Social Media Marketing là gì? Chiến lược phát triển Social Marketing

Social marketing là gì? Sự bùng nổ công nghệ thông tin và mạng xã hội đã khiến cho khái niệm này đôi khi bị hiểu nhầm. Bên cạnh đó, các chiến dịch social media marketing thực hiện như thế nào cho hiệu quả là điều khiến rất nhiều người quan tâm. Dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tất tần tật về hình thức marketing này và cách thực hiện nó một cách tốt nhất.

chien-luoc-phat-trien-social-marketing (1)
Cùng Đại Học FPT tìm hiểu về chiến lược phát triển Social Marketing

Nội dung bài viết

Social Marketing là gì?

Social Marketing dịch ra tiếng Việt có thể gọi là tiếp thị qua mạng xã hội. Đây có thể coi là một trong các hình thức quảng cáo phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay. Thông qua việc sáng tạo và chia sẻ nội dung trên các mạng xã hội cùng với việc phát triển fanpage, Social Marketing làm gia tăng sự nhận biết thương hiệu, đạt mục tiêu marketing.

Social Marketing được thực hiện trên các hình thức như đăng bài viết, hình ảnh, video, chạy quảng cáo có trả phí,…nhằm thu về các hiệu quả nhất định, bao gồm: lượt tương tác và theo dõi của người dùng. Với mục đích gia tăng nhận biết thương hiệu, social marketing giúp gia tăng, cập nhật và truyền tải thông tin về sản phẩm, dịch vụ đến với người dùng. Tiếp cận gần hơn với nhiều đối tượng khách hàng. Từ đó đặc biệt thúc đẩy hành vi mua hàng và sở hữu sản phẩm của người dùng thông qua việc sử dụng mạng xã hội.

Những lợi ích từ kênh tiếp thị truyền thông Mạng xã hội

Như đã nói, social media marketing là một trong những hình thức quảng cáo phổ biến nhất hiện nay. Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, social ngày càng khẳng định tầm quan trọng, vai trò và lợi ích của nó. Ngày này, mạng xã hội không chỉ là nơi chúng ta sáng tạo nội dung, viết blog,… Từ việc tạo ra các cuộc trò chuyện hai chiều với các khách hàng tiềm năng, các chiến dịch tiếp thị truyền thông marketing đã đạt được nhiều lợi ích về gia tăng lượt tương tác với khách hàng và tạo nên nhiều cơ hội trao đổi, mua bán cho doanh nghiệp. Do đó, social marketing được rất nhiều doanh nghiệp ứng dụng bởi những lợi ích không ngờ đến. Các lợi ích này giúp cho doanh nghiệp tiến gần hơn đến với lượng khách hàng tiềm năng, đạt được các mục tiêu marketing.

Tăng khả năng nhận thức về thương hiệu

Việc tạo dựng và xây dựng doanh nghiệp luôn là mục tiêu mà các doanh nghiệp hướng tới. Thương hiệu dần trở thành giá trị cốt lõi của doanh nghiệp và nhận diện thương hiệu trở thành cuộc chiến không loại trừ bất kỳ ai. Chính vì thế, bên cạnh mục tiêu nâng cao hiệu quả bán hàng và doanh thu, hầu hết các doanh nghiệp đều đưa mục tiêu này vào trong các chiến dịch marketing của mình. Lượng người truy cập vào các trang mạng xã hội hiện nay không phải là một con số nhỏ, do đó, ứng dụng social marketing như là một chìa khóa để doanh nghiệp đưa thương hiệu của mình tiến đến gần với nhiều khách hàng tiềm năng.

Tạo ra lead khách hàng tiềm năng

Hãy tưởng tượng rằng, với social marketing, khách hàng không chỉ đọc các thông tin mà doanh nghiệp cung cấp, khách hàng không chỉ nhìn vào hình ảnh mẫu. Mà bên cạnh đó, khách hàng nhìn thấy trực tiếp đánh giá của người từng sử dụng. Đây là cách xây dựng niềm tin với khách hàng mà social marketing hướng đến. Từ đó, khi có niềm tin, doanh nghiệp sẽ có nên một lead khách hàng tiềm năng.

Duy trì mối quan hệ với khách hàng

Mạng xã hội không giới hạn sự sáng tạo. Chỉ cần lựa chọn được content phù hợp, lựa chọn đúng kênh social. Và dựa trên insight của tệp khách hàng tiềm năng, các doanh nghiệp dễ dàng tạo nên sợi dây cảm xúc kết nối trực tiếp đến khách hàng. Không chỉ liên kết được với khách hàng mới, nó còn duy trì các mối quan hệ với khách hàng cũ. Khi các mối quan hệ được duy trì, khách hàng ngày càng gắn bó với doanh nghiệp hơn, từ đó, công việc trao đổi mua bán của doanh nghiệp cũng thuận lợi hơn.

Remarketing hiệu quả

Từ lợi ích duy trì mối quan hệ với khách hàng, social marketing giúp việc tiếp thị lại với tệp khách hàng cũ trở nên hiệu quả hơn. Khách hàng đã từng trải nghiệm dịch vụ, sản phẩm,…sẽ có một niềm tin nhất định với doanh nghiệp. Do đó, khi tiếp thị lại, tiếp thị thêm về các dịch vụ mới, sản phẩm mới, sẽ khiến cơ hội tiếp cận của doanh nghiệp cao hơn. Social marketing là một hình thức tương tác hai chiều, nhờ đó, việc chăm sóc khách hàng tiềm năng cũng được chú ý và chau chuốt hơn. Đây là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp chăm sóc và nuôi dưỡng thật tốt tệp khách hàng tiềm năng.

6 Các loại hình social media marketing

cac-loai-hinh-social-marketing
Social có các loại hình nào? Cùng FPT tìm hiểu ngay

Social marketing ngày càng được để ý và phát triển tại Việt Nam.Social marketing có nhiều hình thức bạn cần biết, có thể kể đến gồm:

Social new

Đây là hình thức Social Marketing Online được thực hiện dưới hình thức các bài viết cung cấp thông tin xã hội, giải trí, văn. Ngoài việc cập nhật tin tức, người tiếp cận còn có thể thảo luận, đánh giá về nội dung thông tin hoặc đặt ra câu hỏi cần tư vấn.

Social sharing

Có thể hiểu Social Media Sharing là 1 hình thức Social Marketing Online khác trong nhóm Digital Marketing. Hình thức này được thực hiện dưới dạng chia sẻ thông tin dạng hình ảnh, video. Hình thức này được đánh giá bằng lượt share, view và viral của các nội dung được chia sẻ.

Social network

Là một trong những hình thức của Social Marketing Online được thực hiện trên các website mạng xã hội. Những website này được đánh giá dựa trên kết nối và chia sẻ của người dùng trên mạng xã hội. Là nơi giúp người dùng chia sẻ nội dung và kết nối với nhau, chia sẻ với nhau về những điều mình thích.

Social bookmarking

Đây cũng là một hình thức Social Marketing dựa vào những trang web cho phép người dùng lưu trữ và quản lý dữ liệu, tìm kiếm, sắp xếp và dễ dàng chia sẻ thông tin. Những kiểu website như thế này rất được doanh nghiệp quan tâm. Vì có thể tiếp cận nhiều khách hàng, là địa chỉ hữu ích để chia sẻ thông tin và quảng bá sản phẩm.

Micro blogging

Về cơ bản đây là một phương tiện truyền thông tồn tại dưới dạng blog. Một Microblogging có kích thước thực tế nhỏ hơn khá nhiều so với một website thông thường. Giống như Facebook, Microblogging cho phép người dùng trao đổi những câu ngắn, cảm nhận, suy nghĩ, hình ảnh, video cá nhân. Những thông tin này sẽ xuất hiện với những người theo dõi họ.

