Huỳnh Như, Lợi Vĩ và Công Lệnh có cơ hội trình bày nghiên cứu tại Hội nghị quốc tế về Quản lý công nghệ giáo dục (ICETM) 2024 – diễn đàn chia sẻ những nghiên cứu mới nhất về công nghệ giáo dục.
ICETM 2024 được tổ chức tại Trung Quốc, là hội thảo quốc tế quy tụ các nhà nghiên cứu, tiến sĩ, thạc sĩ và sinh viên toàn cầu đến thảo luận, trình bày 118 bài báo về công nghệ giáo dục, trí tuệ nhân tạo và phương pháp giảng dạy hiện đại.
Tại hội thảo diễn ra vào tháng 11/2024, 3 sinh viên K18 chuyên ngành Trí tuệ Nhân tạo của Trường Đại học FPT – Lê Thị Huỳnh Như, Trương Lợi Vĩ và Phạm Phan Công Lệnh – đã trình bày các nghiên cứu khoa học, phân tích tác động của công nghệ đối với phương pháp giảng dạy và học tập trong môi trường đại học.
Ứng dụng AI trong giáo dục: Góc nhìn từ nghiên cứu
Nghiên cứu của Lê Thị Huỳnh Như có chủ đề “Tác động của sự phát triển nhanh chóng của AI đối với sinh viên gặp hạn chế tiếp cận công nghệ”. Bài báo chỉ ra rằng sự phát triển mạnh mẽ của AI tại Việt Nam đã mở ra nhiều cơ hội trong giáo dục, nhưng không phải ai cũng có điều kiện tiếp cận công nghệ hoặc được đào tạo kỹ năng sử dụng công cụ AI hiệu quả.
Trên thực tế, những sinh viên thiếu điều kiện tiếp cận công nghệ thường gặp khó khăn khi sử dụng các công cụ AI hỗ trợ học tập. Sự chênh lệch về kỹ năng số không chỉ khiến họ mất tự tin mà còn ảnh hưởng đến cơ hội nghề nghiệp. Trong một số trường hợp, dù có điều kiện tiếp cận công nghệ, nhiều sinh viên vẫn e ngại về độ tin cậy của thông tin do các công cụ này cung cấp.
Để giúp sinh viên giảm bớt áp lực không theo kịp công nghệ, Như đề xuất 3 giải pháp chính: Khuyến khích tự học và nghiên cứu chuyên sâu về AI, tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè và gia đình, tham gia các khóa học nâng cao. Trong đó, cô cho rằng việc kết hợp cả 3 phương pháp, đặc biệt là tham gia khóa học do trường tổ chức hoặc workshop (hội thảo chuyên đề) từ các CLB công nghệ, sẽ giúp sinh viên tiếp cận AI một cách hiệu quả hơn.
Trương Lợi Vĩ, sinh viên từng có bài báo đăng trên tạp chí khoa học xếp hạng Q1, trình bày trước hội nghị bài báo “Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của sinh viên trong việc sử dụng AI để nâng cao giáo dục cá nhân hóa”. Theo nghiên cứu, các yếu tố này bao gồm: Hiệu quả kỳ vọng; điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, kỹ thuật, môi trường học tập; động lực từ sự hứng thú; thói quen và hành vi sử dụng thực tế.
“Qua nghiên cứu này, các bạn sinh viên có thể nhận thức rõ hơn về lợi ích và rủi ro khi sử dụng AI, từ đó biết cách khai thác AI như một công cụ hỗ trợ hiệu quả mà không quá phụ thuộc. Với giảng viên, kết quả nghiên cứu là nguồn tham khảo hữu ích để hiểu hơn về hành vi và động lực học tập của sinh viên trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng. Đối với các nhà phát triển công nghệ giáo dục, nghiên cứu cung cấp góc nhìn thực tiễn giúp họ thiết kế công cụ AI thân thiện, sát nhu cầu thực tế của sinh viên”, Lợi Vĩ chia sẻ về những đóng góp của nghiên cứu dành cho từng nhóm đối tượng.
