Trường Đại học FPT đo lường việc đi lại bền vững bằng cách theo dõi số lượng xe buýt thành phố có tuyến đường gần trường đại học và tần suất của chúng, số lượng xe đưa đón và số lượng người sử dụng xe đưa đón, số lượng ô tô điện, và số lượng xe đạp được sử dụng mỗi năm.
Xe buýt thành phố
Đi học bằng xe buýt thành phố đã trở nên phổ biến đối với sinh viên và nhân viên của Trường Đại học FPT nhờ vào giá rẻ và sự sẵn có. Giá vé xe buýt đến Trường Đại học FPT dao động từ 3,000 đến 20,000 VND, tùy thuộc vào khoảng cách giữa điểm xuất phát và điểm kết thúc.
Cơ sở Hà Nội | Cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh | Cơ sở Đà Nẵng | Cơ sở Cần Thơ | Cơ sở Quy Nhơn | |
Số lượng xe buýt thành phố |
05 | 11 | 02 | 02 | 02 |
Giá vé | Từ 7,000 VND đến 9,000 VND | Từ 3,000 VND đến 7,000 VND | Từ 5,000 VND đến 7,000 VND | Từ 7,000 VND đến 15,000 VND | Từ 8,000 VND đến 20,000 VND |
Tần suất tuyến xe buýt | Mỗi 10 – 20 phút từ 5.00 sáng đến 9.00 tối | Mỗi 7 – 10 phút từ 5.00 sáng đến 8.30 tối | Mỗi 10 – 20 phút từ 5.00 sáng đến 8.30 tối | Mỗi 10 – 20 phút từ 5.00 sáng đến 8.30 tối | Mỗi 10 – 20 phút từ 5.00 sáng đến 8.30 tối |
Xe F-Bus
F-Bus không chỉ là phương tiện di chuyển tiện lợi và an toàn mà còn là một đặc quyền miễn phí dành cho sinh viên và cán bộ giảng viên trường Đại học FPT. Với hơn 14 chuyến mỗi ngày, F-Bus giúp tối ưu cơ sở vật chất và bảo vệ môi trường.
Cơ sở Hà Nội | Cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh | Cơ sở Đà Nẵng | Cơ sở Cần Thơ | Cơ sở Quy Nhơn | |
Số lượng xe F-Bus | 11 | 06 | Vì cơ sở nằm ở trung tâm thành phố, Trường Đại học FPT đã khuyến khích sinh viên, nhân viên và giảng viên sử dụng xe buýt thành phố để đến trường. | ||
Sức chứa | 402 nhân viên | 2,700 sinh viên và nhân viên | |||
Tuyến xe F-Bus | Từ nơi ở của nhân viên đến trường | Từ các trạm xe buýt thành phố đến trường |
Xe Vinbus
Theo khảo sát, nhiều sinh viên Trường Đại học FPT cơ sở TP. Hồ Chí Minh đang sinh sống ở khu vực xung quanh trường điển hình là khu vực Vinhomes Grand Park Quận 9. Khu vực này có nhiều tuyến xe buýt điện Vinbus, thuận lợi cho việc thay đổi hành vi giao thông.
Vinbus là hệ thống xe buýt điện tiện lợi, thân thiện với môi trường và phù hợp với túi tiền của sinh viên FPT, từ 3.000đ/vé. Cứ mỗi 10-15 phút sẽ có một tuyến xe, di chuyển qua các khu vực như trường Đại học FPT cơ sở TP.HCM, Thành phố Thủ Đức (Quận 9, Quận 2 và Quận Thủ Đức cũ) và các trung tâm thương mại Vincom tại TP.HCM.
Xe điện
Cơ sở Hà Nội | Cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh | |
Số lượng ô tô điện của trường | 02 | 02 |
Sức chứa | 2 ô tô điện * 12 chỗ | 2 ô tô điện * 12 chỗ |
Giá vé | Miễn phí | Miễn phí |
Tần suất sử dụng ô tô điện | Theo yêu cầu của nhân viên và sinh viên, họ sẽ sử dụng ô tô điện để di chuyển trong khuôn viên hoặc thăm các tòa nhà khác. |
Số lượng phương tiện cá nhân mới sử dụng năng lượng sạch: 25% cán bộ, giảng viên.
