Kinh doanh quốc tế

Tổng quan về chuyên ngành Kinh doanh Quốc tế thuộc ngành Quản trị Kinh doanh

Việt Nam đang phát triển nền kinh tế thị trường, việc gặp gỡ và giao thương với các nước khác trở nên thường xuyên hơn nên đối với bạn trẻ lựa chọn chuyên ngành Kinh doanh quốc tế, cơ hội việc làm sẽ rộng mở hơn. Kết hợp với trình độ tiếng Anh giỏi, giao tiếp tốt cùng đối tác quốc tế, sinh viên sau khi tốt nghiệp dễ dàng tìm kiếm cho mình cơ hội phát triển nghề nghiệp.

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Kinh doanh Quốc tế, ngành Quản trị Kinh doanh, các cử nhân chuyên ngành:

  • Hiểu và phân tích môi trường kinh doanh quốc tế, các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh quốc tế của doanh nghiệp và các xu hướng liên quan đến hoạt động kinh doanh quốc tế.
  • Có kỹ năng và kỹ thuật quản lý các hoạt động liên quan đến kinh doanh quốc tế cho doanh nghiệp.
  • Áp dụng các mô hình cũng như công cụ phân tích để lập kế hoạch thực hiện, đánh giá và quản lý hoạt động kinh doanh quốc tế của doanh nghiệp.
  • Có kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về Kinh doanh quốc tế hoặc có kiến thức và kỹ năng cơ bản về một chuyên ngành gần.

Địa điểm học: Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quy Nhơn

Triển vọng nghề nghiệp

Các cử nhân chuyên ngành Kinh doanh Quốc tế sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhận các vị trí:

  • Chuyên viên phân tích tài chính ở các công ty, quỹ đầu tư, công ty dịch vụ tài chính, bảo hiểm
  • Chuyên viên xuất nhập khẩu, vận tải, logistics
  • Nhân viên hải quan
  • Chuyên viên mua hàng, quản trị chuỗi cung ứng
  • Chuyên viên marketing quốc tế
  • Tư vấn đầu tư quốc tế
  • Nhân viên các công ty đa quốc gia
  • Trưởng nhóm kinh doanh
  • Trưởng phòng mua hàng
  • CEO của các start-up.