Comment blog và forum

Blog và Forum là diễn đàn trực tuyến cho phép các thành viên đối thoại bằng hình thức gửi tin nhắn. Đây là một trong các phương tiện có sự ảnh hưởng và phổ biến nhất của Social Media. Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, mỗi ngày hàng triệu người tương tác những Blog, diễn đàn. Nó cho phép một nhóm những trong một nền tảng xã hội tương tác, trò chuyện và trao đổi với nhau thông qua tin nhắn. Đây là lý do tại sao Blog và Forum có vai trò quan trọng đối với Social Media Marketing.

Chiến lược phát triển social marketing

Mỗi khi bắt đầu, bạn cần có các bước thực hiện cho chiến dịch của mình. Các bước này bạn đã thực hiện đúng hay chưa? Cùng tham khảo nhé!

Phân tích đối thủ, lên chiến lược

Trước khi bắt đầu tạo content và lên chiến lược, bạn nên biết về những gì mà đối thủ của bạn đang làm. Bạn có thể phân tích thông qua theo dõi các số liệu hiển thị bên ngoài của đối thủ. Bên cạnh đó, cũng có một số công cụ hiệu quả (bên thứ ba). Giúp bạn theo dõi và phân tích đối thủ của mình. Nhìn vào đối thủ cạnh tranh bạn cũng có thể xây dựng ý tưởng cho chiến lược social media marketing cho riêng mình. Mục đích ở đây không phải là ăn cắp ý tưởng hay sao chép đối thủ. Thay vào đó, nó sẽ có thể giúp bạn xác định họ đang làm gì, làm như thế nào. Từ đó, để bạn đều chỉnh các chiến dịch của riêng mình sao cho phù hợp với intent của người dùng.

Đạt mục tiêu cụ thể, rõ ràng

Khi bắt đầu một việc nào đó, bạn luôn đặt ra mục tiêu riêng cho mình. Trong tư cách là chủ doanh nghiệp, mục tiêu chính của bạn chính thúc đẩy doanh số bán hàng. Khi có mục tiêu, bạn biết bạn sẽ phải làm gì để hiện thực hóa nó. Bạn có thể sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để thúc đẩy nhận diện thương hiệu và phát triển mối quan hệ thân thiện với người mua tiềm năng. Ngoài ra, với social marketing, bạn sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để hỗ trợ khách hàng.

Tập trung vào tệp khách hàng nhất định

Sau khi có mục tiêu, bạn cần xác định đối tượng của mình là ai. Càng thụ thể và chi tiết về đối tượng càng tốt. Nó giúp bạn phân loại và phân tích được tệp khách hàng tiềm năng của mình. Trả lời cho những câu hỏi: Là ai? Làm gì? Độ tuổi? Và các câu hỏi càng cụ thể về ngành hàng của bạn thì tệp khách hàng sẽ càng tiềm năng và chất lượng hơn.

Lựa chọn nền tảng phù hợp

Với sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng mạng xã hội hiện nay, bạn sẽ khá đau đầu trong việc lựa chọn nền tảng phù hợp. Một phần sẽ phụ thuộc vào các dịch vụ và sản phẩm mà bạn cần quảng bá. Bạn sẽ phải phân tích xu hướng đọc, nghe, xem, lướt trên các nền tảng. Từ đó lựa chọn nền tảng phù hợp.

Đầu tư vào content sáng tạo, thu hút nhất quán

Khi đã chọn được nền tảng phát triển, bạn sẽ nghiên cứu đến nội dung phát triển thương hiệu vừa phù hợp với nền tảng, vừa sáng tạo và đổi mới. Không bị trùng với đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể theo dõi và phân tích đối thủ để từ tìm được xu hướng và sự đổi mới trong xây dựng content cho phù hợp.

Tối ưu phân tích

Sẽ rất khó để bạn có thể làm được social media marketing hiệu quả ngay trong lần thử đầu tiên. Khi kế hoạch đi vào hoạt động, bạn có thể thấy rằng chiến lược đã đi đúng hướng, có một số hiệu ứng tích cực. Cũng có thể, chiến lược hiện tại không hoạt động tốt như bạn đã mong đợi. Và đó là lý do việc theo dõi tính hiệu quả của chiến lược là không thể thiếu. Thử nghiệm liên tục cho phép bạn phân tích và hiểu được điều gì đã đạt hiệu quả. Điều gì chưa hiệu quả hoặc không hiệu quả. Từ đó có thể tinh chỉnh chiến lược nội dung của mình kịp thời.

