Tổng quan về chuyên ngành Quản trị Du lịch và Lữ hành thuộc ngành Quản trị Kinh doanh
Chương trình đào tạo ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành của Đại học FPT được thiết kế dựa vào tiêu chuẩn nghề du lịch Việt Nam (VTOS) và Thông tư 07/2015/TT- BGDĐT.
VTOS là những tiêu chuẩn thực hiện công việc cần phải đạt được và những kiến thức và kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc một cách hiệu quả. Bộ tiêu chuẩn phiên bản mới được xây dựng dựa trên sáu lĩnh vực nghề chính đã được xây dựng từ Dự án trước là Lễ tân, Phục vụ buồng, Phục vụ nhà hàng, Chế biến món ăn, Điều hành Du lịch & Đại lý lữ hành và Hướng dẫn du lịch.
Thông tư 07 ban hành quy định về khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp đối với mỗi trình độ đào tạo của giáo dục đại học và quy trình xây dựng, thẩm định, ban hành chương trình đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ.
Trong quá trình xây dựng chương trình đào tạo (CTĐT), chúng tôi có tham khảo CTĐT ngành dịch vụ du lịch và lữ hành của các trường trong và ngoài nước bao gồm: Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (HN), Đại học Hoa Sen (HCM), Đại học Taylor (Malaysia) và Đại học APU ((Malaysia)
Địa điểm học: Tp. HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ
Mục tiêu đào tạo:
Theo học chuyên ngành Quản trị du lịch và lữ hành, sinh viên có cơ hội nghiên cứu và tìm hiểu về địa lý du lịch, văn hóa, tâm lý và tập quán của du khách trong nước và quốc tế, các nghiệp vụ về hướng dẫn du lịch, thiết kế tour, quản lý và điều hành tour, thiết kế và quản trị sự kiện du lịch. Ngoài ra, sinh viên chuyên ngành Quản trị du lịch và lữ hành còn được cung cấp các hướng chuyên sâu: Quản trị lữ hành, Hướng dẫn du lịch, và Quản trị sự kiện.
Chương trình hướng đến 3 giá trị khác biệt: Du lịch bền vững, Học tập qua dự án (PBL) và Ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch và lữ hành.
- Hướng đến du lịch bền vững trong đó người làm du lịch không chỉ tập trung vào việc bảo vệ môi trường mà còn tập trung vào việc duy trì những văn hóa của địa phương và đảm bảo việc phát triển kinh tế, mang lại lợi ích công bằng cho các nhóm đối tượng tham gia. Cụ thể giúp những người làm du lịch tương lại từ khi ngồi ghế trên nhà trường đã có ý thức về việc khai thác tài nguyên du lịch theo hướng phát triển bền vững và lâu dài.
- Bằng cách tiếp cận cách học theo hướng học tập qua dự án PBL (Project based learning), chương trình hướng sinh viên đến việc tiếp cận trải nghiệm các dự án thực tế về tác nghiệp và điều hành trong lĩnh vực dịch vụ du lịch và lữ hành.Đồng thời, sinh viên cũng có thể ứng dụng các nguyên tắc và công cụ được học để giải quyết các vấn đề thực tế một cách bài bản, linh hoạt và chuyên nghiệp.
- Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức và xúc tiến du lịch thực sự là một cơ hội lớn để quảng bá vẻ cuốn hút, hấp dẫn, độc đáo của sản phẩm du lịch trong nước, đưa những thông tin trực quan về du lịch Việt Nam đến với du khách nói chung và du khách quốc tế nói riêng trước khi họ đến thăm Việt Nam trên thực tế.
Kinh nghiệm tích lũy sau chương trình
Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị du lịch và lữ hành, ngành Quản trị Kinh doanh, các cử nhân chuyên ngành:
- Hiểu và phân tích môi trường của các doanh nghiệp du lịch và lữ hành, các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý kinh doanh du lịch và lữ hành, và sự phát triển của các xu hướng liên quan đến quản lý du lịch và lữ hành.
- Có kỹ năng và kỹ thuật quản lý các hoạt động trong hoạt động và điều hành của các doanh nghiệp du lịch và lữ hành.
- Áp dụng các mô hình cũng như các công cụ phân tích, điều hành và quản lý các hoạt động trong kinh doanh du lịch và lữ hành.
- Có kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về Quản trị Du lịch & Lữ hành hoặc có kiến thức và kỹ năng cơ bản về một chuyên ngành gần.
Triển vọng nghề nghiệp:
Các cử nhân chuyên ngành Quản trị du lịch và lữ hành sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhận các vị trí:
- Chuyên viên, giảng viên tại các cơ sở đào tạo, nghiên cứu thuộc lĩnh vực du lịch, lữ hành
- Hướng dẫn viên du lịch
Nhân viên, quản lý, điều hành các cơ sở kinh doanh về du lịch và lữ hành như công ty du lịch, nhà hàng, các doanh nghiệp về ẩm thực..; các cơ quan quản lý về di sản, di tích, quản lý hoạt động du lịch của địa phương.
- Hướng dẫn viên du lịch
- Chuyên viên phụ trách các bộ phận lưu trú
- Tổ chức hội nghị – sự kiện
- Quản trị – điều hành thiết kế tour tại các công ty trong và ngoài nước
- Chuyên viên tại các sở, ban ngành về du lịch
- Làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí (khu du lịch, công viên giải trí…)
- Thuyết minh viên tại các khu du lịch, bảo tàng, di tích…
- Làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ vận chuyển (điều hành, bán vé, phục vụ)
Khối lượng kiến thức toàn khoá:
145 tín chỉ, chưa kể chương trình Định hướng và Rèn luyện tập trung, Tiếng Anh chuẩn bị.
STT | Module | Thời gian/Số học phần | Số tín chỉ | Ghi chú |
1 | Chương trình Định hướng và Rèn luyện tập trung | 5 tuần | 0 | Chứng chỉ GDQP |
2 | Chương trình Tiếng Anh chuẩn bị | 0-1 năm | 0 | Chứng chỉ |
3 | Chương trình Giáo dục thể chất | xen kẽ | 6 | Chứng chỉ |
4 | Chương trình chuyên môn, gồm cả đào tạo trong môi trường thực tế (OJT) | 9 Học kỳ | 139 | Tích lũy điểm |
4.1 | Kiến thức kỹ năng chung | 12 Học phần | 32 | |
4.2 | Kiến thức kỹ năng ngành (kể cả OJT) | 16 Học phần | 55 | |
4.3 | Kiến thức kỹ năng chuyên ngành | 11 Học phần | 38 | |
4.4 | Kiến thức kỹ năng lựa chọn | 5 Học phần | 15 |
Chương trình đào tạo
Học Kỳ | Học Phần | Kỹ năng đạt được |
Nền tảng |
|
|
Học kỳ 1 |
|
|
Học kỳ 2 |
|
|
Học kỳ 3 |
|
|
Học kỳ 4 |
|
|
Học kỳ 5 |
|
|
Học kỳ 6 |
|
|
Học kỳ 7 |
|
|
Học kỳ 8 |
|
|
Học kỳ 9 |
|
|
Tốt nghiệp:
Sinh viên tích lũy đủ số tín chỉ và chứng chỉ theo yêu cầu. Nhà trường tổ chức 3 đợt tốt nghiệp vào các tháng 1, 5, 9 hàng năm.