Ngôn ngữ Nhật hiện đang được ưa chuộng nhất tại khu vực châu Á và trở thành ngôn ngữ “hot” của các bạn trẻ đam mê ngoại ngữ. Tại Việt Nam, học ngành Ngôn ngữ Nhật được coi là một hướng đi đầy triền vọng và thành công trong xu thế hợp tác phát triển kinh tế Việt – Nhật ngày càng được mở rộng.
Vậy ngành này học những gì? học ở đâu cho chất lượng? cơ hội nghề nghiệp như thế nào? học Ngôn ngữ Nhật ở FPT có tốt không? Chương trình Ngôn ngữ Nhật ở ĐH FPT có gì khác biệt? Cùng tìm hiểu nhé!
Môi trường năng động
Nguyễn Thị Kim Ngân – sinh viên K14 chia sẻ:
Chọn học ở trường FPT, đối với mình là một quyết định đúng đắn. Trước đây mình là người nhút nhát và hầu như không tham gia hoạt động của trường. Nhưng khi học tại FPT – một môi trường rất năng động – khiến mình cũng bị cuốn theo không khí này. Trường có nhiều Câu lạc bộ từ học thuật đến thể thao, sự kiện diễn ra liên tục liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực.
Nguyễn Thị Kim Ngân – sinh viên K14, ngành Ngôn ngữ Nhật
Không chỉ năng động ở các hoạt động, trên lớp trong những bài giảng cũng vậy. Giáo viên rất nhiệt tình, nếu sinh viên có gì thắc mắc thầy cô luôn sẵn sàng giải đáp ngay trong tiết học. Ngoài ra, thầy cô còn đưa ra những lời khuyên, định hướng, thậm chí là tâm sự tuổi hồng với sinh viên. Những khoảng thời gian cuối kỳ, thấy cô còn tạo những mini game vừa chơi vừa học để giải tỏa áp lực. Thầy trò phải nói là rất thân nhau, nếu không phải dịch thì có lẽ cả lớp đã có một chuyến đi chơi một chuyến rồi.
Chương trình giảng dạy rất tốt, mình cứ nghĩ ngôn ngữ Nhật chỉ hoạt động một mình nhưng thực tế thì không như vậy, trong quá trình học, mình làm việc nhóm liên tục. Gặp gỡ nhiều người và học được cách giải quyết vấn đề rất nhiều. Đó cũng là một tiền đề khi đến kỳ đồ án mình cũng cảm thấy đỡ áp lực phần nào về vấn đề làm việc nhóm.
Mình khá thích cách giảng dạy của thầy cô trường F, trong kỳ OJT mình thực tập với vị trí trợ giảng, may mắn rằng mình có một lần được đứng lớp giảng dạy. Lúc đó, mình nhận ra điều mà bản thân muốn đem đến cho mọi người không chỉ kiến thức, mà mình còn muốn tạo ra không khí lớp học thật vui vẻ và sôi nổi giống như khi được học ở FPT. Để làm được điều này mình nghĩ là rất khó và cần nhiều sự sáng tạo không ngừng, và cũng không thể thiếu các phản hồi từ học viên để có được phương pháp giảng dạy phù hợp. Sau khi tốt nghiệp mình sẽ hướng làm giáo viên dạy tiếng Nhật, mình hi vọng có thể tạo một môi trường học tập như thầy cô trường F đã làm.
Chương trình giảng dạy xịn sò
Nguyễn Thị Quỳnh Hoa – sinh viên K14 ngành Ngôn ngữ Nhật tâm sự:
Niềm đam mê ngay từ nhỏ với món trứng cuộn Tamagoyaki cùng những bộ phim hoạt hình Anime nổi tiếng đã tạo cho mình niềm yêu thích đặc biệt với đất nước Nhật Bản và mong ước một lần được đến đó. Ánh mắt mình đã va phải sự năng động và kỳ thực tập được trao đổi tại xứ sở Mặt trời mọc nên mình đã quyết định vào trường F luôn.