Chương trình đào tạo

Học Kỳ Học Phần Kỹ năng đạt được 
Nền tảng
  • Định hướng và Rèn luyện tập trung
  • Tiếng Anh chuẩn bị
  • Giáo dục thể chất 1
  • Nhạc cụ truyền thống
  • Sinh viên có phương pháp học đại học hiệu quả như: tự học, làm việc nhóm, quản lý thời gian, tối ưu hoá năng lực não bộ cải thiện kết quả học tập.
  • Sinh viên đạt trình độ tiếng Anh tương đương IELTS 6.0 hoặc TOEFL iBT 80.
  • Sinh viên tự tin đọc hiểu giáo trình, học tập hoàn toàn bằng tiếng Anh, giao tiếp thông thạo với giảng viên và sinh viên quốc tế.
  • Sinh viên có tinh thần rèn luyện thể chất, phát triển cá nhân toàn diện.
Học kỳ 1
  • Kinh tế vi mô
  • Tiếng Anh thương mại trung cấp
  • Nhập môn quản lý
  • Nguyên lý Marketing
  • Giáo dục thể chất 2
  • Kỹ năng học tập đại học
  • Sinh viên nắm vững 5 hoạt động chính của Marketing bao gồm: xác định nhu cầu của khách hàng, cung cấp cho khách hàng các sản phẩm phù hợp, kênh phân phối phù hợp, thúc đẩy việc mua hàng hiệu quả và định giá tối đa hoá lợi nhuận.
  • Bước đầu tiếp cận với tiếng Anh thương mại và tiếng Anh học thuật.
  • Sinh viên nghiên cứu cách thị trường hoạt động, sự tương tác của các thành viên trong nền kinh tế thị trường và ảnh hưởng lợi ích kinh tế.
  • Sinh viên học cách làm việc nhóm hiệu quả, phát triển nhóm, thành viên nhóm, đa dạng nhóm, lãnh đạo nhóm, động lực nhóm, mâu thuẫn và gắn kết trong nhóm, lập kế hoạch và tổ chức các cuộc họp và công nghệ và các nhóm ảo.
Học kỳ 2
  • Nguyên lý Kế toán
  • Kinh tế vĩ mô
  • Tiếng Anh thương mại cao cấp
  • Hành vi tổ chức
  • Giáo dục thể chất 3
  • Kỹ năng giao tiếp và cộng tác
  •  Sinh viên được học chuyên sâu với tiếng Anh thương mại và tiếng Anh học thuật.
  • Sinh viên nắm được vai trò của cá nhân – nhóm – cơ cấu tổ chức. Đặc biệt chú trọng vào sự khác biệt cá nhân, thái độ, động lực, sự hài lòng công việc, truyền thông, lãnh đạo, thay đổi và văn hoá tổ chức.
  • Sinh viên nghiên cứu cách các nhà kinh tế đo lường các biến số kinh tế vĩ mô như: xác định sản lượng quốc gia, tăng trưởng kinh tế, thất nghiệp, lạm phát, lãi suất và tỷ giá hối đoái. Thảo luận và đánh giá hiệu quả  của chính sách tiền tệ và tài chính theo các kịch bản khác nhau.
  • Sinh viên biết cách ứng dụng tính toán trong kinh doanh.
Học kỳ 3
  • Kinh tế quốc tế
  • Tài chính doanh nghiệp
  • Quản trị nhân sự
  • Quản trị và đàm phán trong môi trường đa văn hóa
  • Nhập môn kinh doanh quốc tế
  • Sinh viên có kiến thức về kế toán tài chính, kế toán quản lý và tài chính doanh nghiệp bao gồm: giao dịch kinh doanh, định dạng và phân tích báo cáo tài chính, hàng tồn kho và khoản phải thu, loại tài sản và trách nhiệm pháp lý, phân loại chi phí, ngân sách chính và lập dự toán ngân sách.
  • Cung cấp cho sinh viên sự hiểu biết sâu sắc về kinh doanh quốc tế bao gồm các kỹ thuật và chiến lược để tham gia và kinh doanh trên thị trường quốc tế, tác động và động lực của các yếu tố văn hóa xã hội, nhân khẩu học, kinh tế và chính trị-pháp lý ở nước ngoài, môi trường thương mại.
  • Sinh viên có kỹ năng trước các hoạt động thương lượng phức tạp, đàm phán chính thức, không chính thức và hoà giải. Sinh viên có kỹ thuật giải quyết tranh chấp, quá trình hoà giải, tạo thuận lợi và các kỹ thuật đàm phán khác.
Học kỳ 4
  • Hán ngữ sơ cấp 1
  • Tài chính quốc tế
  • Hệ thống thông tin quản lý
  • Thống kê ứng dụng trong kinh doanh
  • Quản lý chuỗi cung ứng
  • Sinh viên biết được các hoạt động chính của các công ty liên quan đến việc điều phối cung và cầu trên thị trường một cách có lợi để mang lại giá trị cho người tiêu dùng.
  • Sinh viên có hiểu biết về các vấn đề pháp lý quan trọng đối với các giao dịch kinh doanh quốc tế, quy định thương mại, hợp đồng quốc tế, tài liệu xuất nhập khẩu và tài chính, cấp phép sở hữu chí tuệ, dịch vụ và giao dịch điện tử.
  • Sinh viên được cung cấp nền tảng cho sự hiểu biết và phân tích các hệ thống thông tin trong các tổ chức. Nó trình bày kiến thức cơ bản về vai trò của hệ thống thông tin trong kinh doanh, cách thiết kế và xây dựng một hệ thống thông tin phù hợp và cách quản lý hiệu quả các nguồn thông tin kinh doanh.
  • Trang bị cho sinh viên có kiến thức cơ bản về ngữ âm, chữ viết và những câu giao tiếp đơn giản, đồng thời trang bị những kiến thức cơ bản về nghe, nói, đọc, viết tiếng Hoa.
Học kỳ 5
  • Hán ngữ sơ cấp 2
  • Chiến lược kinh doanh quốc tế
  • Thanh toán quốc tế
  • Marketing quốc tế
  • Kỹ năng giao tiếp nâng cao trong kinh doanh
  • Sinh viên hiểu hoạt động Marketing trong môi trường toàn cầu. Cơ hội, thách thức liên quan đến môi trường kinh doanh quốc tế và hành vi người tiêu dùng.
  • Sinh viên được hiểu biết toàn diện về toàn bộ quy trình xuất nhập khẩu và thực hành trong thương mại quốc tế. Các chủ đề chủ yếu bao gồm các yếu tố quan trọng của việc tiến hành kinh doanh xuất nhập khẩu: Kênh phân phối, định giá thương mại quốc tế, hợp đồng mua bán quốc tế, chứng từ thương mại và vận chuyển, phương thức thanh toán, quy định xuất khẩu và ưu đãi thuế, thủ tục và kỹ thuật nhập khẩu, vấn đề và giải pháp cho hậu cần quốc tế, rủi ro và bảo hiểm.
  • Sinh viên có khả năng sử dụng ngữ pháp tiếng Hoa ở trình độ trung cấp, diễn đạt ý kiến, ý tưởng và cảm xúc trong kinh doanh. Nghe và hiểu các cuộc đàm phán, viết e-mail, báo cáo và các quảng cáo sáng tạo khác.
Học kỳ 6
  • Đào tạo trong môi trường thực tế
  • Khởi sự doanh nghiệp
  • Sinh viên làm việc thực tế từ 4 – 8 tháng tại các công ty thành viên thuộc tập đoàn FPT hoặc hơn 300 doanh nghiệp là đối tác của tập đoàn FPT trên toàn thế giới.
  • Sinh viên được trang bị kiến thức về khởi nghiệp
Học kỳ 7
  • Kỹ năng viết học thuật
  • Học phần thứ 1 của combo
  • Học phần thứ 2 của combo
  • Học phần thứ 3 của combo
  • Luật và Đạo đức kinh doanh
  • Sinh viên được đào tạo các cách thức, quy trình và kỹ năng để viết một bài nghiên cứu học thuật.
  • Chọn 1 chủ đề phù hợp với chuyên ngành đào tạo, mỗi chủ đề tương ứng với một combo 15 tín chỉ. Danh sách các chủ đề và các học phần lựa chọn có thể thay đổi theo nhu cầu thực tế.
Học kỳ 8
  • Học phần thứ 4 của combo
  • Học phần thứ 5 của combo
  • Triết học Mác – Lê-nin
  • Kinh tế chính trị Mác – Lê-nin
  • Quản trị dự án
  • Phương pháp nghiên cứu
 

  • Sinh viên sẽ có được kiến thức làm việc vững chắc về những điều cơ bản của quản lý dự án và có thể sử dụng ngay kiến thức đó để quản lý hiệu quả các dự án làm việc. Sinh viên có thể xác định và quản lý phạm vi sản phẩm, xây dựng cấu trúc phân chia công việc, tạo kế hoạch dự án, tạo ngân sách dự án, xác định và phân bổ nguồn lực cũng như xác định và quản lý rủi ro, sau đó họ sẽ có thể để quản lý phát triển dự án.
  • Sinh viên được trang bị những kiến thức và phương pháp để có thể tiến hành thực hiện một nghiên cứu khoa học hoàn chỉnh.
Học kỳ 9
  • Tư tưởng Hồ Chí Minh
  • Đồ án tốt nghiệp
  • Chủ nghĩa xã hội khoa học
  • Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam
  • Sinh viên thực hiện và sở hữu đồ án/ ứng dụng/ mô hình kinh doanh dịch vụ của riêng mình.
  • Sinh viên tự tin làm việc tại hầu hết quốc gia trên thế giới.

Tốt nghiệp:

Sinh viên tích lũy đủ số tín chỉ và chứng chỉ theo yêu cầu. Nhà trường tổ chức 3 đợt tốt nghiệp vào các tháng 1, 5, 9 hàng năm.