Quản trị khách sạn

Tổng quan về chuyên ngành Quản trị khách sạn thuộc ngành Quản trị kinh doanh

Tiếp nối nền tảng của ngành QTKD, sinh viên chuyên ngành QTKS tiếp tục được đào tạo kiến thức chuyên môn, kỹ năng và nghiệp vụ về quản lý các cơ sở cung cấp dịch vụ lưu trú, nhà hàng và tổ chức sự kiện. Chương trình QTKD – QTKS kết hợp giữa đào tạo lý thuyết với thực hành tại phòng lab mô phỏng của trường, cùng với các chuyến tham quan thực tế, trao đổi về định hướng, cơ hội làm việc tại các chuỗi khách sạn hàng đầu thế giới, và kỳ thực tập tại các khách sạn 4-5*. Sinh viên cũng có cơ hội được tham gia học kỳ quốc tế tại tại Thailand, Malaisia.

Chương trình đào tạo chuyên sâu tập trung rèn luyện cho sinh viên các nghiệp vụ cơ bản của từng phòng ban, từ bộ phận lễ tân, buồng phòng, pha chế, phục vụ đồ ăn, uống; cho phép sinh viên trải nghiệm các công việc hàng ngày của người quản lý các bộ phận này như lập kế hoạch, giám sát vận hành, quản lý và đào tạo nhân sự cấp dưới … và rèn luyện cho sinh viên kỷ luật, tác phong, cung cách ứng xử chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn của các Khách sạn 4-5*.

Triển vọng nghề nghiệp của chuyên ngành Quản trị khách sạn

Theo dự báo của Trung tâm dự báo nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động TP. HCM, nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực nhà hàng – khách sạn sẽ còn khan hiếm trong thời gian dài, nhất là các vị trí quản lý. Cơ hội nghề nghiệp ngành này đang rộng mở với những bạn trẻ yêu thích giao tiếp quốc tế, hòa nhập đa văn hóa, thành thạo ngoại ngữ, có khả năng lãnh đạo, có chuyên môn tốt và tư duy chiến lược nhạy bén.

Các cử nhân chuyên ngành Quản trị Khách sạn sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhận các vị trí như:

  • Điều hành, quản lý, nhân viên tại các cơ sở kinh doanh về lưu trú, cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống, giải trí, mua sắm như khu nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà hàng, công ty tổ chức sự kiện, các trung tâm thương mại…
  • Chuyên viên nghiên cứu, giảng viên tại các cơ sở đào tạo, nghiên cứu thuộc lĩnh vực lưu trú, khách sạn.
  • Cán bộ quản lý, chuyên viên thuộc các Bộ, Ban, Ngành Nhà nước thuộc lĩnh vực lưu trú, khách sạn.

Kinh nghiệm tích luỹ sau chương trình

  • Sinh viên có kiến thức cơ bản về khoa học xã hội, chính trị pháp luật, an ninh quốc phòng, góp phần hình thành thế giới quan và phương pháp luận khoa học.
  • Sinh viên có tư duy khởi nghiệp, sáng tạo, phản biện, giải quyết vấn đề. · Sinh viên giao tiếp và làm việc nhóm hiệu quả trong môi trường học thuật và thực tiễn.
  • Sinh viên sử dụng được tốt tiếng Anh để giao tiếp và học tập (tương đương trình độ bậc 4 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam, tương đương IELTS 6.0 hoặc TOEFL (paper) 575-600 hoặc TOEFL (iBT) 90-100); đồng thời có thể giao tiếp đơn giản bằng bằng Tiếng Trung (theo Khung năng lực ngôn ngữ Tiếng Trung ở trình độ HSK 2/6, tương đương bậc 2 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam và trình độ A2 theo khung tham chiếu Châu Âu CEFR).
  • Sinh viên có ý thức tích cực về đạo đức nghề nghiệp bao gồm sự cân nhắc, ý thức rủi ro, tôn trọng và tuân thủ các quy định nghề nghiệp và đạo đức kinh doanh, vì lợi ích của khách hàng và xã hội.
  • Sinh viên hiểu và phân tích môi trường của các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú, các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý kinh doanh lưu trú, khách sạn, và sự phát triển của các xu hướng liên quan đến quản lý lưu trú, khách sạn.

Đào tạo khác biệt

“Real Business in Real Life” – thực hành tại khách sạn 5 sao

Không giống với các chương trình đào tạo thực hành trong môi trường giả lập hay đến năm cuối mới bắt đầu thực tập tại doanh nghiệp, sinh viên chuyên ngành Quản trị Khách sạn tại Đại học FPT được trải nghiệm chương trình đào tạo khác biệt. Sinh viên thực hành trong môi trường thực tế của Khách sạn 5 sao ngay từ Học kỳ thứ 5: Movenpick Hà Nội, Movenpick Resort Cam Ranh, Tui Blue Resort, Pullman Phú Quốc Beach Resort, Sofitel Saigon Plaza, Le Meridien Sai Gon, Pullman Vung Tau, Marina Bay Vung Tau, Azerai Can Tho, New World Hotel, Hotel Nikko Saigon, Caravelle Hotel, Intercontinental Nha Trang… Đồng thời, sinh viên còn được tham gia học kỳ OJT – được đại diện doanh nghiệp trực tiếp đào tạo, cầm tay chỉ việc ở Học kỳ 6. Đại học FPT liên kết với doanh nghiệp, chi trả toàn bộ chi phí để tạo điều kiện cho sinh viên được trải nghiệm mô hình đào tạo thực tế này từ khi các bạn còn là sinh viên trên giảng đường đại học. 