Nguyễn Thị Quỳnh Hoa – sinh viên K14 ngành Ngôn ngữ Nhật
Giáo trình của trường F phải nói là rất xịn sò, vừa đầy đủ lại vừa hay, nếu học tập chăm chỉ ba quyển chính thì có thể thi đỗ N2. Về giảng viên thì mình không có gì để chê luôn vì ngay từ kỳ đầu mình đã được học cả người Nhật lẫn người Việt. Các thầy cô ngành ngôn ngữ cực thân thiện và tâm lý, chia sẻ không chỉ kiến thức học mà còn cả cuộc sống bên Nhật. Nói chung để đánh giá về giảng viên ngành ngôn ngữ Nhật thì 10/10 luôn, vừa thân thiện vừa gần gũi và siêu đáng yêu.
Vào kì thực tập, mình có thể tự chọn một công ty để phỏng vấn hoặc trường sẽ có cung cấp những công ty để thực tập, nếu không covid thì có thể sẽ được thực tập tại Nhật nữa. Mình thực tập tại vị trí Tester Intern của công ty FPT Software. Mình được thực hành dự án thực tế để lấy kinh nghiệm, hơn nữa, môi trường thực tập rất năng động và còn được anh chị nhiệt tình chỉ bảo.
Sau khi kì thực tập kết thúc, mình thấy khá phù hợp với môi trường làm việc đấy, mình dự định sẽ là trở thành một Tester giỏi trong 5 năm sau khi ra trường.
Thấu hiểu và phát triển bản thân
Nguyễn Thị Thu Hằng – sinh viên K14 ngành Ngôn ngữ Nhật chia sẻ:
Kỳ OJT ở đa số các trường Đại học thường vào những kì cuối chuẩn bị ra trường, mình cảm thấy lúc đó nhận ra mình không hợp với ngành đó thì khá muộn để quay đầu. Đối với trường F, ngay từ năm 2-3 mình được thực tập ở các công ty rồi. Qua đó mình sẽ biết được những thiếu sót của mình sớm hơn và biết được điểm mạnh của mình để phát huy hơn nữa trong tương lai.
Nguyễn Thị Thu Hằng – sinh viên K14 ngành Ngôn ngữ Nhật
Môi trường FPT rất năng động và có nhiều hoạt động cho sinh viên tham gia, đặc biệt là ở Câu lạc bộ. Mình có tham gia vào Câu lạc bộ iGo và tham gia vào các sự kiện do Câu lạc bộ tổ chức như vòng tay ấm, các chuyến tình nguyện gần xa để giúp đỡ cộng đồng. Khi tham gia vào các hoạt động này mình cảm thấy rất vui vì các hoạt động của Câu lạc bộ có ý nghĩa. Các sự kiện ở Câu lạc bộ đều do sinh viên tự mình đứng lên tổ chức và làm đề án cho từng sự kiện. Hiện tại mình đang học thêm khóa học tester, sau đó làm công việc này, bên cạnh đó theo đuổi đam mê của mình cũng như các hoạt động thiện nguyện.
Định hướng nghề nghiệp rõ ràng
Nguyễn Dương Tú – Khóa 14 ngành Ngôn ngữ Nhật chia sẻ:
Theo nhiều nguồn thông tin thì các công ty liên doanh cũng đang có nhu cầu cao về nhân lực có khả năng sử dụng tiếng Nhật. Bên cạnh đó, gia đình của mình thấy mình có năng khiếu về tư duy ngôn ngữ, bản thân mình cũng thích tiếng Nhật nên mình theo học ngành ngôn ngữ Nhật ở Đại học FPT.
Tại môi trường làng F, các thầy cô đã tận dụng triệt để giáo trình để hỗ trợ sinh viên nâng cao những kỹ năng về ngôn ngữ và với môi trường học tập năng động như tại FPT thì kỹ năng giao tiếp bằng ngoại ngữ cũng được rèn luyện khá tốt. Hiện tại thì mình tự nhận thấy bản thân tự tin khi giao tiếp với người Nhật ở bậc N3.