Kế hoạch tổ chức giao thông bền vững 2023
Giải pháp | Mục tiêu | KPI | |||||
Cơ sở Hà Nội | Cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh | Cơ sở Đà Nẵng | Cơ sở Cần Thơ | Cơ sở Quy Nhơn | |||
Hỗ trợ của trường | Giảm khí thải carbon bằng việc đi chung xe | Tăng số lượng phương tiện, chuyến đi chung và tuyến đường của xe đưa đón | – Xe 16 chỗ x 1 chiếc – Xe 29 chỗ x 4 chiếc – Xe 45 chỗ x 9 chiếc |
Xe 45 chỗ x 5 chiếc | |||
Hợp đồng với xe buýt thành phố để mở các tuyến mới và trạm dừng gần trường để kết nối giao thông thuận tiện | 3 x 2 tuyến 25 min/ride | 2 x 2 tuyến 10 min/ride | 2 x 2 tuyến 25 min/ride | 3 x 2 tuyến 20 min/ride | 2 x 2 tuyến 25 min/ride | ||
Hỗ trợ hạ tầng cho người dùng năng lượng sạch | – Xây dựng thêm các trạm sạc điện trong bãi xe + Đối với ô tô: 2 trạm + Lắp đặt trạm sạc xe đạp điện và xe máy điện: 2 khu/cơ sở – Trang bị thiết bị an toàn để ngăn ngừa cháy nổ tại các trạm sạc theo tiêu chuẩn an toàn. |
||||||
Sử dụng phương tiện giao thông Low Carbon | Sử dụng các phương tiện điện công cộng nhỏ cho các kết nối khoảng cách ngắn. Khuyến khích mua các phương tiện cá nhân mới sử dụng năng lượng sạch. | – Sử dụng xe điện cỡ nhỏ từ bãi đỗ xe đến khuôn viên tại TP. Hồ Chí Minh: 04 xe. – Khuyến khích CBGV tăng việc mua sắm các phương tiện cá nhân như ô tô điện, xe máy điện và xe đạp điện lên 35% so với 2022. |
|||||
PR và tổ chức giao thông tối ưu | Tận dụng công nghệ để tối ưu hóa giao thông, tránh các điểm nóng tắc nghẽn và ngập lụt. | – Sử dụng các ứng dụng như Zalo và Google Maps cập nhật giao thông theo thời gian thực để nâng cao hiệu quả di chuyển và thay đổi lộ trình khi nhận được thông tin bất lợi trên ứng dụng. – Kết hợp làm việc và giảng dạy trực tuyến – trực tiếp để tối ưu hóa việc đi lại. – Đi chung xe. |
|||||
Hỗ trợ chỗ ở trong ký túc xá và tìm chỗ ở ngoài cho sinh viên | – Hỗ trợ tìm chỗ ở cho sinh viên gần trường. – Tăng cường sức chứa của ký túc xá bằng việc mở rộng diện tích sàn ký túc xá tại cơ sở Đà Nẵng; cơ sở Hà Nội và cơ sở Quy Nhơn. |
||||||
Tổ chức giao thông, ưu tiên người đi bộ trong và ngoài khuôn viên trường | – Cải tạo một số đường đi bộ trong khuôn viên Hà Nội: 1,5 km và khuôn viên Cần Thơ: 1 km, với biển báo và vạch kẻ an toàn theo tiêu chuẩn. – Tiến hành khảo sát để thiết lập đường chạy bộ xung quanh hoặc trong khuôn viên. |
Thay đổi hành vi giao thông – Bảo vệ môi trường
Trường Đại học FPT khởi xướng chiến dịch này nhằm khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng, giúp tiết kiệm chi phí, giảm rủi ro giao thông và bảo vệ môi trường. Chuyển từ phương tiện cá nhân như xe máy sang phương tiện công cộng. Chuyển từ phương tiện sử dụng nhiên liệu xăng dầu sang sử dụng điện. Hãy thực hiện giao thông xanh và giao thông thông minh. đóng góp vào việc xây dựng một cộng đồng xanh, sạch, an toàn và vì một tương lai phát triển bền vững.