Quảng cáo

Nhắc đến social marketing chắc chắn không thể thiếu quảng cáo. Khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo cần trả phí, bạn đưa thương hiệu của mình được lan tỏa rộng hơn, tiếp cận nhiều hơn với khách hàng. Hiện nay, quảng cáo được thực hiện với rất nhiều hình thức. Tùy thuộc vào dịch vụ và sản phẩm của bạn, bạn sẽ có những hướng quảng cáo thích hợp.

Xây dựng cộng đồng fanclub

Xây dựng cộng đồng fanclub không còn là điều mới mẻ nữa. Khi đã có một tệp khách hàng nhất định, bạn nên tự tạo nên cho mình một cộng đồng. Ở đây, trước tiên sẽ bao gồm các khách hàng cũ đã từng trải nghiệm dịch vụ và sản phẩm của bạn. Tại cộng đồng này, bạn dễ dàng thực hiện remarketing. Sau đó, cộng đồng sẽ ngày một đông hơn nhờ sự tương tác và giới thiệu của khách hàng. Không chỉ thực hiện remarketing, bạn có thể trao đổi và tiếp nhận phản hồi, đánh giá của khách hàng. Điều này thực sự rất quan trọng khi bạn sẽ có ngày càng nhiều khách hàng mới. Họ sẽ nhìn vào đó để quyết định có thể gắn bó với doanh nghiệp của bạn hay không.

Kế hoạch phát triển dài hạn

Khi bắt đầu, bạn có thể lập những kế hoạch ngắn hạn. Tuy nhiên, những kế hoạch này có thể và cần được bổ sung. Thậm chí là thay thế cho phù hợp với hoàn cảnh và tình hình thực tế. Tuy nhiên trong quá trình làm social marketing thì bạn cần xác định kế hoạch dài hạn. Và định hướng phát triển lâu dài cho riêng mình. Điều này sẽ giúp bạn không bị cuốn theo các trào lưu nhất thời trên thị trường. Để rồi loay hoay trong việc tìm ra lối đi riêng. Hơn thế nữa, một kế hoạch dài hạn sẽ giúp cho chiến lược marketing của bạn theo sát hơn và phục vụ cho mục tiêu ban đầu.

Các chỉ số quan trọng trong Social Marketing

cac-chi-so-cua-social-marketing
Kiểm tra và tối ưu các chỉ số là điều mà Digital Maketer rất trú trọng

Một chiến lược social marketing hiệu quả sẽ được bắt nguồn từ những con số. Những con số này phải được đưa vào những bối cảnh cụ thể xoay quanh mục tiêu ban đầu của bạn. Bạn sẽ dựa vào đây để đánh giá mức độ hiệu quả của chiến dịch social marketing.

Reach

Đây là con số thể hiện số lượng người dùng xem bài đăng của bạn. Làm thế nào để content của bạn có khả năng lan truyền trên mạng xã hội? Chúng có đã đến và tiếp cận người dùng hay chưa?

Click

Đây là số lượt người dùng click vào content hay tên công ty, logo doanh nghiệp của bạn. Theo dõi số lượt click trên mỗi chiến dịch sẽ giúp bạn hiểu điều gì có thể thúc đẩy sự tò mò hay khuyến khích người dùng tương tác với doanh nghiệp bạn.

Engagement

Con số này sẽ tính bằng tổng số lượt tiếp cận chia cho số lần hiển thị. Kết quả giúp bạn xem được ai đã tương tác với bài đăng của bạn. Từ đó, bạn nắm được cảm nhận của người xem về doanh nghiệp của bạn đang ở mức nào.

Hashtag performance

Bạn đã sử dụng hashtag nào là nhiều nhất? Hashtag nào bạn đang sử dụng thu hút khán giả nhiều nhất? Khán giả biết đến bạn nhờ hashtag nào là nhiều nhất?