Nguyễn Dương Tú – Khóa 14 ngành Ngôn ngữ Nhật
Ngoài quá trình học để thi các bậc N, các bạn có thể hướng bản thân theo công việc, chọn một chuyên ngành hẹp ví dụ như Tester, tự học thêm về ngôn ngữ Nhật chuyên ngành IT. Dự định hiện tại của mình là làm phiên dịch viên cho FPT Software Hòa Lạc, có thể sau Tết Nguyên Đán 2022 mình sẽ thay đổi công việc phù hợp trong nội thành Hà Nội.
Tại FPT thì luôn có nhiều hoạt động lớn được nhà trường và các Các câu lạc bộ tổ chức nhằm tạo cơ hội cho sinh viên giao lưu, giải trí, giải tỏa căng thẳng trong học tập và thi cử. Mình thấy hơi buồn khi năm cuối ở trường lại bị tình hình dịch Covid bùng phát nên mình không được trải nghiệm đủ cả 3 năm làm “sinh viên FPT”. Nếu được mình vẫn sẽ chọn trường F làm bến đỗ Đại học.
Đẩy mạnh tiềm năng sáng tạo trong Đồ án tốt nghiệp
Nhóm chúng mình gồm 4 thành viên và thầy Nguyễn Hoàng Lâm làm người hướng dẫn. Bọn mình hợp tác với phòng Công tác sinh viên để giới thiệu trường đại học FPT cho những người biết tiếng Nhật thông qua trang web VR.
“Theo chúng mình được biết thì trường F có rất nhiều đối tác ở Nhật Bản nên nhóm mình làm dự án này hy vọng có thể quảng bá hình ảnh của nhà trường cho các đối tác chiến lược và việc giao lưu với các đối tác trở nên dễ dàng và đơn giản hơn. Hơn nữa, với dự án tham quan trực tuyến trường đại học FPT sẽ cung cấp thông tin hữu ích cùng với những trải nghiệm tốt nhất cho những người nghe và xem trang web này.” Bạn Thu Hằng chia sẻ.
Thầy Nguyễn Hoàng Lâm cùng 4 bạn Thu Hằng, Kim Ngân, Quỳnh Hoa và Dương Tú
“Khó khăn của mình trong quá trình làm đồ án là vì dự án này hoàn toàn mới trong ngành ngôn ngữ Nhật. Khi lên timeline cho các đầu việc mình và cả nhóm đã không lường trước được các rủi ro có thể xảy ra, nên quyết định làm đến đâu xảy ra lỗi nào thì sẽ sửa luôn tại đó. Do có nhiều việc phát sinh nên cả nhóm cũng phải cố gắng làm nhanh nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng dịch thuật để tránh không bị “cháy” timeline.
Khi bắt đầu tiến hành thu âm tiếng Nhật, ban đầu mình nghĩ rằng công việc này sẽ chỉ mất nhiều thời gian trong việc luyện đọc cho trôi chảy, ghi âm vào thời điểm ít có tạp âm xen vào thì công việc này sẽ được hoàn thành xong trong thời gian ngắn. Nhưng hoàn cảnh lúc đấy không dễ dàng như thế. Trong khi đang ghi âm, nếu có tiếng xe hoặc tiếng còi xe, tiếng bác hàng xóm nói to một chút thôi là bọn mình phải tiến hành thu âm lại. Bởi vì phần edit âm thanh thì mình phải tự học, không học sâu rộng trong thời gian ngắn được nên trong lúc thu âm chỉ cần cố gắng hạn chế tối đa tạp âm.” Bạn Kim Ngân giãi bày.
“Chúng mình bất ngờ và hạnh phúc lắm, vì đồ án này không những đưa bọn mình ra trường mà nó sẽ được sử dụng trực tiếp trên Website của trường. Đây là những kỉ niệm để sau khi ra trường nhớ lại sẽ cảm thấy tự hào. Cảm giác tốt nghiệp thật hạnh phúc vì mình đã hoàn thành chặng đường đại học nhưng cũng có phần tiếc nuối vì phải xa trường, đặc biệt là thầy cô với JPN1402 đã cùng nhau gắn bó ba năm qua với mình.” Bạn Quỳnh Hoa tâm sự.
Thu Phương