Sau 4 tháng “ăn ngủ cùng đề tài”, 34 sinh viên chuyên ngành Marketing ĐH FPT Hà Nội đã trình bày và bảo vệ khóa luận tốt nghiệp trước Hội đồng với nhiều dấu ấn.
Tham gia bảo vệ khóa luận tốt nghiệp kỳ Fall 2020, 7 nhóm sinh viên chuyên ngành Marketing – ĐH FPT Hà Nội đã mang tới những nghiên cứu giàu tính thời sự trong việc tìm ra hướng đi mới cho doanh nghiệp sau đại dịch Covid-19 cũng như những nghiên cứu cập nhật các xu hướng xã hội đang quan tâm như: lối sống lành mạnh của sinh viên Việt Nam trong giai đoạn Covid, Tiêu dùng xanh tại Việt Nam, Yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển của tuyển sinh đại học tư thục, Tác động của mã QR đối với quyết định mua hàng, Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng ví điện tử của khách hàng.
Lựa chọn đề tài “Những yếu tố ảnh hưởng tới ý định sử dụng app giao đồ ăn: bằng chứng từ thành phố Hà Nội”, trưởng nhóm Đinh Thành Long cho rằng đây là vấn đề mà các doanh nghiệp ngành F&B, đặc biệt là các giám đốc Marketing sẽ quan tâm.
“Những tác động tiêu cực của dịch Covid-19 cùng với sự bùng nổ của công nghệ, ngày càng nhiều nhà hàng liên kết với các ứng dụng bán đồ ăn hoặc thay đổi mô hình kinh doanh, hoàn toàn chỉ bán trên các kênh trực tuyến. Trước thực trạng này, cả nhóm muốn làm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng ứng dụng giao đồ ăn tại Việt Nam – yếu tố quan trọng trong việc xây dựng định hướng phát triển của doanh nghiệp”, Thành Long chia sẻ.
Ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong năm qua giúp nhiều nhóm sinh viên nảy ra những ý tưởng sáng tạo
Do chưa có nhiều nghiên cứu về đề tài này tại Việt Nam nên nhóm sinh viên đã tiến hành tìm kiếm thông tin từ tư liệu nước ngoài, khảo sát thực tiễn với gần 500 ứng viên trên địa bàn Hà Nội để có những số liệu tương đối chính xác. Tuy nhiên, cả nhóm vẫn cần làm rõ thêm tác động của các yếu tố cảm xúc của người tiêu dùng sau khi sử dụng ứng dụng (tính phổ biến của sản phẩm, thương hiệu, khả năng sử dụng ứng dựng của người dùng) để đề tài hoàn thiện hơn.
Nhóm sinh viên Lê Anh, Gia Bảo, Minh Hằng, Quang Dũng, Lê Thủy lại lựa chọn đề tài “Các yếu tố gây ảnh hưởng tới sự phát triển của tuyển sinh tại các đại học tư thục ở Việt Nam”. Để giải quyết câu hỏi này, nhóm đã nghiên cứu thực trạng, phỏng vấn chuyên gia cũng như khảo sát 139 đối tượng và nhận được câu trả lời: 2 yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới việc chọn trường đại học là Chi phí học tập và Cơ sở hạ tầng.
Sinh viên ngày nay cần nhiều thứ như kiến thức thực tế, môi trường hiện đại hơn là học phí rẻ, nhất là trong thời đại 4.0. Đó là những điều mà các trường đại học tư thục hoàn toàn có thể làm được cho sinh viên. Tuy nhiên, không phải bất kỳ sinh viên nào cũng có thể hiểu được những gì một trường đại học tư thục tốt có thể bồi đắp cho tương lai của họ và không phải phụ huynh nào cũng biết trường đại học tư thục có thể làm gì với con cái của mình.
Sau quá trình tìm hiểu, nhóm sinh viên nhận thấy điều quan trọng nhất là cách các trường đại học tư thục có thể xây dựng niềm tin với sinh viên, để sinh viên có thể tin tưởng vào sự lựa chọn của mình, tin tưởng tương lai của họ vào trường đại học đó. Thông qua đề tài này, cả nhóm mong muốn giúp các trường đại học tư thục tìm ra giải pháp tốt hơn trong thu hút học sinh đăng ký học, giúp công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.
Những đề tài về giáo dục, xã hội cũng được nhiều sinh viên khai thác trong đợt bảo vệ khóa luận tốt nghiệp kỳ Fall 2020.
Theo FPT Edu