Chương trình đào tạo ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành của Đại học FPT được thiết kế dựa vào tiêu chuẩn nghề du lịch Việt Nam (VTOS) và Thông tư 07/2015/TT- BGDĐT.

VTOS là những tiêu chuẩn thực hiện công việc cần phải đạt được và những kiến thức và kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc một cách hiệu quả. Bộ tiêu chuẩn phiên bản mới được xây dựng dựa trên sáu lĩnh vực nghề chính đã được xây dựng từ Dự án trước là Lễ tân, Phục vụ buồng, Phục vụ nhà hàng, Chế biến món ăn, Điều hành Du lịch & Đại lý lữ hành và Hướng dẫn du lịch.

Thông tư 07 ban hành quy định về khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp đối với mỗi trình độ đào tạo của giáo dục đại học và quy trình xây dựng, thẩm định, ban hành chương trình đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ.

Trong quá trình xây dựng chương trình đào tạo (CTĐT), chúng tôi có tham khảo CTĐT ngành dịch vụ du lịch và lữ hành của các trường trong và ngoài nước bao gồm: Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (HN), Đại học Hoa Sen (HCM), Đại học Taylor (Malaixia) và Đại học APU ((Malaixia)

  1. Mục tiêu đào tạo:

1.1. Mục tiêu chung

Theo học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, sinh viên có cơ hội nghiên cứu và tìm hiểu về địa lý du lịch, văn hóa, tâm lý và tập quán của du khách trong nước và quốc tế, các nghiệp vụ về hướng dẫn du lịch, thiết kế tour, quản lý và điều hành tour, thiết kế và quản trị sự kiện du lịch. Ngoài ra, sinh viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành còn được cung cấp các hướng chuyên sâu: Quản trị lữ hành, Hướng dẫn du lịch, và Quản trị sự kiện.

Chương trình hướng đến 3 giá trị khác biệt: Du lịch bền vững, Học tập qua dự án (PBL) và Ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch và lữ hành.

  • Hướng đến du lịch bền vững trong đó người làm du lịch không chỉ tập trung vào việc bảo vệ môi trường mà còn tập trung vào việc duy trì những văn hóa của địa phương và đảm bảo việc phát triển kinh tế, mang lại lợi ích công bằng cho các nhóm đối tượng tham gia. Cụ thể giúp những người làm du lịch tương lại từ khi ngồi ghế trên nhà trường đã có ý thức về việc khai thác tài nguyên du lịch theo hướng phát triển bền vững và lâu dài.
  • Bằng cách tiếp cận cách học theo hướng học tập qua dự án PBL (Project based learning), chương trình hướng sinh viên đến việc tiếp cận trải nghiệm các dự án thực tế về tác nghiệp và điều hành trong lĩnh vực dịch vụ du lịch và lữ hành.Đồng thời, sinh viên cũng có thể ứng dụng các nguyên tắc và công cụ được học để giải quyết các vấn đề thực tế một cách bài bản, linh hoạt và chuyên nghiệp.
  • Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức và xúc tiến du lịch thực sự là một cơ hội lớn để quảng bá vẻ cuốn hút, hấp dẫn, độc đáo của sản phẩm du lịch trong nước, đưa những thông tin trực quan về du lịch Việt Nam đến với du khách nói chung và du khách quốc tế nói riêng trước khi họ đến thăm Việt Nam trên thực tế.

1.2. Mục tiêu cụ thể: Sau khi hoàn tất chương trình cử nhân, sinh viên có thể đạt các chuẩn đầu ra như sau:

  • Kiến thức và lập luận ngành
  • Biết, hiểu, phân tích được những kiến thức cơ bản của các khoa học thuộc lĩnh vực xã hội & nhân văn vận dụng trong ngành Du lịch.
  • Biết, hiểu các kiến thức cơ bản về du lịch lữ hành, tổng quan thị trường du lịch Việt Nam, ảnh hưởng của du lịch Việt Nam, tổng quan về thị trường du lịch Việt Nam.
  • Trau dồi kiến thức về điểm đến du lịch
  • Hiểu biết kiến thức về nghiệp vụ hướng dẫn du lịch
  • Hiểu biết các sản phẩm du lịch
  • Nhận biết khách hàng tiềm năng của và phân tích hành vi tiêu dùng.
  • Hiểu biết về cấu trúc chương trình và lịch trình tour du lịch.
  • Hiểu biết kiến thức về vận chuyển khách du lịch.
  • Hiểu biết kiến thức cơ sở về du lịch bền vững
  • Hiểu biết kiến thức cơ sở về giao tiếp đa văn hoá
    • Kỹ năng nghề nghiệp
  • Cập nhật các điểm đến du lịch.
  • Tư vấn điểm đến cho công ty lữ hành bán sỉ nước ngoài.
  • Phát triển các sản phẩm du lịch.
  • Thực hiện nghiệp vụ chăm sóc khách hàng.
  • Điều động các dịch vụ vận chuyển và dịch vụ khác cho từng đoàn/du khách.
  • Giám sát và giải quyết các vấn đề phát sinh trong tour.
  • Tham gia hoạt động phát triển thương hiệu, xúc tiến du lịch và quan hệ công chúng.
  • Đảm bảo thực hiện chương trình tour đúng như yêu cầu.
  • Thu thập và cung cấp thông tin du lịch cần thiết cho khách du lịch.
  • Thực hiện đúng các hướng dẫn và quy định của công ty lữ hành.
  • Lập kế hoạch, tổ chức, thực hiện và truyền tải thông tin cụ thể trong chuyến tham quan.
  • Xác định các loại khiếu nại và giải pháp thắc mắc của khách hàng.
  • Đưa ra quyết định và giải pháp với tư cách trưởng đoàn điều hành tour.
  • Xác định của yếu tố chính của du lịch bền vững
  • Vận dụng được những kiến thức liên ngành về kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa, địa lí, … trong kinh doanh du lịch và góp phần tích cực vào việc phát triển dịch vụ du lịch một cách bền vững và lâu dài.
  • Ứng dụng công nghệ thông tin để quản trị, tổ chức và xúc tiến du lịch.
    • Kỹ năng mềm
  • Kỹ năng làm việc nhóm trong các lĩnh vực khác nhau của lĩnh vực dịch vụ du lịch và lữ hành.
  • Kỹ năng quản lý thời gian, lịch trình chuyến đi và quản lý nhân lực trong kinh doanh dịch vụ du lịch và lữ hành.
  • Kỹ năng giao tiếp với khách hàng, đối tác, nhà cung cấp trong lĩnh vực du lịch và lữ hành.
  • Kỹ năng giao tiếp bằng ngoại ngữ với du khách nước ngoài.
  • Kỹ năng thuyết trình trước các đoàn lữ hành/du khách.
    • Thái độ chuyên nghiệp
  • Tuân thủ chặt chẽ theo nguyên tắc, quy định và đạo đức nghề nghiệp của người điều hành tour/hướng dẫn viên du lịch.
  • Chủ động lên kế hoạch phát triển cho nghề nghiệp của mình.
  • Luôn cập nhật thông tin trong lĩnh vực dịch vụ du lịch và lữ hành

 Cơ hội việc làm

  • Hướng dẫn viên du lịch
  • Chuyên viên phụ trách các bộ phận lưu trú
  • Tổ chức hội nghị – sự kiện
  • Quản trị – điều hành thiết kế tour tại các công ty trong và ngoài nước
  • Chuyên viên tại các sở, ban ngành về du lịch
  • Làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí (khu du lịch, công viên giải trí…)
  • Thuyết minh viên tại các khu du lịch, bảo tàng, di tích…
  • Làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ vận chuyển (điều hành, bán vé, phục vụ)