HolaBike – kết nối những chuyến đi

Không còn ngại những quãng đường xa, không lo chi phí đắt đỏ cho những chuyến đi, Holabike – ứng dụng được xây dựng và phát triển bởi nhóm sinh viên Đại học FPT kết nối những người di chuyển trên cùng một lộ trình đi chung xe với nhau.

Đi chung xe là hoạt động nhiều người cùng đi trên một phương tiện giao thông, sử dụng tối đa các chỗ còn trống và chia sẻ chi phí đi lại. Hình thức di chuyển văn minh – tiết kiệm này rất phổ biến ở các nước phát triển. Trên thế giới, có rất nhiều mô hình đi xe ô tô chung như Covoiturage (Pháp) hay Bla Bla Car (châu Âu) hay ứng dụng Ridewith của Google. Ở Việt Nam, có những website đi xe chung như: dichungxe.vn, dichungtaxi.vn…

Mới đây nhất, Holabike – ứng dụng dành cho người có xe máy tìm người có nhu cầu di chuyển trên cùng lộ trình đã ra mắt. Thay vì người dùng đăng lên lộ trình của họ thì tại app này, tài xế (người có xe máy) sẽ là người đăng lên lộ trình. Từ đó nếu người dùng cảm thấy lộ trình phù hợp với quãng đường của mình thì sẽ đăng kí đi cùng với người tài xế.

Khác với các website có chức năng tương tự như dichungxe.vn, dichungtaxi.vn đã có ở Việt Nam, HolaBike với đặc trưng là sử dụng trên nền tảng di động nên thân thiện với người dùng và dễ truy cập cũng như dễ sử dụng hơn. Ưu điểm của app này là có thể kết nối ngay tức thì những người có nhu cầu đến cùng một địa điểm vào cùng một thời điểm. App được xây dựng và phát triển bởi 5 thành viên: Nguyễn Cao Thắng (Team Leader), Nguyễn Hồng Ngọc, Bùi Ngô Tiến Thành, Vũ Bá Anh Nguyên và Nguyễn Hữu Minh(Technical Leader) – nhóm sinh viên đang theo học ngành Kỹ thuật phần mềm tại Đại Học FPT. App được hoàn thiện và ra mắt trong buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp của nhóm sinh viên.

Holabike được xây dựng và phát triển bởi nhóm sinh viên đang theo học ngành Kỹ thuật phần mềm tại Đại Học FPT.

Nhóm sinh viên Đại học FPT đã đưa ra được vấn đề là làm sao để tối ưu hóa việc đặt xe trực tuyến, thay vì chỉ đón khách vào lúc xe đang trống thì có thể đón khách ngay trong lúc xe đang chạy, miễn là lộ trình của tài xế và khách hàng có điểm tương đồng nhau. Điều này giúp giảm chi phí xăng xe, giảm lượng xe lưu thông trên đường, giảm kẹt xe lại giúp mọi người có thêm bạn bè.

Năm 2016, ứng dụng “Tìm bạn chung đường” (hay còn gọi là Pinbike) ra đời cũng có chức năng hỗ trợ tương tự. Nếu Pinbike cho phép người dùng đăng chuyến đi hằng ngày của mình lên app trước, người có xe sẽ đăng với tư cách tài xế, người quá giang sẽ đăng với tư cách hành khách; những người khác có thể vào app gửi yêu cầu đi chung với những người đã đăng chuyến thì điểm mới của HolaBike là ứng dụng đã giảm thiểu hết mức các thao tác mà người dùng cần thực hiện, người dùng sau khi nhập yêu cầu điểm đến thì ứng dụng sẽ tự động xử lý và tìm kiếm những lộ trình gần nhất, phù hợp nhất trong quãng đường đã chọn, tiết kiệm thời gian cho người sử dụng.

Ngoài ra, hệ thống của Holabike có thể tự động nhận diện tọa độ người có nhu cầu đi nhờ xe và gợi ý các quãng đường có thể di chuyển từ tọa độ đó mà chưa cần người dùng phải nhập điểm đến.

Đặc biệt, chi phí người dùng phải trả cho tài xế đi nhờ xe là rất thấp, gần như là việc chia sẻ tiền xăng cho bạn đi chung đường chứ không tính thêm các chi phí khác như tiền công.

Để tạo ra được một app với những tính năng như thế, nhóm HolaBike đã sử dụng những công cụ như MySQL, Google API, … cùng những kiến thức tích lũy được trong quá trình học tại Đại học FPT. Toàn bộ các bước để hoàn thiện một dự án, quản lý dự án, kỹ năng lập trình, kỹ năng làm việc nhóm, testing được học đều được nhóm ứng dụng nhuần nhuyễn dưới sự dẫn dắt của thầy hướng dẫn Giảng viên Đại học FPT – thầy Nguyễn Tất Trung.

“Quá trình đi thực tập (OJT) đã tạo ra một lợi thế, một điểm cộng về việc ứng dụng những gì đã học trong thực tế, việc này đã giúp mình cùng với team hoàn thành dự án một cách tốt hơn.” – Nguyễn Hồng Ngọc thành viên của nhóm đồ án cho biết.

Theo đánh giá của hội đồng chấm đồ án tốt nghiệp Đại học FPT, điểm đặc biệt của dự án Holabike chính là đã tìm ra được một vấn đề mới trong cuộc sống và cũng đã đưa ra được một giải pháp cũng như thực hiện một giải pháp cho vấn đề đó dù triệt để hay chưa thì đều đáng được hoan nghênh.

Dự định của nhóm trong tương lai sẽ tiếp tục xây dựng hoàn thiện một cộng đồng đi chung xe để làm sao số lượng xe trên đường có thể giảm, vừa tiết kiệm, bảo vệ môi trường. Trong phiên bản mới nhất được tiếp tục hoàn thiện, người dùng sẽ phải xác thực thông tin để đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng.

Chia sẻ về quá trình khó khăn khi làm đồ án, nhóm cho biết đã gặp phải những khó khăn từ khâu lên ý tưởng, cho đến khâu xử lý. Vì là một vấn đề mới nên việc giải quyết không hề dễ dàng, tuy nhiên chính điểm này lại giúp các thành viên có thêm động lực cũng như nhiệt huyết, quyết tâm chinh phục, tìm ra lời giải đáp. “Khó khăn nhất vẫn là giai đoạn tìm các thuật toán phù hợp để tối ưu hóa được lộ trình cho người dùng, quy trình sử dụng như thế nào là thân thiện, phù hợp nhất với người dùng. Đã có những tranh cãi, nhưng cuối cùng nhóm cũng chọn ra được một quy trình phù hợp nhất cũng như đơn giản nhất để người dùng có thể sử dụng ứng dụng một cách dễ dàng nhất.” – Các thành viên của nhóm đồ án Holabike cho biết.

Phương Trang

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *