Sinh viên ĐH FPT làm phim hoạt hình về chứng “ái kỷ” gây ấn tượng mạnh

Hơn cả kỳ vọng ban đầu, “A Generation of Narcissists”, phim hoạt hình về chứng ái kỷ của nhóm sinh viên ngành Thiết kế Mỹ thuật số, trường ĐH FPT đạt số điểm cao nhất trong kỳ bảo vệ đồ án tốt nghiệp.

Với niềm đam mê đặc biệt dành cho thể loại phim hoạt hình cộng với vốn kiến thức tích lũy trong khoảng thời gian theo học chuyên ngành, nhóm sinh viên K13 gồm Lê Tuyết Nhi, Nguyễn Nhựt Trường, Trần Thanh Tùng quyết định lựa chọn chuyên đề hoạt hình làm đề tài cho đồ án tốt nghiệp.

“A Generation of Narcissists” là tác phẩm đã đạt số điểm cao nhất trong kỳ bảo vệ đồ án tốt nghiệp (Chuyên đề hoạt hình) vừa qua. Phim được lấy ý tưởng từ câu chuyện của chàng Narcissus – một con người mang sự tự cao quá lớn về bản thân.

Thanh Tùng, Tuyết Nhi và Nhựt Trường trong buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp.

Câu chuyện trên cũng lý giải về nguồn gốc của loài hoa thủy tiên luôn mọc ở bờ suối và soi mình trong bóng nước. Từ góc nhìn đó, phim phản ánh về xu hướng sống ái kỷ của người trẻ trong xã hội ngày nay.Tác phẩm của nhóm còn được gắn cờ luân lưu Motion Graphics trên Behance – Mạng xã hội lớn nhất thế giới của cộng đồng sáng tạo.

Narcissus là một nhân vật trong thần thoại Hi Lạp, người có vẻ ngoài tuyệt mĩ nhưng chỉ yêu bản thân mình và trở thành hình mẫu tiêu biểu nhất, nặng nề nhất của chứng này đến mức mất kết nối với thế giới xung quanh.

Theo Nhựt Trường, ý tưởng cho đồ án là chính câu chuyện của một bạn trong nhóm từng trải qua khủng hoảng liên quan tới nhân cách ái kỷ. Từ những quan sát đó, nhóm nhận thấy chủ nghĩa cá nhân đang ngày một lên ngôi trong thời hiện đại, cùng với sự gia tăng của tính ái kỷ, yêu bản thân thái quá trong không ít người trẻ.

“Nhóm mình muốn kể câu chuyện về chàng trai này bằng chính góc nhìn phù hợp với đời sống hiện tai và đưa ra thông điệp về sự thay đổi trong hành động của mỗi người, trước thực trạng ái kỷ của giới trẻ”.

Phần đồ họa nổi bật, có phong cách và góc nhìn riêng minh họa về chứng ái kỷ của người trẻ.

Để thực hiện đồ án, nhóm nghiên cứu vàtìm hiểu các khía cạnh của ái kỷ và thu thập được những kiến thức thú vị, bổ ích về nguyên nhân, hậu quả và các nhân tố ảnh hưởng tới ái kỷ. Những hiểu biết đó đã làm cơ sở vững chắc trong việc phát triển kịch bản phim. Ngoài ra nhóm cũng thực hiện một khảo sát nhỏ về đề tài và bọn mình rất vui khi được lắng nghe rất nhiều chia sẻ về vấn đề này.

Tuyết Nhi kể: “Nhóm cũng dành nhiều thời gian nghiên cứu tính cách của từng nhân vật. Từ đó, chúng mình tìm những hình tượng liên quan đến các tính cách ấy”.

Vì học chuyên ngành thiết kế, đương nhiên đồ án của nhóm không thể thiên về điện ảnh mà chú trọng các yếu tố về thị giác để tạo cảm xúc và có góc nhìn mới mẻ chop him. Tuyết Nhi cho biết: “dù lấy cảm hứng từ câu chuyện Narcissus nhưng nhóm muốn mang màu sắc mới cho phim, không theo nét vẽ Hy Lạp cổ đại mà chọn các yếu tố fantasy (hình ảnh tưởng tượng) và thị hiếu giới trẻ. Đây là thử thách vì đòi hỏi sự sáng tạo và khéo léo để không làm mất đi nét cổ điển vốn có của câu chuyện”.

Về phối cảnh, nhóm dựa vào tạo hình nhân vật để cách điệu sao cho nhân vật và phối cảnh có thể kết hợp ăn ý, không bị lạc nhịp. Cả nhóm mất một tuần để thực hiện phiên bản đầu tiên của kịch bản phân cảnh nhưng mất đến 3 tuần để chỉnh sửa và hoàn thiện từ góc quay, kỹ thuật chuyển cảnh đến thời lượng của từng phân cảnh. Điểm tâm đắc nhất của nhóm là kỹ thuật đoạn dựng phim dài 1 phút kể lại cuộc đời Narcissus từ lúc sinh ra, cùng với việc cài cắm những nguyên nhân và hệ luỵ của ái kỷ thông qua các tình tiết.

Nhóm tác giả cùng nghe nhận xét của hội đồng giám khảo.

“Tiếc nuối nhất có lẽ là phần âm thanh và lồng tiếng. Bọn mình tự nhận thấy kỹ thuật xử lý âm thanh trong phim chỉ ở mức độ nghiệp dư. Dù cũng đã cố gắng nhưng nếu có thêm thời gian và trang thiết bị, bọn mình có thể sẽ làm tốt hơn”, Thanh Tùng cho biết.

Nhóm cũng nhận được sự giúp đỡ của giảng viên hướng dẫn ThS Phan Bảo Châu và rất nhiều bạn bè để hoàn thành các công đoạn dịch thuật, xây dựng nhân vật ở các phân cảnh, và cả tài khoản để mua nhạc có bản quyền. Đặc biệt là Mark Harvey, người dẫn chuyện của phim đã phải thu rất nhiều lần mới hoàn thiện lời dẫn.

Nhật Trường kể, chưa từng làm việc với nhau trước đó nhưng 4 tháng cùng làm đồ án đã kết nối cả nhóm mật thiết. Khoảnh khắc nghe hội đồng thông báo số điểm cao nhất của cả kỳ, cả nhóm vô cùng hãnh diện và tự hào: “nếu có cơ hội hợp tác với nhau trong lương lai, có thể bọn mình sẽ bắt tay làm một phim hoạt hình về lịch sử hay thần thoại, cổ tích của Việt Nam”.

Theo SVVN