Hai nữ sinh Đại học FPT “thổi hồn” vào logo của V.League 1

Cảm hứng từ những trận cầu nảy lửa và tình yêu bóng đá mãnh liệt, Nguyễn Thị Thúy Ngọc và Phạm Ngọc Phương Lan, sinh viên trường Đại học FPT thực hiện thiết kế cho bộ nhận diện thương hiệu – Giải bóng đá vô địch Quốc gia Việt Nam V.League 1.

Hai cô bạn trẻ làm đồ án về “Thiết kế mới cho bộ nhận diện thương hiệu – Giải vô địch bóng đá Việt Nam (V.League 1)” – Ảnh: Nhật Trường

Đây cũng là đồ án tốt nghiệp ngành Thiết kế Đồ họa của hai bạn trẻ. Thông qua đồ án này, các bạn mong muốn sẽ truyền cảm hứng tự hào về nền bóng đá nước nhà.

Thổi hồn vào logo V.League 1

Giải Bóng đá Vô địch Quốc gia Việt Nam V.League 1 là giải thi đấu bóng đá cao nhất trong hệ thống bóng đá Việt Nam do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tổ chức từ năm 1980. Nhận thấy logo của V.League 1 hiện nay đẹp, nhuần nhuyễn và bay bổng nhưng vẫn mong muốn sẽ có một luồng gió mới cho giải đấu này, các bạn quyết định “thổi hồn” logo bằng sự chuyển động mạnh mẽ.

Cảm hứng từ những trận cầu nảy lửa, tình yêu bóng đá mãnh liệt đã giúp các bạn bắt đầu thực hiện ý tưởng – Ảnh: NVCC

Với sự nghiên cứu về tạo hình cầu thủ, các hoạt động trên sân cỏ, các bạn đã thiết kế logo gồm những đường nét thẳng, sử dụng đường cắt nhằm thể hiện sự mạnh mẽ và tinh thần nhiệt huyết, hiếu chiến của các “chiến binh áo đỏ”. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của hình tròn trong logo thể hiện sự liên tưởng đến trái bóng với sự chuyển động đầy linh hoạt.

Sử dụng sắc đỏ là chủ đạo với tinh thần dân tộc, font chữ VLeague Regular khẳng định khí chất, các bạn đã thổi hồn vào trong các ấn phẩm như: thẻ phóng viên, bì thư, sổ tay, poster, cốc, áo, cúp, phòng thay đồ, vé, phòng vé, digital, website… Tất cả các ấn phẩm đều được thiết kế một cách tinh tế và đầy sáng tạo.

Các bạn đầu tư thực hiện một chiếc cúp với logo mới đã được thiết kế – Ảnh: Nhật Trường

Họa sĩ Phan Vũ Linh, thành viên Hội đồng góp ý: “Đề  tài của hai bạn thực sự ấn tượng, định hướng màu sắc cũng khá chặt chẽ và thống nhất. Tuy nhiên, có thể bổ sung thêm một số chi tiết như một con vật biểu trưng chẳng hạn để làm bớt sự nghiêm túc. Đồng thời, không quá rập khuôn nhưng cần cân đối để logo được nổi bật và dễ dàng nhận diện nhất khi đứng cạnh các đối tượng khác”.

Mặc dù đánh giá khá cao nhóm nhưng giảng viên Nguyễn Viết Tân, trưởng bộ môn Thiết kế Đồ họa hy vọng sau khi ra trường nhóm có thể hoàn chỉnh hơn. Việc làm lại một logo cho thương hiệu là một sự mạo hiểm trong thiết kế nên phải thực sự có nét mới, có concept truyền thông rõ ràng. “Trường Đại học FPT định hướng là một trường đào tạo thiên về ứng dụng. Thầy hi vọng các bạn sẽ làm được những sản phẩm được sử dụng trong thực tế”.

Cảm hứng thiết kế bắt đầu từ cảm xúc

Bài trình bày đồ án được Hội đồng nhận xét khá chặt chẽ khi mở đầu bằng sự nghiện cứu về dung lượng thị trường, đối tượng khách hàng, hiệu ứng truyền thông từ các trận cầu của đội tuyển Việt Nam. Song song là nghiên cứu các giải đấu của các quốc gia khác như Premier League, Thai League…, rating của các đài truyền hình khi phát sóng các trận cầu nảy lửa.

Hai bạn còn thiết kế website bên cạnh các ấn phẩm truyền thông khác – Ảnh: NVCC

Dựa trên cơ sở đó, các bạn tin rằng bóng đá Việt Nam đang trên đà phát triển và chắc chắn sẽ đi xa hơn. Kết quả là nghiên cứu được bắt đầu từ những tháng đầu năm, đến gần cuối năm, bóng đá Việt Nam gặt hái được rất nhiều giải thưởng khu vực.

Với suy nghĩ của hai bạn, để màu cờ sắc áo Việt Nam tiến xa hơn thì phải ươm mầm từ những tài năng trẻ trong nước. Cảm hứng làm mới một giải đấu quy mô toàn quốc vì thế mà có thêm động lực để phát triển. Hy vọng với logo mới, màu sắc mới sẽ đem lại những sự đam mê mới, nỗ lực mới cho các thế hệ bóng đá kế cận.

Các bạn trình bày đồ án trước Hội đồng Khoa học – Ảnh: Nhật Trường

Kể về kỉ niệm đáng nhớ trong những ngày làm đồ án, Lan nói: “Nhớ nhất có lẽ là lần đến xem trận cầu ở sân vận động Thống Nhất, vác máy đi quay để lấy tư liệu, lần đó gặp mưa lớn nhưng cũng không hề nản chí. Chúng mình, dù có yêu bóng đá thế nào thì cũng không thể hiểu hết được những luật lệ, cảm xúc của cầu thủ khi ra sân. Vì thế, phải kỹ càng trong khâu tìm hiểu nhiều hơn, thấu hiểu thương hiệu mới có thể có những thiết kế chạm đến khách hàng”.

Hai cô bạn nhỏ chụp hình kỉ niệm với Hội đồng Khoa học sau phần bảo vệ đồ án – Ảnh: Nhật Trường

Từ ngày nảy sinh ý tưởng đến khi hoàn thiên, đứng trước Hội đồng Khoa học khoảng gần 4 tháng. Kết thúc bài trình bày với số điểm sơ khảo 8.1, mặc dù chưa biết kết quả cuối cùng như thế nào nhưng các bạn cảm thấy tự hào khi đã gắn đam mê vào trong các ngành học mà bản thân yêu thích. Cảm hứng đồ họa có lẽ không bắt đầu từ những thứ quá xa xôi mà chính ở trong cảm xúc của chính người thiết kế.

FU HCM

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *