Với tiêu đề “How Advertising Music Video Create Product Impressions, A Case Study of Vietnamese Students’ Perspective”, nghiên cứu của nhóm SV Trường ĐH FPT phân hiệu TP. HCM đi vào khám phá cách mà MV quảng cáo tạo ấn tượng về sản phẩm cho người xem, qua đó cung cấp những thông tin, đề xuất hữu ích để các đơn vị cải thiện sản phẩm truyền thông quảng cáo của mình cho hiệu quả.
Với đặc tính dễ lan truyền và khả năng ghi nhớ cao, âm thanh sống động và hình ảnh phong phú, music video (MV) là phương thức quảng cáo được nhiều nhãn hàng lựa chọn trong nỗ lực đưa sản phẩm của mình tới gần hơn với người tiêu dùng. Dựa trên việc phân tích ví dụ thực tế là những MV ca nhạc thành công kết hợp giữa nhãn hàng và nghệ sĩ, nghiên cứu của nhóm sinh viên Trường ĐH FPT TP. HCM chỉ ra rằng những MV quảng cáo có sự tham gia của người nổi tiếng, với giai điệu ấn tượng, khơi gợi cảm xúc và thông điệp rõ ràng sẽ tạo được nhiều ấn tượng cho khán giả, góp phần quảng bá sản phẩm và tăng cường nhận diện cho nhãn hàng.
Về phương pháp nghiên cứu, nhóm sinh viên đã lựa chọn phân tích 3 MV quảng cáo đã “lên sóng” đồng thời tiến hành khảo sát trực tuyến với 252 người tham gia để tìm hiểu suy nghĩ và phản ứng của họ sau khi xem các MV này. Kết quả cho thấy tất cả ba video âm nhạc được chọn đều kết nối được với đối tượng khán giả ở thị trường Việt Nam bằng cách “đánh trúng tim đen” và chạm đến cảm xúc của họ, từ đó tạo độ nhận diện thương hiệu một cách tích cực và tự nhiên, thiếtt lập bêb mối liên kết với khách hàng.
Tuy nhiên, bên cạnh những sản phẩm MV thành công, thực tế cho thấy không ít video âm nhạc không đạt hiệu quả truyền thông như kỳ vọng, nội dung kém hấp dẫn hoặc lựa chọn nghệ sĩ không phù hợp với nhãn hàng… Do đó, báo cáo của nhóm SV ĐH FPT phân hiệu TP. HCM cũng góp phần mở ra nhiều chủ đề thảo luận sôi nổi về việc làm sao để tạo nên những MV quảng cáo chất lượng, ấn tượng, đạt độ viral cần thiết, qua đó đưa tên doanh nghiệp và sản phẩm được quảng cáo đến gần hơn với người mua hàng.
Theo FPT Edcucation