Nhóm sinh viên kiếm bộn tiền từ kinh doanh áo thun

Không chỉ thỏa niềm yêu thích thiết kế và thực hành kiến thức chuyên ngành, Hoàng Quang Minh cùng nhóm bạn còn có thêm thu nhập từ kinh doanh áo thun, giày thể thao.

Từ giữa năm 2014, nhóm khởi nghiệp của Hoàng Quang Minh (ĐH FPT TP HCM) gồm 5 người đang theo học các chuyên ngành công nghệ thông tin, mareketing, tài chính… bắt đầu mở dịch vụ thiết kế và kinh doanh áo thun dành cho giới trẻ.

Là người khởi đầu ý tưởng thiết kế, sau là trưởng nhóm kinh doanh, Minh cho biết: “Việc thiết kế và sản xuất áo thun mang họa tiết giày ban đầu để thỏa mãn sở thích đối với giày thế thao của các thành viên trong nhóm.

Ý định kinh doanh bắt đầu khi mình nhận thấy có nhiều bạn trẻ thích ‘chơi’ những mẫu áo thun in hình độc đáo, cũng như phụ kiện thời trang phối với giày thể thao”.

Hoàng Quang Minh (thứ 2 từ trái sang) và các thành viên trong nhóm khởi nghiệp.

Cả nhóm 5 thành viên gom góp được gần 20 triệu làm vốn khởi nghiệp, từ tiền học bổng, tiết kiệm, thậm chí xin hỗ trợ từ gia đình.

Để nắm bắt được thị hiếu của giới trẻ và tạo thị trường, kênh quảng bá sản phẩm, nhóm Minh tận dụng Facebook, cũng như tự thiết kế xây dựng website riêng và bán hàng trực tuyến.

“Lúc đầu, nhóm mình tìm được diễn đàn có hơn 200.000 thành viên, có chung sở thích áo thun và giày thể thao. Qua theo dõi, phân tích hoạt động diễn đàn,nhóm mình hiểu được sở thích của các bạn để thiết kế nên những mẫu áo hợp thời nhất”, Minh nói.

Thời gian đầu, nhóm Minh chỉ bán được khoảng 20 áo một tháng nhưng chưa đầy nửa năm sau, số lượng đơn hàng đã tăng mạnh. Không chỉ có đơn hàng tại TP HCM, nhóm Minh còn nhận ship hàng khắp các tỉnh, thành trong toàn quốc.

Sản phẩm của nhóm ngày càng đa dạng với mẫu mã, họa tiết với hơn 20 họa tiết về giày, 80 họa tiết khác… cũng như thiết kế riêng theo yêu cầu của khách hàng trên áo thun, áo khoác.

“Sản phẩm của nhóm mình khác biệt so với các đối thủ ở công nghệ in decal chuyển nhiệt. Nó giúp in hình ảnh đa màu sắc trên các loại màu áo, khác với các công nghệ in khác, chỉ có thể in được rất ít màu hoặc in trên áo trắng.

Nhờ vậy, nhóm luôn có các mẫu áo với đủ các loại màu sắc, họa tiết để khách hàng lựa chọn”, Minh chia sẻ.

Minh cho biết thêm, trung bình doanh thu mỗi tháng, nhóm đạt gần 20 triệu đồng. Cao điểm vào những tháng cuối năm, doanh thu đạt 50 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, ý tưởng thiết kế, kinh doanh áo thun của nhóm Minh lọt vào vòng bán kết, thuộc Top50 dự án xuất sắc nhất cuộc thi Bánh xe khởi nghiệp năm 2015, do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP HCM (BSSC), Hội Sinh viên Việt Nam TP HCM, Hội Doanh nhân trẻ TP HCM (YBA) tổ chức.

Vượt cái tôi để thành công

Hiện dự án áo thun đang ở trong giai đoạn cải tiến mô hình và xác định mục tiêu dài hạn tiếp theo. Minh và các thành viên trong nhóm cũng phải cân đối giữa việc học năm cuối và hoạt động kinh doanh, kế hoạch mở rộng quy mô. Nhưng theo các thành viên trở ngại lớn nhất với việc kinh doanh là vượt qua bản thân và hướng tới mục tiêu chung.

“Tiền có thể vay mượn, xoay xở nhưng tinh thần đồng đội, hết mình vì mục tiêu chung thì tự bản thân mỗi cá nhân trong nhóm phải tự ý thức được và cùng nhau xây dựng”, Minh nói về bí quyết để dự án khởi nghiệp hoạt động hiệu quả, lâu dài.

Mục tiêu của nhóm Minh hướng tới là trở thành một trong những doanh nghiệp sản xuất – cung cấp dịch vụ về áo thun lớn có thương hiệu hoàn toàn Việt Nam.

Chia sẻ về kinh nghiệm sau hai năm khởi nghiệp, các thành viên KoS cho hay: Khởi nghiệp với bạn bè vừa dễ vừa khó, đòi hỏi cùng chung chí hướng, ý tưởng, đồng thời thẳng thắn góp ý để đi đến quyết định đúng đắn.

Luôn đặt vào vai trí khách hàng để nắm bắt thị hiếu, nhu cầu. Đặc biệt, cần sự năng động, nhạy bén và sẵn sàng làm các công việc, công đoạn vì mục tiêu khởi nghiệp thành công.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *