Theo danh sách của Forbes, 40 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam năm 2018 có tổng giá trị hơn 8,1 tỷ USD, tăng hơn 30% so với danh sách công bố năm 2017. FPT là cái tên duy nhất lĩnh vực công nghệ trong Top 10, bên cạnh sự thống trị của các doanh nghiệp hàng tiêu dùng, tài chính ngân hàng.
Cụ thể, Forbes Việt Nam định giá thương hiệu FPT là 169 triệu USD, xếp thứ 10 trong danh sách. So với lần đánh giá năm 2017, thương hiệu FPT giảm 7 triệu USD và tụt 4 bậc do có sự bổ sung của 3 thương hiệu là VNPT, Vinhomes và Vinaphone.
Đây là lần thứ ba, Forbes Việt Nam thực hiện danh sách 40 thương hiệu công ty giá trị nhất tại Việt Nam. Với tổng giá trị thương hiệu đạt gần 8,1 tỷ USD. Danh sách lần này ghi nhận nhiều thay đổi theo chiều hướng tích cực. Nhóm doanh nghiệp hàng tiêu dùng vẫn chiếm số lượng lớn, nhưng nhóm tài chính – ngân hàng đã thu hẹp khoảng cách do ngày càng có nhiều ngân hàng niêm yết trên sàn chứng khoán. Nhóm công nghệ – viễn thông bên cạnh ba gương mặt cũ, có thêm hai gương mặt khá nổi bật, Forbes Việt Nam viết.
Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này theo phương pháp đánh giá của Forbes toàn cầu, tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.
Sau khi lập danh sách sơ bộ hơn 80 doanh nghiệp có thương hiệu, Forbes Việt Nam với sự hỗ trợ của Chứng khoán Bản Việt, tính toán thu nhập trước thuế và lãi vay, sau đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình. Việc thu thập số liệu của doanh nghiệp dựa trên báo cáo tài chính của các công ty, dữ liệu trên thị trường chứng khoán. Một số công ty chưa niêm yết đồng ý cung cấp dữ liệu tài chính để tạp chí này tính toán.
Cùng thời điểm, FPT cũng tiếp tục lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất/kinh doanh hiệu quả nhất lần lượt do Forbes Việt Nam và tạp chí Nhịp cầu Đầu tư vinh danh.
Chungta