Trong khi đó, Phạm Phan Công Lệnh trình bày bài báo “Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định của sinh viên trong việc áp dụng phương pháp học ngôn ngữ tích hợp AI”. Nghiên cứu chỉ ra 3 yếu tố gồm chi phí, điều kiện thuận lợi và ảnh hưởng xã hội có tác động lớn đến quyết định của sinh viên, từ đó nhấn mạnh vai trò của nhà trường trong việc hỗ trợ, tận dụng tác động xã hội để khuyến khích sinh viên ứng dụng AI hiệu quả hơn.
“Thông qua nghiên cứu, mình đề xuất một số giải pháp tăng cường ứng dụng AI trong học ngoại ngữ cho sinh viên: Tận dụng ảnh hưởng xã hội qua truyền thông và cộng đồng học tập; cung cấp giải pháp chi phí hợp lý hoặc miễn phí cho sinh viên; cải thiện điều kiện hỗ trợ bằng hướng dẫn sử dụng rõ ràng và dễ tiếp cận”, Lệnh cho biết. Sau khi kết thúc phần trình bày tại hội nghị, chàng trai Vĩnh Long giành giải thưởng “Best Presentation” (Thuyết trình hay nhất) ở mảng đề tài AI trong công nghệ quản lý giáo dục.
Nỗ lực vươn tầm quốc tế
Trên hành trình sang Trung Quốc tham dự hội nghị, các bạn sinh viên không chỉ có cơ hội trình bày nghiên cứu của mình trước hội đồng học thuật quốc tế, mà còn được cập nhật các xu hướng mới trong công nghệ giáo dục, giao lưu với các chuyên gia và mở rộng hiểu biết về cách AI đang thay đổi phương pháp giảng dạy trên toàn cầu. Đây được xem là những kiến thức nền tảng giúp các bạn phát triển kỹ năng nghiên cứu và hình thành tư duy tiên phong trong công nghệ.
Bên cạnh đó, việc trình bày nghiên cứu tại hội thảo quốc tế bằng tiếng Anh là một thử thách không nhỏ, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung và kỹ năng thuyết trình. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội quý giá để sinh viên rèn luyện sự tự tin, nâng cao khả năng giao tiếp và tranh luận học thuật trong môi trường quốc tế.
Ngoài thềm hội nghị, Như, Vĩ và Lệnh còn có dịp được khám phá đất nước Trung Quốc, trải nghiệm nền văn hóa mới và mở rộng mạng lưới quan hệ quốc tế. Chuyến xuất ngoại giúp các bạn trẻ phát triển kỹ năng thích ứng với môi trường quốc tế, tạo nền tảng quan trọng cho sự nghiệp trong thời đại hội nhập toàn cầu.
Thành công của các sinh viên tại ICETM 2024 là minh chứng rõ nét cho chất lượng đào tạo và sự đầu tư mạnh mẽ của Trường Đại học FPT vào lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Sinh viên tại đây được tiếp cận giáo trình cập nhật, đồng thời có cơ hội tham gia các dự án nghiên cứu thực tiễn, rèn luyện tư duy sáng tạo và nâng cao năng lực giải quyết vấn đề.
Với môi trường học tập năng động, đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và mạng lưới hợp tác quốc tế rộng lớn, Trường Đại học FPT luôn tích cực tạo điều kiện để sinh viên tiếp cận tri thức toàn cầu, phát triển bản thân và sẵn sàng trở thành những chuyên gia công nghệ trong tương lai. Những thành tích ấn tượng tại ICETM 2024 không chỉ là niềm tự hào của sinh viên, mà còn tạo động lực để nhà trường tiếp tục đồng hành, hỗ trợ và bồi dưỡng những thế hệ tài năng, góp phần đưa công nghệ giáo dục Việt Nam vươn xa trên bản đồ thế giới.
Bích Hiền