Bằng cách làm việc, trải nghiệm thực tế ở doanh nghiệp, tham gia vào nhiều dự án với các quy mô khác nhau, cọ xát, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, sinh viên trưởng thành hơn và biết cách “học có phương pháp” (tập trung học những thứ cần thiết nhất) khi quay trở về tiếp tục hành trình học tập của mình. 

Đào tạo nghiệp vụ đa dạng đáp ứng nhu cầu thị trường

Được thiết kế với trọng tâm là tư duy dịch vụ (service-mind), chương trình học giúp sinh viên trui rèn kỹ năng mềm và sự tinh tế ở cấp độ cao, nhằm đáp ứng yêu cầu khắt khe của những khách sạn và nhà hàng hàng đầu thế giới.

Sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng quản lý doanh nghiệp nhà hàng – khách sạn, thuần thục nghiệp vụ trong ngành như: Lễ tân, Buồng phòng, Ẩm thực, giám sát, và các kiến thức chuyên ngành hẹp như Quản trị lưu trú, Quản trị nhà hàng, Quản trị hội nghị… Từ đó, tích lũy năng lực để đáp ứng các yêu cầu, biến động và xu hướng đa dạng của thị trường kinh doanh khách sạn.

Trang bị năng lực hội nhập toàn cầu

Thông qua các thỏa thuận hợp tác chiến lược, sinh viên sẽ có cơ hội thực tập tại các hệ thống lưu trú từ các tập đoàn quốc tế hàng đầu tại Việt Nam như Pullman, Imperial, VinPearl, Nikko, Sheraton, Marriott, hoặc tham gia học kỳ trao đổi, OJT tại các nước như Australia, Thái Lan,  New Zealand… Qua đó, người học sở hữu “tấm vé vàng” để phát triển sự nghiệp cung cấp trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng với tầm cỡ và phạm vi quốc tế. 

Với kiến thức được tiếp cận từ nguồn học liệu quốc tế và được đào tạo thành thạo 2 ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới là Tiếng Anh và Tiếng Trung, sinh viên chuyên ngành Quản trị Khách sạn không chỉ có lợi thế trong giao tiếp đa văn hóa mà còn mở ra cánh cửa sự nghiệp toàn cầu. 

Chương trình đào tạo

Chương trình học gồm 9 học kỳ, mỗi năm 3 học kỳ.

HỌC KỲ NĂNG LỰC ĐẦU RA
Nền tảng Sinh viên thông thạo kỹ năng đọc hiểu giáo trình Tiếng Anh, học tập và giao tiếp với giảng viên và sinh viên quốc tế.

 

Học kỳ 1 Sinh viên được trang bị kiến thức tổng quan về kinh tế – xã hội, kiến thức tổng quát về ngành Dịch vụ Khách sạn quốc tế. Đồng thời, được rèn luyện thể chất, phát triển cá nhân toàn diện, có kỹ năng học tập hiệu quả bậc đại học.

 

Học kỳ 2 Sinh viên được tiếp cận các kiến thức ngành chung như nguyên lý kế toán, hành vi tổ chức. Sinh viên được thực hành các kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề trong ngành và được cập nhật các xu hướng hiện tại. Tiếp cận tiếng Anh thương mại chuyên ngành Khách sạn du lịch và tiếng Anh học thuật ở mức độ trung cấp.

 

Học kỳ 3 Sinh viên có kiến thức về kế toán tài chính, kế toán; được cung cấp kiến thức tổng thể xu hướng tương lai của Lữ hành, Du lịch và Khách sạn. Bên cạnh, được thực hành các nghiệp vụ chuyên ngành: quản trị nhân sự, quản trị và đàm phán trong môi trường quốc tế.

 

Học kỳ 4 Sinh viên tiếp xúc với nghiệp vụ chuyên ngành: quản trị dịch vụ, tổ chức sự kiện tại nhà hàng – khách sạn; tiếp cận ứng dụng tập trung vào tóm tắt dữ liệu và thống kê mô tả trong kinh doanh. Được đào tạo đào tạo ngoại ngữ thứ 2 là Tiếng Trung sơ cấp.

 

Học kỳ 5 Sinh viên được cung cấp các công cụ phân tích xã hội và kiến thức để xây dựng một chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội để phát triển trong lĩnh vực này.

 

Học kỳ 6 Sinh viên được làm việc thực tế từ 4 – 8 tháng tại các doanh nghiệp đầu ngành như FPT Software, FPT Retail, FPT Telecom, VnExpress, TPBank… và hơn 300 doanh nghiệp là đối tác của Tập đoàn FPT trên toàn thế giới.

 

Học kỳ 7 Sinh viên được trang bị kiến thức về khởi sự doanh nghiệp.

 

Học kỳ 8 Sinh viên có kiến thức cơ bản về khoa học xã hội, chính trị pháp luật, an ninh quốc phòng, góp phần hình thành thế giới quan và phương pháp luận khoa học. Đồng thời, được trang bị kiến thức làm việc  về quản lý dự án thực tế và kiến thức thực hiện nghiên cứu khoa học

 

Học kỳ 9 Sinh viên thực hiện đồ án từ các đợt đặt hàng của doanh nghiệp, tự tin làm việc tại các cường quốc trên thế giới.