GenZ gắn kết gia đình qua talkshow “F’mour”

Talkshow “F’MOUR”- GenZ và gia đình” được thực hiện bởi nhóm sinh viên chuyên ngành Truyền thông đa phương tiện, Trường Đại học FPT Hà Nội đã thu hút đông đảo sự quan tâm của các bạn trẻ.

F’MOUR là một dự án với chủ đề GenZ và gia đình. Dự án bao gồm hai phần Talkshow & Workshop. “F’MOUR”- GenZ và gia đình” mong muốn gắn kết tình cảm gia đình, giúp người trẻ chia sẻ, giải quyết những khúc mắc với các thành viên trong gia đình.

dai hoc fpt4
Diễn giả Trần Quang Minh chia sẻ trong buổi talkshow, anh là MC, biên tập viên kỳ cựu của VTV.

Sự kiện đã đem đến cho GenZ những góc nhìn đa chiều, cách nhìn nhận mới mẻ và sâu sắc, từ đó giúp các bạn hiểu và biết cách thể hiện yêu thương phù hợp và trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

Nhóm sinh viên thực hiện gồm các bạn Nguyễn Minh Trang (Trưởng nhóm), Dương Thành Nam, Hà Văn Đức, Phùng Hải Ly, Vũ Hồng Linh, và Dương Gia Đạt. Dự án nằm trong môn học SSG104 do giảng viên Nguyễn Thị Phương hướng dẫn.

dai hoc fpt3
Cuộc sống ngày càng bận rộn hơn, chúng ta nhìn “màn hình” nhiều hơn “mặt mình”. Quá nhiều mối quan hệ chúng ta cần tập trung và làm “nó” vừa lòng, mà đôi khi ta quên mất gia đình là nơi “luôn” làm vừa lòng chúng ta.

Diễn giả chia sẻ tại talkshow là Nhà báo Trần Quang Minh – gương mặt quen thuộc của VTV. Anh được khán giả biết đến nhiều nhất qua vai trò MC của các chương trình giải trí nổi tiếng.

Nhà báoTrần Quang Minh có 4 cậu con trai, anh thường chia sẻ về cuộc sống gia đình và cách nuôi dạy qua con cái qua mạng xã hội. Kênh Tiktok về chủ đề gia đình của anh hiện có 1.1 triệu người theo dõi và 36,4 triệu lượt thích. Với tình yêu thương gia đình và kinh nghiệm sống phong phú, Nhà báo Trần Quang Minh đã mang đến những góc nhìn sâu sắc về tâm lý gia đình và những khó khăn mà thế hệ trẻ gặp phải khi cố gắng hiểu và kết nối với gia đình mình.

Hiện nay GenZ, thế hệ được cho là cực kỳ nhạy cảm và dễ tổn thương lại có xu hướng thu mình hơn kể cả với gia đình. Nguyên nhân của vấn đề này hẳn là do sự phát triển mạnh mẽ của thời đại công nghệ số. Giới trẻ ngày nay phần lớn dành nhiều thời gian cho những mối quan hệ “ảo” thay vì trò chuyện trực tiếp với những người thân yêu trong chính ngôi nhà của mình.

Hơn nữa, khoảng cách về thế hệ, sự khác biệt trong cách nhìn nhận về cuộc sống, hay thiếu đi sự kết nối trong giao tiếp có thể gây ra mâu thuẫn giữa GenZ và cha mẹ. Điều này vô hình chung lại xây thêm bức tường ngăn cách GenZ với các thành viên trong gia đình. “Khoảng cách vô hình” len lỏi vào từng gia đình, khiến GenZ xa cách với những người thân quen nhất, dù chỉ cách nhau vài mét.

dai hoc fpt2
Thầy võ vovinam và sinh viên checkin trong hoạt động truyền thông off của sự kiện tại sảnh Alpha.

Diễn giả Trần Quang Minh chia sẻ lý do dẫn tới khoảng cách thế hệ giữa GenZ và gia đình trong buổi talkshow rằng: “Do bận rộn với công việc, học tập và các hoạt động cá nhân, các thành viên trong gia đình ít có thời gian dành cho nhau để trò chuyện, chia sẻ và kết nối. Xã hội thay đổi kéo theo những vấn đề phức tạp, cuốn con người vào vòng xoáy công việc. Bên cạnh sự bận rộn thì việc thiếu đi sự kết nối và sự thay đổi của thời cuộc khiến cho các thành viên trở nên càng mờ nhạt, thiếu sự gắn kết. Mỗi thế hệ đều lớn lên trong từng bối cảnh khác nhau dẫn đến quan điểm, giá trị sống cũng khác biệt”.

Nhằm hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28/06, F’MOUR còn tổ chức cho các bạn sinh viên tham gia workshop làm khung tranh dễ thương từ những hình ảnh gia đình mọi người gửi về cho ban tổ chức. Bạn Nguyễn Minh Trang – Trưởng nhóm dự án chia sẻ: “Chúng mình mong rằng qua những hoạt động talkshow, workshop, những dòng tâm sự có thể hoá giải sự ngại ngùng trong việc bày tỏ tình cảm, tình yêu thương của các bạn GenZ đến với gia đình”.

dai hoc fpt1
Sinh viên lưu lại chụp ảnh kỷ niệm cùng diễn giả sau buổi talkshow 

Dự án đầu tay của nhóm EquiZen Team đã thành công hơn mong đợi: “Ban đầu chúng em dự tính giới hạn số lượng tham gia ở mức 30 người. Tuy nhiên, sự nổi tiếng của diễn giả và chủ đề hấp dẫn đã đánh đúng vào tâm lý của các bạn sinh viên hiện nay, khiến số lượng đăng ký bùng nổ. Do đó, nhóm đã quyết định mở rộng số lượng tham gia 50 người đến sớm nhất. Dù rất tiếc vì phòng nhỏ không thể đáp ứng hết tất cả các bạn đăng ký muốn tham gia, nhưng để đảm bảo chất lượng và sự chu toàn của sự kiện, chúng em buộc phải giới hạn lại”.

Trong nhịp sống hiện đại, nhiều bạn trẻ cảm thấy khó khăn trong việc giao tiếp và bày tỏ tình cảm với người thân. Dự án này ra đời với hy vọng giúp họ vượt qua rào cản đó.

Với thông điệp mạnh mẽ “Gia đình chính là đích đến cuối cùng”, dự án nhằm giúp các bạn GenZ nhận ra giá trị của gia đình. Các sự kiện và hoạt động trong khuôn khổ dự án là cơ hội để các câu chuyện được “mổ xử”, những khúc mắc được giải bày, giúp mọi người đối diện trực tiếp với cảm xúc của mình và tìm động lực để tiến lên. Nhóm EquiZen mong rằng đây sẽ là một trong những “món quà” phi vật chất cho mỗi bạn sinh viên giúp cho nhiều gia đình có thể kéo lại gần nhau và trao yêu thương nhiều hơn nữa.

Lộc Nguyễn

Ảnh nhóm EquiZen

Bài viết liên quan