SchoolRank – Thước đo năng lực học sinh THPT chuẩn quốc tế

Hệ thống xếp hạng năng lực học tập THPT – SchoolRank, được xây dựng dựa trên phương pháp luận ATAR (Australian Tertiary Admission Rank), mang đến một góc nhìn toàn diện về năng lực học tập của học sinh THPT tại Việt Nam.

SchoolRank – công cụ hỗ trợ đắc lực trong đánh giá năng lực học sinh THPT

SchoolRank là hệ thống xếp hạng năng lực học sinh THPT tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Được nghiên cứu và phát triển bởi Trường Đại học FPT từ năm 2020, hệ thống này cho phép học sinh dễ dàng tra cứu thứ hạng của mình dựa trên kết quả học tập trong những năm học phổ thông. 

Ảnh 1 (4)
Giao diện của hệ thống xếp hạng SchoolRank 2025.

Bằng cách thống kê điểm số của học sinh ở tất cả các trường THPT trên toàn quốc, thông qua thuật toán phân tích và chuẩn hóa, hệ thống SchoolRank sẽ tính toán và xếp hạng học sinh trên một thang điểm khách quan. Điều này không chỉ giúp học sinh hiểu rõ năng lực của bản thân so với các bạn học sinh THPT trên toàn quốc mà còn hỗ trợ hiệu quả trong công tác tuyển chọn đầu vào tại Trường Đại học FPT.

Phương pháp luận của SchoolRank được kế thừa từ ATAR (Australian Tertiary Admission Rank) – hệ thống đánh giá năng lực học sinh phổ thông được áp dụng rộng rãi tại Úc. ATAR sử dụng điểm số của học sinh từ nhiều môn học để tính toán thứ hạng của học sinh đó trên thang điểm quốc gia, đảm bảo tính công bằng và chính xác cho toàn bộ học sinh tại đất nước này. Đây là thang điểm được học sinh tại Úc sử dụng để nộp đơn đăng ký vào các trường đại học ở bất kỳ bang nào tại quốc gia này cũng như các nước trên thế giới.

Với mục tiêu mang lại một công cụ xếp hạng năng lực phù hợp với bối cảnh giáo dục Việt Nam, Trường Đại học FPT đã tinh chỉnh và áp dụng các nguyên tắc của ATAR để tạo ra hệ thống xếp hạng SchoolRank. Hệ thống này không chỉ đánh giá điểm số đơn thuần mà còn phân tích sự tương quan giữa các môn học, cung cấp một cái nhìn toàn diện về năng lực của từng học sinh.

Năm 2025, SchoolRank chính thức mở cổng tra cứu từ ngày 20/1. 

SchoolRank và những lợi thế được kế thừa từ ATAR

Một trong những giá trị cốt lõi của ATAR chính là tính khách quan và công bằng trên quy mô toàn quốc. Hệ thống đánh giá thành tích trên một hệ quy chiếu lớn, loại bỏ các yếu tố chủ quan như độ khó của đề thi hay sự chênh lệch về chất lượng giảng dạy giữa các trường THPT ở cả nước. SchoolRank kế thừa ưu điểm này, đảm bảo mọi học sinh được đánh giá bình đẳng và chính xác.

Việc kiểm tra xếp hạng học tập trên hệ thống ATAR tại Úc không chỉ tạo động lực để học sinh phấn đấu trong học tập mà còn khuyến khích sự phát triển toàn diện khi xét điểm số ở tất cả các môn học ở bậc THPT thay vì chỉ xét điểm một số môn học cụ thể. Học sinh cần chú trọng đến nhiều môn học khác nhau, thay vì chỉ tập trung vào một lĩnh vực. Điều này cũng là mục tiêu mà SchoolRank của Trường Đại học FPT hướng đến, giúp học sinh THPT xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc và đa dạng.

Tại Úc, ATAR là công cụ quan trọng giúp các trường đại học lựa chọn được sinh viên phù hợp, bởi vì dựa trên các thông tin về điểm số của từng môn học mà họ có thể biết được ứng viên có thế mạnh ở lĩnh vực nào. SchoolRank cũng đóng vai trò tương tự, hỗ trợ Trường Đại học FPT trong việc tìm kiếm người học phù hợp với hệ thống chuyên ngành đào tạo tại trường. 

Screen Shot 2025 03 09 at 11.01.40 AM
Ảnh chụp chứng nhận SchoolRank 2025.

Nguyễn Hoàng Mai Anh (K20 – Trường Đại học FPT) chia sẻ: “Từ năm lớp 12, em xác định mình sẽ theo học tại Trường Đại học FPT nên đã kiểm tra SchoolRank ngay sau khi trường công bố mở cổng xếp hạng vào năm ngoái. Kết quả cho ra rất nhanh, gần như chỉ sau một cú click chuột, em đã biết mình đạt Top10 SchoolRank toàn quốc (10% học sinh có kết quả học tập tốt nhất cả nước). Nó giúp em tự tin hơn, giảm đi áp lực thi cử trong giai đoạn ôn thi Tốt nghiệp THPT”. 

Thông qua công cụ xếp hạng SchoolRank, Trường Đại học FPT thể hiện cam kết xây dựng một môi trường học tập toàn diện bằng việc đánh giá thành tích học tập ở đa lĩnh vực, tạo điều kiện cho người trẻ chứng minh được năng lực toàn cầu, sẵn sàng cho hành trình “bước ra thế giới” trong tương lai. 

Thuý Hiền