Like organic

Không chỉ đơn giản là những lượt like thông thường; những lượt like còn được xác định từ content tự nhiên hoặc content quảng cáo có trả phí. Đối với nhiều nền tảng, tương tác tự nhiên khá khó khăn. Do đó nhiều doanh nghiệp sử dụng quảng cáo có trả phí để thực hiện chiến dịch marketing facebook của họ.

Sentiment

Chỉ số đo lường cách người dùng phản ứng với content hoặc hashtag của bạn. Bạn sẽ biết đường khách hàng cảm nhận và cả thấy như thế nào về chiến dịch gần đây của bạn.

6 tips không thể bỏ qua để phát triển kênh social

Bạn đã sẵn sàng chưa các chiến dịch social marketing cho riêng mình hay chưa? Hãy tham khảo một số tips nhỏ để bỏ thêm vào sổ tay của mình nhé!

Tạo và quản lý social content

Các chiến lược social media marketing của bạn cần được tập trung vào sáng tạo content. Dựa trên những mục tiêu của doanh nghiệp, bạn cần có những ý tưởng content sáng tạo cho riêng mình. Bạn có thể phân tích và theo dõi các trend và xu hướng trên trên các nền tảng để xây dựng content

Tạo nội dung video

Các video xây dựng thương hiệu được quan tâm hơn bao giờ hết. Lượt xem và truy cập và video trên nền tảng mạng xã hội khá cao. Do đó, bạn hoàn toàn có thể và rất cần xây dựng các nội dung video để xây dựng và tạo dựng thương hiệu cho mình.

Nội dung do khách hàng tạo

Khách hàng hiện nay thích sự chân thực. Do vậy, nội dung do khách hàng tạo dựng cộng thêm hashtag thương hiệu là một ý tưởng không tồi. Nó thực sự rất quan trọng. Khách hàng khác sẽ nhìn vào đó để quyết định có nên gắn bó với bạn hay không.

Xây dựng Concept Content

Việc xây dựng chủ đề cho content chính là cách tiếp cận tuyệt vời giúp phân tích content của bạn. Chủ đề về hình ảnh là chủ đề có thể nói rằng khó nhằn nhất đối với các marketer. Thế nhưng, thực tế bạn có thể thấy, Instagram là một trong những mạng xã hội hàng đầu để giải quyết vấn đề này.

Sự đúng lúc được ưu tiên 

Khách hàng thường và luôn luôn mong muốn những phản hồi nhanh từ các thương hiệu. Không chỉ liên quan đến dịch vụ và sản phẩm, họ thích được trò chuyện trên những câu chuyện ý nghĩa và có mức độ tần suất thường xuyên. Bạn không thể bỏ qua yếu tố cốt lõi này cho doanh nghiệp. Đây chính là cách để tương tác và giữ mối quan hệ với khách hàng.

Thời gian đăng vào thời điểm thích hợp

Nhiều thông tin cho rằng, thời gian đăng bài hiệu quả nhất là vào buổi tối. Bởi vì chúng ta thường rảnh vào thời gian này. Tuy nhiên mặt khác, nó còn phụ thuộc vào việc bạn có thể tương tác với khách hàng vào khoảng thời gian này không.

Đo lường hiệu quả 

Phân tích hiệu quả của chiến dịch sẽ giúp bạn cân đối, đo lường được sự nỗ lực của bản thân. Bạn sẽ thấy được hiệu quả của chiến dịch này so với chiến dịch khác. Từ đó điều chỉnh phù hợp để phát triển hơn.

Tóm lại

Social Media Marketing nói riêng và Digital Marketing nói chung ngày càng bùng nổ và khẳng định được vị trí của mình, nhất là ở thị trường Việt Nam. Các Digital Marketer có kinh nghiệm và năng lực chắc chắn sẽ ngày càng được “săn đón”. Nếu như có ý định theo đuổi đam mê trở thành một Marketer năng động, sáng tạo, Đại học FPT là một trong số những lựa chọn hàng đầu mà bạn có thể cân nhắc. Tham khảo chi tiết về chương trình học ngành digital marketing tại FPT  tại đây!