhắm mục tiêu chính xác, Digital Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng, tăng tỷ lệ chuyển đổi và tiết kiệm chi phí.
- Tương tác trực tiếp với khách hàng: Các kênh Digital Marketing như mạng xã hội, email marketing… giúp doanh nghiệp tương tác trực tiếp với khách hàng, giải đáp thắc mắc và xây dựng mối quan hệ lâu dài.
- Đo lường hiệu quả: Digital Marketing cung cấp các công cụ phân tích chi tiết giúp doanh nghiệp đo lường hiệu quả của từng chiến dịch marketing, từ đó điều chỉnh chiến lược phù hợp.
Tại sao Digital Marketing lại “hot”?
Sự phát triển mạnh mẽ của internet và sự thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân đã thúc đẩy nhu cầu sử dụng Digital Marketing của các doanh nghiệp. Theo dự báo của Statista (một nền tảng trực tuyến chuyên về dữ liệu thị trường và người tiêu dùng), thị trường Digital Marketing toàn cầu sẽ đạt giá trị 786,2 tỷ USD vào năm 2026, với tốc độ tăng trưởng trung bình kép hàng năm (CAGR) là 9,1% trong giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2026.
Nhu cầu tuyển dụng cao
Theo dự báo của Bộ Thông tin và Truyền thông, đến năm 2025, Việt Nam sẽ cần tới 1 triệu nhân lực trong lĩnh vực Digital Marketing.
Nhu cầu tuyển dụng cho ngành này tăng cao do sự phát triển mạnh mẽ của internet và thương mại điện tử. Ngày càng nhiều doanh nghiệp sử dụng các kênh kỹ thuật số để tiếp cận khách hàng, dẫn đến nhu cầu cao về nhân lực Digital Marketing. Mặc khác các doanh nghiệp ngày càng dành nhiều ngân sách cho các hoạt động Digital Marketing, dẫn đến nhu cầu cao về nhân lực trong lĩnh vực này.
Mức lương hấp dẫn
Mức lương cho ngành Digital Marketing khá cao so với mặt bằng chung, dao động từ 15 triệu đến 50 triệu đồng/tháng, tùy vào vị trí công việc, kinh nghiệm và kỹ năng của ứng viên. Một số vị trí cao cấp trong ngành Digital Marketing như Giám đốc Digital Marketing có thể có mức lương lên đến hàng trăm triệu đồng/tháng.
Có nhiều cơ hội thăng tiến
Ngành Digital Marketing liên tục phát triển và đổi mới, do đó, các chuyên viên Digital Marketing luôn có cơ hội học hỏi và phát triển bản thân. Với kỹ năng và kinh nghiệm tốt, các chuyên viên Digital Marketing có thể thăng tiến lên các vị trí cao hơn trong công ty hoặc tự mở công ty riêng.
Cơ hội làm việc đa dạng
Lĩnh vực Digital Marketing có nhiều vị trí công việc khác nhau, phù hợp với nhiều sở thích và kỹ năng. Cử nhân chuyên ngành Digital Marketing sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhận các vị trí:
- Chuyên viên Digital Marketing: Lên kế hoạch và thực hiện các chiến dịch marketing trên các kênh kỹ thuật số.
- Chuyên viên SEO: Tối ưu hóa website để tăng thứ hạng tìm kiếm trên Google.
- Chuyên viên SEM: Quản lý các chiến dịch quảng cáo Google Ads.
- Content Marketing: Sáng tạo nội dung thu hút khách hàng trên website, blog, mạng xã hội…
- Chuyên viên PR: Xây dựng và duy trì hình ảnh tích cực cho tổ chức/doanh nghiệp trước công chúng.
- Chuyên viên Social Media Marketing: Quản lý các trang mạng xã hội của doanh nghiệp, xây dựng cộng đồng và thu hút khách hàng.
Trường ĐH FPT – “Bến đỗ” hoàn hảo dành cho sinh viên chuyên ngành Digital Marketing
Chuyên ngành Marketing số (Digital Marketing) đào tạo nguồn nhân lực có khả năng thực hiện các hoạt động cốt lõi của marketing như xây dựng chiến lược, lập kế hoạch, triển khai, đánh giá và giám sát, trong các lĩnh vực như nghiên cứu khách hàng, quan hệ công chúng, quảng cáo, tổ chức sự kiện, xây dựng nội dung, quản trị thương hiệu, bán hàng.
Chương trình trang bị những hiểu biết sâu về ảnh hưởng của công nghệ số tới hoạt động kinh doanh, về thương mại điện tử, về những cách thức giữ chân khách hàng trong thời đại số. Chuyên ngành Digital Marketing của trường Đại học FPT trang bị cho sinh viên những kỹ năng làm việc cụ thể. Sinh viên được học và thực hành về các kênh truyền thông và bán hàng, về chân dung khách hàng, các công cụ tìm kiếm, các nền tảng số.
