Dù chỉ mới là học sinh THPT nhưng nhóm Sobé đã thể hiện bản lĩnh quản trị kinh doanh của mình trong cuộc thi “Doanh nghiệp của năm – Company of the year – COY 2017”.
Trở thành nhà vô địch bằng ứng dụng trò chơi mang tính giáo dục về luật giao thông, có kế hoạch kinh doanh được hoạch định rõ ràng, cả 5 thành viên của Sobé được trao học bổng 100% trong suốt quá trình học tại Đại học FPT, ngành Quản trị kinh doanh. Mỗi suất học bổng trị giá khoảng 280 triệu đồng. Sobé là nhóm 5 thành viên: Lê Bình Minh, Trần Nữ Ngọc Hoàng, Bùi Đỗ Minh Nguyên, Lê Giai Thanh, Trần Khánh Ly, đến từ trường THPT Đinh Thiện Lý, TP.HCM.
Với sự chuẩn bị chu đáo, cách trình bày tự tin, những nhà quản trị kinh doanh nhí đã thuyết phục ban giám khảo hoàn toàn
Theo chia sẻ của trưởng nhóm – “CEO của công ty Sobé” – Lê Bình Minh cho biết Brum Brum là ý tưởng mà cả nhóm đã hình thành và xây dựng suốt gần 1 năm nay. Xuất phát từ mong muốn hướng dẫn, cung cấp kiến thức và thông tin cho người tham gia giao thông ở mọi lứa tuổi, hạn chế số trường hợp tai nạn giao thông, Brum Brum được hình thành ở dạng trò chơi có tính giải trí và giáo dục cao.
Khi chơi Brum Brum, người chơi sẽ được chọn mẫu xe và tham gia giao thông. Thử thách là người chơi chính là phải hiểu được các tín hiệu giao thông để hoàn thành được hành trình của mình. Brum Brum cũng cũng sẽ trở thành kênh quảng bá xe để mời đầu tư từ các doanh nghiệp.
Để có thể đáp ứng đúng yêu cầu xây dựng và thực hiện kế hoạch kinh doanh, 5 thành viên của Sobé đã phải vừa học, vừa tìm hiểu cách viết ứng dụng cho điện thoại thông minh. Chưa đủ kiến thức để tự thân vận động, nhóm tìm người hướng dẫn từ các cộng đồng freelancer. May mắn mỉm cười khi đề tài có tính xã hội cao đã thuyết phục được một kỹ sư phần mềm ở Hà Nội hướng dẫn miễn phí.
Ngày trình bày đề tài, cả nhóm tự tin thuyết phục ban giám khảo bằng sự chuẩn bị chu đáo của mình. Sobé có kế hoạch tài chính chi tiết, theo bạn Trần Nữ Hoàng Ngọc với vai trò Giám đốc tài chính, “nhóm sẽ cần số tiền đầu tư là 505 triệu đồng, cần kêu gọi đầu tư 550 triệu đồng và sau 7 quý có thể thu được 120 triệu đồng/tháng”. Để đạt được tham vọng như thế, Sobé cũng đã hoạch định chiến lược marketing để quảng bá ứng dụng, vận động tài trợ quảng cáo để vận hành công ty Sobé và ứng dụng Brum Brum được tốt hơn.
Sản phẩm có tính giáo dục, thiết kế bắt mắt, có khả năng thu hút các nhà đầu tư quảng cáo đã thuyết phục ban giám khảo. Tiến sĩ Võ Minh Hiếu – Trưởng khoa Quản trị Kinh doanh – đại diện ban giám khảo bày tỏ niềm vui khi đề tài có ý nghĩa cộng đồng cao: “Tâm tốt sáng khi khởi nghiệp sẽ góp phần giúp doanh nghiệp thành công và mang lại hạnh phúc cho con người. Hãy cố gắng có kết quả học tập của năm cuối cấp đáp ứng điều kiện nhập học tại Đại học FPT.” – Tiến sĩ Võ Minh Hiếu nhắn nhủ khi trao học bổng đến nhóm Sobé.
Có được tính cách tự tin như hiện tại, bạn Lê Bình Minh cho biết chính là vì môi trường học cởi mở tại trường THPT. Sắp đến bước chuyển mình để chọn trường đại học, Minh cũng mong muốn một “môi trường đại học cởi mở, hiện đại, có nhiều phòng thực hành để sinh viên có điều kiện khám phá”. Với Minh ngoại ngữ là rất quan trọng, nếu được học trong một môi trường sử dụng ngoại ngữ liên tục, giảng viên nước ngoài, giáo trình tiếng Anh thì sẽ là một thử thách cho em nhưng cũng là một môi trường mình muốn tham gia” – Minh nói thêm.
Vốn bản tính yêu thích kinh doanh và đã tập buôn bán từ khi còn là học sinh tiểu học, Bùi Đỗ Minh Nguyên đã xác định sẽ theo đuổi ngành Quản trị kinh doanh. Nhận được học bổng toàn phần tại Đại học FPT, Nguyên không giấu được bất ngờ và niềm vui của mình. “Em thích một ngôi trường có thể phát triển được hết khả năng của mình, khang trang và hiện đại. Em có một năm để suy nghĩ về quyết định chọn đại học của mình, biết đâu năm sau em sẽ là sinh viên Đại học FPT”.
COY là một cuộc thi lớn nhất của Junior Achievement World Wide được tổ chức thường niên tại 6 khu vực trên thế giới. Ngay khi phát động tại Việt Nam, cuộc thi đã thu hút hơn 1000 thí sinh tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh quan tâm đến kinh doanh và yêu thích khởi nghiệp. Bằng niềm tin vào sự đổi mới và khuyến khích tinh thần khởi nghiệp của thế hệ trẻ, Đại học FPT TP đã giúp COY trở thành một sân chơi trải nghiệm mang tính thực tế lớn nhất từ trước đến nay cho học sinh THPT đang có khát khao và đam mê trong lĩnh vực kinh doanh.
Chủ đề của COY khuyến khích các nhóm xây dựng và thực hiện kế hoạch kinh doanh cho một sản phẩm hoặc dịch vụ hướng đến giải quyết một trong các vấn đề xã hội, ví dụ như: Môi trường, giáo dục, vệ sinh an toàn thực phẩm, chỗ ở cho người có thu nhập thấp…
Theo Hoa học trò