TS. Lê Trường Tùng: “Đào tạo nguồn nhân lực công nghệ không nên thắt chặt đầu vào”

Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT khẳng định, để có đủ nhân lực chất lượng cao cho ngành khoa học, công nghệ, trước tiên cần đảm bảo số lượng người học.

Sáng 15/3, báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57”. Tọa đàm có sự tham gia của TS. Nguyễn Thị Mai Hoa – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội; PGS. TS Nguyễn Anh Dũng – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo; TS. Lê Trường Tùng – Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT và lãnh đạo các trường đại học, doanh nghiệp Việt Nam. 

ChupAnh LuuNiem
TS. Lê Trường Tùng cùng các đại biểu đại diện nhà nước, trường đại học, doanh nghiệp tham gia trao đổi tại tọa đàm.

Tọa đàm ghi nhận ý kiến đóng góp, đề xuất giải pháp để Nghị quyết 57 được triển khai nhanh chóng, hiệu quả. Phó Vụ trưởng Nguyễn Anh Dũng nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực trình độ cao là yếu tố then chốt, nhưng tỷ lệ đào tạo nhân lực cho lĩnh vực STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học) tại Việt Nam đang khiêm tốn. Ông cho biết: “Năm 2024, số lượng sinh viên lĩnh vực STEM tăng gần 11% so với năm 2023, tương đương thêm khoảng 62.000 em. Tuy nhiên, tỷ lệ thí sinh theo học lĩnh vực STEM trung bình chỉ chiếm khoảng 30% trên tổng số sinh viên cả nước. Nếu so sánh với các nước phát triển hoặc có nền khoa học hiện đại, con số của Việt Nam còn khiêm tốn. Tỷ lệ này tại Singapore khoảng 46%, Hàn Quốc 35% và Đức 40%”. 

Trước thực trạng này, TS. Lê Trường Tùng cho rằng, cần phải quan tâm đến đối tượng người học trong việc phát triển nguồn nhân lực, bên cạnh nhà trường, nhà nước, doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài. Tiến sĩ phát biểu: “Đào tạo nguồn nhân lực cho ngành công nghệ cần số đông, nếu không có người học hoặc không đủ số lượng mong muốn, các chiến lược đưa ra sẽ không thể thực thi. Muốn nâng cao chất lượng nhân lực, chúng ta cần quản lý đầu ra chứ không phải thắt chặt ngay đầu vào”.

TS. Lê Trường Tùng chia sẻ quan điểm về việc Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng khung chương trình đào tạo vi mạch bán dẫn, trong đó yêu cầu điểm đầu vào của học sinh phải đạt trung bình 8.0 trở trên đối với các môn Toán, Lý, Hóa. Theo ông, số học sinh có thể đáp ứng tiêu chí này chiếm tỷ lệ nhỏ, khiến cơ hội vào học chuyên ngành này của  các em bị thu hẹp. Bà Nguyễn Mai Hoa cũng cho rằng trước hết cần đạt được số lượng người học đủ lớn, sau đó mới tập trung đào tạo nhân lực chất lượng cao.

LeTruongTung (8)
Tiến sĩ Lê Trường Tùng phát biểu tại tọa đàm.

Ngoài ra, TS. Lê Trường Tùng cho biết Tập đoàn FPT dự kiến sẽ thành lập một viện nghiên cứu tập trung vào trí tuệ nhân tạo, tính toán lượng tử và an ninh thông tin. Viện nghiên cứu sẽ được đặt trong Tập đoàn FPT để thu hút thêm nhân lực chất lượng cao từ các quốc gia khác. 

Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia được Bộ chính trị ban hành tháng 12/2024. Nghị quyết đặt ra các mục tiêu chiến lược, trong đó có đẩy mạnh giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ tiên tiến.

Thúy Anh