Đào tạo khác biệt: Chương trình đào tạo chuẩn quốc tế và gắn với doanh nghiệp
Chương trình đào tạo được thiết kế theo chuẩn đào tạo của các tổ chức kiểm định quốc tế AACSB (The Association to Advance Collegiate Schools of Business), và ACBSP (Accreditation Council for Business Schools and Programs). Tập trung vào kiến thức chuyên môn về kinh doanh hiện đại ở phạm vi quốc tế, các vấn đề tổng quan và chuyên sâu về thương mại quốc tế, các chính sách kinh tế đối ngoại, đặc điểm phát triển kinh tế thế giới trong xu hướng toàn cầu hóa, đặc biệt là những vấn đề về hội nhập kinh tế, chiến lược kinh doanh quốc tế, marketing quốc tế.
Sinh viên chuyên ngành Digital Marketing được làm việc thực tế từ 4 – 8 tháng trong học kỳ On the Job Training (OJT) tại các doanh nghiệp đầu ngành như FPT Online, FPT Sendo, FPT Securities , Amazing Tech, Đài Truyền hình TP. HCM (HTV), Idp Education, Tanigawa Vietnam, FPT Software, FPT IS, Long Châu, FPT Retail, FPT Telecom, Jw Marriott – Sun Group, HPT Vietnam Corporation… và hơn 300 doanh nghiệp là đối tác của Tập đoàn FPT trên toàn thế giới.
Đào tạo khả năng ứng dụng công nghệ trong thị trường luôn đổi mới, biến động
Một trong những điểm nổi bật của Trường Đại học FPT đó là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong chương trình đào tạo, cung cấp cho sinh viên một môi trường học tập năng động, hiện đại với chương trình học bám sát nhu cầu doanh nghiệp và đón đầu xu hướng thị trường, trang bị kiến thức và kỹ năng thực chiến Marketing bằng Digital.
Sinh viên được đào tạo về cách thức sử dụng các công cụ Digital Marketing hiện đại, cập nhật, được học cách tối ưu hóa SEO (Search Engine Optimization), SEM (Search Engine Marketing), tăng hiệu suất tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và chiến dịch trực tuyến. Sinh viên cũng trở nên thành thạo trong việc sử dụng các phần mềm quan trọng như SAP, và được nâng tầm khả năng vận dụng, thuần thục kỹ năng quản trị các nền tảng xã hội, các công cụ, nền tảng online để tối ưu hóa các mục tiêu và chiến lược Marketing. Sinh viên chuyên ngành Digital Marketing cũng được đào tạo chuyên sâu để có kiến thức thực tiễn về thiết kế giao diện người dùng (UX/UI) và cách triển khai bán hàng đa kênh (OmniChannel) để quảng bá hình ảnh, tăng độ nhận diện, và xây dựng uy tín cho doanh nghiệp.
Cơ sở vật chất hiện đại:
Trường Đại học FPT được trang bị cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập và nghiên cứu. Sinh viên được sử dụng các phòng học, phòng thí nghiệm, thư viện, máy tính hiện đại, phần mềm chuyên dụng cho ngành Digital Marketing. Môi trường học tập tại trường năng động, sáng tạo, giúp sinh viên phát huy tối đa tiềm năng của bản thân.
Môi trường học tập đa trải nghiệm giúp phát triển cá nhân toàn diện
Trường Đại học FPT tiên phong trong chủ trương phát triển cá nhân toàn diện cho sinh viên. Nhà trường hướng đến mục tiêu phát triển đồng thời trí tuệ, thể chất, tinh thần cho các bạn trẻ thông qua việc tổ chức đa dạng hoạt động trải nghiệm, gồm cả học thuật lẫn văn hóa nghệ thuật.
Sinh viên trường Đại học FPT được phát triển đam mê trên nhiều sân chơi, từ âm nhạc đến thể thao, từ truyền thống đến hiện đại, từ học thuật đến thực tiễn. Được trau dồi kỹ năng nghề nghiệp, từ tư duy thực thi đến tư duy quản trị và khởi nghiệp kinh doanh. Nhà trường chắp cánh cho các bạn trẻ để đạt được thành tựu trong cả lĩnh vực chuyên môn trí tuệ lẫn sức sáng tạo về tài năng văn-thể-mỹ.
Với những tiềm năng to lớn về nhu cầu tuyển dụng, mức lương hấp dẫn, cơ hội thăng tiến và môi trường làm việc năng động, Digital Marketing sẽ là lựa chọn đầy hứa hẹn cho những ai đam mê marketing và sáng tạo. Nếu bạn đang tìm kiếm một lĩnh có nhiều cơ hội phát triển trong tương lai, hãy mạnh dạn theo đuổi Digital Marketing tại trường Đại học FPT nhé!